Hai cảng dầu Libya hoạt động trở lại sau các cuộc biểu tình

09:39 | 13/09/2021

455 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hai trong số các cảng dầu quan trọng của Libya đã có thể hoạt động trở lại sau thời gian gián đoạn.
Hai cảng dầu Libya hoạt động trở lại sau các cuộc biểu tình

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya (NOC) cho biết, hai trong số các cảng xuất khẩu dầu quan trọng của Libya là Es Sider và Ras Lanuf đã hoạt động trở lại, sau khi các cuộc biểu tình tại đây kết thúc.

Tuy nhiên, các hoạt động bốc hàng và xuất khẩu từ cảng dầu thứ ba, Hariga, tiếp tục bị đám đông người biểu tình làm gián đoạn.

Sự ổn định tương đối trong sản xuất và xuất khẩu dầu thô của Libya những tháng gần đây có thể đột ngột chấm dứt sau khi các cuộc biểu tình nổ ra tại một số cảng dầu thô quan trọng tại nước này, bao gồm cả một cuộc biểu tình ngăn một tàu chở dầu tại cảng dầu lớn nhất.

Trước đó, những người biểu tình tại cảng Es Sider đã làm trật bánh tàu chở dầu Suezmax và tàu Yannis P, các nguồn thạo tin nói với Bloomberg hôm 8/9.

Những người biểu tình được cho là đã yêu cầu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (NOC), Mustafa Sanalla từ chức.

Căng thẳng giữa các quan chức dầu mỏ hàng đầu của Libya đã leo thang vào cuối tháng trước, khi Bộ trưởng Dầu mỏ Libya Mohamed Oun cho biết ông đã đình chỉ chức danh Chủ tịch NOC của ông Sanalla.

Trong một cuộc biểu tình khác, Argus đưa tin, các sinh viên tốt nghiệp đã tổ chức biểu tình tại cảng Tobruk ở miền Đông Libya, để yêu cầu việc làm.

Các cuộc biểu tình tại các bến dầu ở Libya diễn ra vào thời điểm ngành công nghiệp dầu mỏ của quốc gia Bắc Phi đang phải đối mặt với nhiều trở ngại. Libya sẽ phải vật lộn để duy trì sản lượng dầu ở mức hiện tại nếu nước này không giải quyết được tranh chấp kéo dài về ngân sách, Bộ trưởng Oun nói với Bloomberg hồi tháng trước.

Trên thực tế, kế hoạch thúc đẩy sản xuất dầu của Libya vẫn đang gặp "nguy hiểm" do những bất đồng về việc sử dụng ngân sách của quốc gia.

Trong Báo cáo thị trường dầu hàng tháng mới nhất của OPEC, sản lượng dầu thô của Libya đạt trung bình 1,165 triệu thùng/ngày trong tháng 7, tăng từ 1,163 triệu thùng/ngày trong tháng 6.

Bình An