Hai nước cộng hòa vùng Donbass kỷ niệm 5 năm thành lập

09:35 | 13/05/2019

4,658 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Kỷ niệm 5 năm thành lập, nước Cộng hòa Nhân dân Lugansk (tự xưng) đã tổ chức cuộc biểu tình tuần hành mang tên "Với nước Nga trong trái tim", quy tụ 60 nghìn người tham gia ở thủ đô Lugansk.
hai nuoc cong hoa vung donbass ky niem 5 nam thanh lap
Tuần hành mừng 5 năm thành lập Cộng hòa Donetsk

"5 năm trước chúng tôi đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý và như ngày nay cho thấy, khi đó chúng tôi đã đưa ra một sự lựa chọn đúng đắn, một lựa chọn mà tất cả mọi người dân đều ủng hộ, không có ngoại lệ, một lựa chọn đã cho phép chúng tôi bảo tồn lịch sử, bảo tồn văn hóa và cứu lấy mảnh đất thiêng liêng của chúng tôi. Cảm ơn rất nhiều, chúc bạn một kỳ nghỉ vui vẻ!" - người đứng đầu nước Cộng hòa Lugansk Leonid Pasechnik phát biểu tại cuộc mít tinh.

hai nuoc cong hoa vung donbass ky niem 5 nam thanh lap
Lễ hội mừng 5 năm thành lập Cộng hòa Luhansk

5 năm trước, vào ngày 11/5/2014, một cuộc trưng cầu dân ý về quyền tự quyết của Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) và Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) đã được tổ chức, cũng như tại một số vùng lãnh thổ do lực lượng an ninh Ukraine kiểm soát. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu ở khu vực Luhansk là 81%, và 96,2% số người tham gia trưng cầu dân ý đã bỏ phiếu cho quyền tự quyết của LPR. Ngày hôm sau, 12/5/2014, DPR và LPR đã tuyên bố chủ quyền.

Các phái đoàn từ Liên bang Nga, Abkhazia, Nam Ossetia và Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng đã đến Lugansk để kỷ niệm 5 năm ngày thành lập LPR.

Tổng thống Leonid Pasechnik đã đón các phái đoàn ở gần tòa nhà Chính phủ.

Trong số khách mời có đại biểu Duma Liên bang Nga Konstantin Zatulin, Kazbek Taisayev, Natalia Poklonskaya, Andrei Kozenko, Tổng thống Cộng hòa Nam Ossetia Anatoly Bibilov, người đứng đầu DPR Denis Pushilin, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cộng hòa Abkhazia Daur Kove...

Các vị khách mời đã tham dự một số lễ nghi long trọng và các chương trình nghệ thuật đặc sắc.

Ngày 12/5, Cộng hòa Nhân dân Donetsk cũng long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập, với nhiều hoạt động chính trị - xã hội, văn hóa, thể thao sôi nổi.

Bá Thủy (Theo RT)

hai nuoc cong hoa vung donbass ky niem 5 nam thanh lapMoscow đơn giản hóa thủ tục cấp quốc tịch Nga cho cư dân Donbass
hai nuoc cong hoa vung donbass ky niem 5 nam thanh lapNữ y tá trẻ Donetsk hy sinh mạng sống để cứu những người bị thương
hai nuoc cong hoa vung donbass ky niem 5 nam thanh lapThỏa thuận Minsk về hòa bình Ukraine đang ở đâu?
hai nuoc cong hoa vung donbass ky niem 5 nam thanh lapDonbass muốn trở về với Nga
hai nuoc cong hoa vung donbass ky niem 5 nam thanh lapTin mới nhất về miền đông Ukraine