Moscow đơn giản hóa thủ tục cấp quốc tịch Nga cho cư dân Donbass

10:56 | 25/04/2019

436 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ukraine đã kháng cáo lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) về việc Moscow đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu Nga cho cư dân của một số khu vực của vùng Lugansk và Donetsk, đại diện thường trực của Ukraine tại LHQ Vladimir Yelchenko cho biết hôm thứ Tư 24/4.
moscow don gian hoa thu tuc cap quoc tich nga cho cu dan donbass

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh về việc đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu Nga cho người dân ở một số khu vực thuộc vùng Lugansk và Donetsk của Ukraine.

"Tổng thống Petro Poroshenko đã chỉ thị cho chúng tôi kháng cáo lên Hội đồng Bảo an LHQ về vấn đề này. Động thái này của Nga mâu thuẫn với các thỏa thuận Minsk được Hội đồng Bảo an phê chuẩn", Yelchenko viết trong tài khoản Twitter của mình.

Sau đó, Bộ Ngoại giao Ukraine đã bày tỏ sự phản đối Liên bang Nga liên quan đến nghị định về việc đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu. Kiev yêu cầu Moscow hủy bỏ quyết định này và kêu gọi cộng đồng quốc tế "đáp trả bằng cách tăng áp lực chính trị, ngoại giao và trừng phạt". Phía Ukraine nói rằng với động thái này, Moscow đã thực hiện một bước tiến tới phá hủy các thỏa thuận Minsk. "Nga đang nhắm đến việc gây bất ổn tình hình chính trị trong nước ở Ukraine trong thời kỳ hậu bầu cử", Bộ Ngoại giao Ukraine tuyên bố trên trang web của mình.

Lời giải thích từ phía Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng việc đơn giản hóa việc cấp hộ chiếu Nga cho cư dân Donbass là nhằm bảo vệ quyền con người.

Người đứng đầu nhà nước giải thích rằng Moscow "không có mong muốn tạo ra vấn đề cho chính phủ mới của Ukraine".

"Nhưng để chịu đựng một tình huống mà người dân sống trong lãnh thổ của các nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk hoàn toàn bị tước bỏ mọi quyền công dân, điều này đã vượt quá giới hạn về quyền con người", ông Putin nói trong cuộc họp của Hội đồng Lập pháp ở Petersburg.

Theo Tổng thống Putin, cư dân của Donbass không thể di chuyển bình thường, không thể đáp ứng các nhu cầu và quyền cơ bản nhất của mình.

Đây là một vấn đề hoàn toàn mang tính nhân đạo, ông Putin kết luận.

Kiev lên án quyết định này của Moscow và kêu gọi cư dân của khu vực Lugansk và Donetsk không nhận hộ chiếu Nga.

Về nghị định đơn giản hóa việc cấp hộ chiếu

Ngày 24/4, Tổng thống Vladimir Putin đã ký sắc lệnh “Về việc đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu Nga cho cư dân vùng Donbass”.

Trong nghị định có liệt kê các loại giấy tờ mà cư dân của Donbass cần nộp kèm theo đơn xin được cấp hộ chiếu Nga. Thời hạn xét duyệt đơn không quá 3 tháng.

Được biết, hồi cuối tháng 11/2018, Kiev đã hạn chế nhập cảnh vào lãnh thổ Ukraine đối với nam công dân Nga trong độ tuổi từ 16 đến 60. Điện Kremlin nói rằng Moscow sẽ không áp đặt bất kỳ hạn chế đối ứng nào, mà ngược lại, sẽ giúp người dân Ukraine có được quốc tịch Nga dễ dàng hơn.

Vào tháng 12, Tổng thống Putin đã ký một đạo luật trao cho người đứng đầu nhà nước quyền xác định các loại người nước ngoài có thể nhận quốc tịch Nga theo thủ tục đơn giản hóa vì mục đích nhân đạo. Bộ Nội vụ Nga cho biết đạo luật này chủ yếu dành cho cư dân ở khu vực đông nam Ukraine.

Hiện nay ở Nga có hơn một triệu người đến từ khu vực này. Họ có các loại giấy tờ khác nhau: giấy phép làm việc, giấy phép cư trú tạm thời, giấy phép cư trú dài hạn. Trong số này, 77 nghìn người đã được hưởng quy chế tị nạn tạm thời hoặc được coi là người tị nạn.

Theo ghi nhận của Bộ Nội vụ, kể từ năm 2014 đến nay, 360 nghìn người Ukraine đã nhận được quốc tịch Nga.

Bá Thủy (Theo RT)

moscow don gian hoa thu tuc cap quoc tich nga cho cu dan donbassThỏa thuận Minsk về hòa bình Ukraine đang ở đâu?
moscow don gian hoa thu tuc cap quoc tich nga cho cu dan donbassDonbass muốn trở về với Nga
moscow don gian hoa thu tuc cap quoc tich nga cho cu dan donbassTin mới nhất về miền đông Ukraine

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc