Tin mới nhất về miền đông Ukraine

15:15 | 21/11/2018

870 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ khuyên Kiev làm một cuộc cách mạng ở miền đông Ukraine; Nga lập đoàn xe vận tải thứ 83 viện trợ nhân đạo cho miền đông Ukraine.

1. Ngày 20/11, cựu Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Ukraine Igor Romanenko nói với ấn bản Obozrevatel rằng Mỹ khuyên Ukraine nên tạo ra một "tình huống cách mạng" tại miền đông Ukraine.

"Người Mỹ đề nghị Ukraine kiên quyết đóng cửa biên giới, không cho phép bất cứ ai hay thứ gì, kể cả tài nguyên điện và nước đi qua. Và một tình huống cách mạng sẽ phát triển nhanh chóng, không thể chấp nhận được đối với Nga, và do đó tình hình có thể được thay đổi", ông Romanenko nói.

Hôm 16/11, trong cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Ukraine Pavel Klimkin với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo, hai bên nhất trí rằng cần phải có lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế dưới lá cờ Liên Hợp Quốc kiểm soát khu vực miền đông Ukraine và biên giới Nga - Ukraine để thực hiện các thỏa thuận Minsk.

tin moi nhat ve mien dong ukraine
Cựu Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Ukraine Igor Romanenko

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố rằng ông ủng hộ ý tưởng gửi những người giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc đến Ukraine, nhưng chỉ để bảo vệ an toàn cho các nhân viên OSCE. Kiev cho rằng sứ mệnh của Liên Hiệp Quốc cần phải thực hiện nhiệm vụ rộng lớn hơn và được đặt trên toàn bộ lãnh thổ miền đông Ukraine cho tới tận biên giới với Nga.

2. Ngày 20/11, Bộ Tình trạng khẩn cấp Liên bang Nga (MChS) đã thành lập đoàn xe vận tải thứ 83 cung cấp viện trợ nhân đạo cho cư dân vùng Donetsk và Lugansk.

"Tại khu dân cư Kovalevka thuộc tỉnh Rostov, việc tổ chức đoàn viện trợ nhân đạo thứ 83 đã bắt đầu được tiến hành với thực phẩm, thuốc men và thiết bị y tế cho trẻ em", thông báo nêu rõ.

Đoàn xe vận tải nhân đạo trước đó đã đến miền đông Ukraine vào ngày 25/10. Theo lịch trình được phê duyệt, đoàn tiếp theo sẽ đến vùng Donetsk và Lugansk vào tháng 12/2018.

Các gói viện trợ cho cư dân miền đông Ukraine đã được cung cấp kể từ tháng 8/2014. Trong thời gian này, 82 đoàn xe của Bộ Tình trạng khẩn cấp đã mang hơn 78 nghìn tấn vật tư nhân đạo đến lãnh thổ phía đông nam Ukraine.

3. Liên quan tới quan hệ EU, Mỹ và Ukraine, ngày 20/11, tờ Sputnik dẫn lời ông Alexander Formanchuk, Phó chủ tịch Viện Cộng đồng Crimea cho biết, quan điểm của EU về tình hình trên biển Azov là phiến diện. Trước đó ngày 19/11, Giám đốc đối ngoại Liên minh châu Âu bà Federica Mogherini cho biết rằng EU có thể xem xét các biện pháp cụ thể trong tương lai gần, liên quan đến tình hình ở biển Azov.

"Chúng ta phải thừa nhận rằng Liên minh châu Âu không chú ý đến sự vi phạm trắng trợn của Ukraine trên biển Azov. EU thật không công bằng khi nói về sự vi phạm đơn phương các tiêu chuẩn vận chuyển quốc tế của Nga ở eo biển Kerch và biển Azov. Nga sẽ không từ bỏ việc bảo vệ lợi ích quốc gia và an ninh của mình. EU phải hiểu rằng có tồn tại một giới hạn, mà nếu vượt qua nó thì việc gây sức ép với Nga sẽ trở nên vô nghĩa", ông Formanchuk nói với Sputnik.

Theo ông Formanchuk, việc kiểm tra tàu đến biển Azov qua eo biển Kerch được thực hiện trong khuôn khổ pháp luật và các quy định quốc tế.

"Những cuộc kiểm tra này không bị luật pháp nghiêm cấm và ở cấp độ cao hơn là phản ứng đáp trả trước tình hình căng thẳng ở biển Azov của chính quyền Kiev", ông Formanchuk cho biết.

4. Trước đó, ngày 19/11, Kiev cho biết Mỹ đã gửi một đề xuất đến Ukraine về việc chuyển giao tàu khu trục đã rời biên chế loại Oliver Hazard Perry. Chỉ huy Hải quân của lực lượng vũ trang Ukraine Igor Voronchenko nói về điều này trong chương trình truyền hình "Kênh thứ năm".

Bây giờ Hải quân Ukraine đang làm việc về vấn đề này, có tính đến tình trạng của các tàu và chi phí bảo trì. Theo Voronchenko, hoạt động của một tàu khu trục như vậy tốn khoảng 25 triệu USD mỗi năm.

tin moi nhat ve mien dong ukraine
Tàu khu trục thuộc loại Oliver Hazard Perry

Vào tháng 10/2018, các phương tiện thông tin đưa tin rằng Ukraine có thể nhận được tàu khu trục Mỹ trong khuôn khổ chương trình bán thiết bị và tài sản quân sự chưa sử dụng cho các quốc gia khác.

Vào tháng 9/2018, Cảnh sát biển Hoa Kỳ đã bàn giao hai chiếc tàu tuần tra hạng Island cho Kiev. Tổng thống Ukraine Piotr Poroshenko đã có mặt tại buổi lễ long trọng ở Baltimore, Mỹ.

Tàu khu trục Oliver Hazard Perry được xây dựng từ những năm 1970, chiếc cuối cùng được rút khỏi biên chế Hải quân Hoa Kỳ vào năm 2015. Một số tàu loại này vẫn phục vụ trong lực lượng hải quân của một số quốc gia, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ, Úc và Ai Cập.

tin moi nhat ve mien dong ukraineMiền đông Ukraine có tổng thống mới, tình hình thêm căng thẳng
tin moi nhat ve mien dong ukraineUkraine chuẩn bị tấn công dồn dập vùng Donetsk
tin moi nhat ve mien dong ukrainePoroshenko lo sợ Trump đắc cử Tổng thống Mỹ

G.K

Sputnik

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc