Thỏa thuận Minsk về hòa bình Ukraine đang ở đâu?

19:44 | 19/04/2019

695 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Volodymyr Zelensky, ứng cử viên lọt vào vòng hai cuộc bầu cử tổng thống Ukraine, ngày 18/4 cho biết rằng ông phản đối tình trạng đặc biệt của vùng Donbass cũng như việc ân xá cho quân nổi dậy ở miền đông Ukraine. Phó thủ tướng Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng đã bình luận về những nhận xét này và đề cập đến Thỏa thuận Minsk.
thoa thuan minsk ve hoa binh ukraine dang o dau
Vùng Donbass

Trong khi thừa nhận rằng việc giải quyết cuộc xung đột Donbass sẽ không nhanh chóng và dễ dàng, ông Volodymyr Zelensky, người về nhất trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống Ukraine, phản đối bất kỳ tình trạng đặc biệt nào đối với Donbass, được trao theo Thỏa thuận Minsk. Có mặt tại Diễn đàn kinh tế thường niên ở Yalta, ông Igor Martynov, Phó thủ tướng Chính phủ Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) lấy làm tiếc về phát biểu của ông Zelensky.

Khi được hỏi về triển vọng của Thỏa thuận Minsk và các lựa chọn thay thế có thể, ông Martynov nhấn mạnh rằng bất kỳ thỏa thuận nào cũng sẽ vô giá trị nếu chính quyền Kiev không có tinh thần xây dựng.

Ông Volodymyr nói "DPR và RPL (Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng) đã luôn tìm kiếm một cuộc đàm phán, bày tỏ ý kiến của họ và mong muốn được lắng nghe và Thoả thuận Minsk đã cho phép họ làm điều đó. Đối với chúng tôi, điều quan trọng là được lắng nghe và thấu hiểu". "Việc thỏa thuận này không hiệu quả, đó là do Ukraine không tôn trọng bất kỳ điểm nào của thỏa thuận mà họ đã ký" ông Volodymyr nhấn mạnh.

Lãnh đạo DPR nói thêm rằng chính quyền Kiev từ lâu đã vi phạm thỏa thuận Minsk khi không trả lương hưu và đình chỉ trợ cấp xã hội cho những người ở Donetsk.

"Đó có phải là một thái độ bình thường đối với người dân của chính mình? Cho đến nay, tôi không thấy mong muốn của Kiev trong các cuộc đàm phán hòa giải. Vâng, Thỏa thuận Minsk đang bế tắc, nhưng vì chính quyền Ukraine", quan chức này kết luận.

Tháng 12/2015, các nhà lãnh đạo của Nga, Ukraine, Đức và Pháp đã ký tại Minsk một thỏa thuận nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Thỏa thuận này yêu cầu Ukraine thông qua luật trao quyền tự trị lớn hơn cho những khu vực đòi độc lập, và ân xá cho lực lượng nổi dậy.

Thỏa thuận đã giúp giảm bớt mối lo ngại về sự lan rộng của cuộc chiến. Tuy nhiên, thỏa thuận này chưa thể giúp chấm dứt tình trạng bạo lực và cùng những nghi ngại đang cản trở tiến trình tiến tới một giải pháp chính trị trong khu vực.

Th.Long (Theo RT)

thoa thuan minsk ve hoa binh ukraine dang o dauLịch sử trừng phạt kinh tế Nga - Ukraine
thoa thuan minsk ve hoa binh ukraine dang o dauNga cấm xuất khẩu dầu thô và xăng dầu sang Ukraine
thoa thuan minsk ve hoa binh ukraine dang o dauÔng Poroshenko có tham vọng gì nếu tái đắc cử?
thoa thuan minsk ve hoa binh ukraine dang o dauDonbass muốn trở về với Nga