Hạ viện Mỹ thông qua dự luật trừng phạt Trung Quốc trên nhiều mặt trận

11:09 | 16/07/2021

301 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một ủy ban thuộc Hạ viện Mỹ ngày 15/7 thông qua dự luật nhằm trừng phạt Trung Quốc trên nhiều mặt trận, tiến thêm một bước trong việc cấm nhập hàng hóa từ vùng Tân Cương.
Cảnh sát vũ trang canh gác trên đường phố Kashgar, một thành phố thuộc khu tự trị Tân Cương, hôm 24/3/2017.
Cảnh sát vũ trang canh gác trên đường phố Kashgar, một thành phố thuộc khu tự trị Tân Cương hồi tháng 3/2017

Theo đó, Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Mỹ đã thông qua "Đạo luật Chim ưng", bao gồm kêu gọi tẩy chay về ngoại giao đối với Olympic Bắc Kinh 2022, tăng cường quan hệ của Mỹ với Đài Loan, cũng như kiểm soát chặt chẽ các nhà nghiên cứu ở Mỹ có quan hệ với chính phủ và quân đội Trung Quốc.

Trước đó, Thượng viện Mỹ cũng nhất trí thông qua Đạo luật ngăn chặn lao động cưỡng ép Duy Ngô Nhĩ hôm 14/7. Dự luật này được hiểu là bất kỳ hàng hóa nào từ Tân Cương cũng đều do lao động cưỡng ép làm ra, do đó bị cấm đưa vào Mỹ.

Dự luật Đạo luật ngăn chặn lao động cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ cho rằng hàng hóa được sản xuất ở khu vực Tân Cương được làm bởi lao động cưỡng bức, và do đó bị cấm theo Đạo luật thuế quan 1930, trừ khi có chứng nhận khác của cơ quan chức năng Mỹ.

Quy định hiện hành ở Mỹ cấm nhập khẩu hàng hóa nếu được chứng minh là do lao động cưỡng bức sản xuất.

Về phía Trung Quốc, chính phủ nước này đã phủ nhận tất cả những cáo buộc của Mỹ về nhân quyền ở Tân Cương.

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật kể trên chỉ 2 ngày sau khi chính quyền của Tổng thống Biden cảnh báo các doanh nghiệp Mỹ rằng họ có nguy cơ vi phạm luật pháp Mỹ nếu không cắt đứt quan hệ với Tân Cương.

Trên thực tế, "Đạo luật Chim ưng" là đạo luật có phạm vi rộng nhất nhằm vào Trung Quốc, là dấu hiệu mới nhất cho thấy các nhà lập pháp ở Washington coi chính phủ Trung Quốc là mối đe dọa đối với ổn định toàn cầu và quyền lực của Mỹ.

Washington đang tăng cường các biện pháp trừng phạt Trung Quốc về vấn đề Tân Cương. Tuần trước, Mỹ đã đưa 14 công ty Trung Quốc vào danh sách trừng phạt kinh tế liên quan đến vấn đề này.

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm, toàn cầu lo ngạiKinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm, toàn cầu lo ngại
Trung Quốc cảnh báo Mỹ Trung Quốc cảnh báo Mỹ "đừng đùa với lửa"
Thượng đỉnh Mỹ-Đức: Nord Stream 2 sẽ tiếp tục là bất đồng “gai góc”Thượng đỉnh Mỹ-Đức: Nord Stream 2 sẽ tiếp tục là bất đồng “gai góc”
Nhập khẩu dầu 6 tháng đầu năm 2021 của Trung Quốc giảm lần đầu tiên kể từ năm 2013Nhập khẩu dầu 6 tháng đầu năm 2021 của Trung Quốc giảm lần đầu tiên kể từ năm 2013
Trung Quốc kêu gọi Nga đoàn kết chống MỹTrung Quốc kêu gọi Nga đoàn kết chống Mỹ
Taliban coi Trung Quốc là Taliban coi Trung Quốc là "cường quốc bạn"
Mỹ chỉ trích Trung Quốc ở Biển ĐôngMỹ chỉ trích Trung Quốc ở Biển Đông

Bình An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc