Liên tiếp các cuộc biểu tình tại các cảng dầu quan trọng của Libya

11:08 | 09/09/2021

766 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sự ổn định trong sản xuất và xuất khẩu dầu thô của Libya những tháng gần đây có thể đột ngột chấm dứt do những cuộc biểu tình và mâu thuẫn giữa những nhà lãnh đạo.
Cảng dầu Es Sider của Libya.
Cảng dầu Es Sider của Libya.

Sự ổn định tương đối trong sản xuất và xuất khẩu dầu thô của Libya những tháng gần đây có thể đột ngột chấm dứt sau khi các cuộc biểu tình nổ ra tại một số cảng dầu thô quan trọng tại nước này, bao gồm cả một cuộc biểu tình ngăn một tàu chở dầu tại cảng dầu lớn nhất.

Theo đó, những người biểu tình tại cảng Es Sider đã làm trật bánh tàu chở dầu Suezmax và tàu Yannis P, các nguồn thạo tin nói với Bloomberg hôm 8/9.

Những người biểu tình được cho là đã yêu cầu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (NOC), Mustafa Sanalla từ chức.

Căng thẳng giữa các quan chức dầu mỏ hàng đầu của Libya đã leo thang vào cuối tháng trước, khi Bộ trưởng Dầu mỏ Libya Mohamed Oun cho biết ông đã đình chỉ chức danh Chủ tịch NOC của ông Sanalla.

Trong một cuộc biểu tình khác, Argus đưa tin, các sinh viên tốt nghiệp đã tổ chức biểu tình tại cảng Tobruk ở miền Đông Libya, để yêu cầu việc làm.

Việc đóng cửa chính của cảng dầu Tobruk, nơi chủ yếu vận chuyển các sản phẩm dầu, hiện vẫn chưa ảnh hưởng đến bất kỳ chuyến đến hoặc rời đi của các tàu chở dầu. Tuy nhiên, cổng này có vị trí gần cảng Marsa el-Hariga, nơi xuất khẩu dầu thô của nhà máy lọc dầu Sarir và mỏ dầu Mesla.

Dữ liệu theo dõi các tàu chở dầu của Argus cho thấy, lượng xuất khẩu trung bình từ 2 đơn vị kể trên đạt 221.000 thùng/ngày trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 8.

Các cuộc biểu tình tại các bến dầu ở Libya diễn ra vào thời điểm ngành công nghiệp dầu mỏ của quốc gia Bắc Phi đang phải đối mặt với nhiều trở ngại. Libya sẽ phải vật lộn để duy trì sản lượng dầu ở mức hiện tại nếu nước này không giải quyết được tranh chấp kéo dài về ngân sách, Bộ trưởng Oun nói với Bloomberg hồi tháng trước.

Trên thực tế, kế hoạch thúc đẩy sản xuất dầu của Libya vẫn đang gặp "nguy hiểm" do những bất đồng về việc sử dụng ngân sách của quốc gia.

Trong Báo cáo thị trường dầu hàng tháng mới nhất của OPEC, sản lượng dầu thô của Libya đạt trung bình 1,165 triệu thùng/ngày trong tháng 7, tăng từ 1,163 triệu thùng/ngày trong tháng 6.

Bản tin Dầu khí 9/9: Aramco và AVEVA lên kế hoạch thành lập một liên minh chiến lượcBản tin Dầu khí 9/9: Aramco và AVEVA lên kế hoạch thành lập một liên minh chiến lược
Điều gây tranh cãi trong bộ luật mới của Úc về trách nhiệm thu dọn mỏĐiều gây tranh cãi trong bộ luật mới của Úc về trách nhiệm thu dọn mỏ
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành làm Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các dự án trọng điểm về dầu khíPhó Thủ tướng Lê Văn Thành làm Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các dự án trọng điểm về dầu khí
Ngành dầu khí Mỹ đang “thiếu oxy” vì Covid-19Ngành dầu khí Mỹ đang “thiếu oxy” vì Covid-19
Triển vọng phát triển công nghiệp dầu khí tại AfghanistanTriển vọng phát triển công nghiệp dầu khí tại Afghanistan

Bình An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc