Điều gây tranh cãi trong bộ luật mới của Úc về trách nhiệm thu dọn mỏ

11:24 | 08/09/2021

475 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters ngày hôm qua đưa tin, Úc đã thông qua đạo luật buộc các chủ sở hữu cũ của các mỏ dầu và khí đốt phải chịu trách nhiệm về chi phí thu dọn mỏ nếu các chủ sở hữu sau này không thành công ở dự án.
Điều gây tranh cãi trong bộ luật mới của Úc về trách nhiệm thu dọn mỏ
FPSO "Northern Endeavour", mỏ Laminaria-Corallina, biển Timor, Australia

Luật mới cung cấp kế hoạch cho các chính phủ đang gặp khó khăn với ngành dầu khí về việc loại bỏ hàng trăm thiết bị lỗi thời, đặc biệt khi thế giới chuyển sang nền kinh tế carbon thấp hơn.

Chi phí ngừng hoạt động của các cơ sở ngoài khơi ở Australia dự kiến ​​sẽ lên tới 40 tỷ USD, một nửa trong số đó là chi phí trong 10 năm tới. Chuyên gia tư vấn Wood Mackenzie cho biết, đối với toàn khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, chi phí thu dọn mỏ ước tính khoảng 100 tỷ USD cho đến năm 2050.

Luật pháp của Úc tăng cường giám sát việc bán tài sản để đảm bảo bất kỳ chủ sở hữu mới nào cũng có đủ năng lực tài chính và kỹ thuật để thu dọn sau khi ngừng hoạt động. Vấn đề gây tranh cãi nhất là ở chỗ pháp lý đưa ra trách nhiệm giám sát, theo mô hình như ở Biển Bắc của Anh, quy định các chủ sở hữu cũ của tài sản phải chịu trách nhiệm thu dọn diện tích sử dụng nếu chủ sở hữu hiện tại phá sản.

Việc bán các mỏ dầu và khí đã khai thác cho những nhà đầu tư khác để kéo dài tuổi thọ của các mỏ già cỗi có thể sinh lợi đã là thông lệ tiêu chuẩn trên thế giới, đặc biệt là ở Biển Bắc, Vịnh Mexico và ngoài khơi Australia.

Tuy nhiên, theo Offshore Engineer, Chính phủ Úc đã phải gánh trách nhiệm dỡ bỏ giàn khai thác nổi (FPSO) Northern Endeavour khổng lồ và khôi phục các mỏ dầu Laminaria-Corallina ở biển Timor, sau khi chủ sở hữu là Northern Oil & Gas Australia (NOGA) phá sản năm 2019. Chi phí thu dọn mỏ ước tính lên tới 1 tỷ đô la Úc.

"Dọn dẹp" có nghĩa là gì?

Các công ty dầu khí khoan lỗ vào lòng đất để đưa nhiên liệu hóa thạch lên bề mặt. Chúng bao gồm thép và bê tông, và có thể sâu hàng trăm mét.

Khi các giếng khoan không còn được sử dụng hoặc không hoạt động, các công ty phải kiểm tra và bảo dưỡng giếng định kỳ. Khi không có kế hoạch sử dụng lại giếng, thì giếng sẽ bị loại bỏ một phần hay còn gọi là “bỏ hoang” theo một quy trình bao gồm làm sạch lỗ khoan, bịt lại bằng xi măng và dỡ bỏ phần trên. Sau khi giếng bị bỏ hoang, đất có thể được khai hoang.

Cơ sở hạ tầng trên mặt đất như máy bơm và đường ống bị dỡ bỏ, giếng được cắt và đặt dưới mặt đất ít nhất một mét. Khu vực này được lấp lại và kiểm tra rò rỉ khí hoặc chất lỏng có thể là mối đe dọa đối với sức khỏe cộng đồng.

Trong bước khắc phục, đất và nước ngầm được kiểm tra các chất gây ô nhiễm, chẳng hạn như nước và dầu bị nhiễm muối hoặc hydrocacbon, và được xử lý. Đất bị ô nhiễm có thể được xử lý tại chỗ (thường được gọi là đất canh tác) hoặc loại bỏ và thay thế bằng đất sạch (gọi là đào và đổ). Nước ngầm bị ô nhiễm thường được loại bỏ hoặc xử lý bằng cách lắp đặt một số giếng tạm thời.

Xử lý ô nhiễm không phải lúc nào cũng cần thiết, nhưng đây là bước tốn kém nhất và có thể mất nhiều năm hoặc nhiều thập kỷ để hoàn thành.

Việc khai hoang bắt đầu khi địa điểm đã sẵn sàng được trả lại cho mục đích sử dụng cũ hoặc một số hình thức sử dụng đất được chấp nhận khác như trồng trọt, chăn nuôi gia súc hoặc rừng. Điều này có thể có nghĩa là trồng cây, cỏ hoặc thiết lập lại các vùng đất ngập nước. Sau một thời gian giám sát có thể kéo dài vài năm, đất sau đó được chứng nhận và trả lại cho chủ sở hữu trước đó.

Chi phí “dọn dẹp”

Theo chuyên gia của Wood Mackenzie, việc từ bỏ các giếng dầu và khí đốt một cách an toàn ở Australia sẽ tiêu tốn 49 tỷ USD trong ba mươi năm tới.

Dự báo của Wood Mackenzie cho thấy mức chi tiêu trung bình hàng năm khoảng 1 tỷ đô la một năm cho đến khoảng năm 2037. Từ cuối những năm 2030, ngành công nghiệp sẽ phải chi 4,5 tỷ đô la một năm. Những ước tính này bao gồm cả các cơ sở trên bờ và ngoài khơi.

Người đóng thuế Úc có thể chịu tới 58% chi phí ngừng hoạt động ở nước ngoài vì chi phí này được khấu trừ vào thuế thu nhập công ty và có thể yêu cầu hoàn thuế từ chính phủ Thuế cho thuê Tài nguyên Dầu khí.

Trường hợp xấu nhất, không chỉ đối với các chính phủ Úc, là nếu nhà đầu tư bỏ lại với toàn bộ mớ hỗn độn, sau khi một công ty thất bại hoặc nếu một công ty quốc tế rời bỏ một công ty con địa phương. Chính phủ sẽ gánh toàn bộ chi phí thu dọn mỏ và trách nhiệm môi trường.

Elena