Hạ viện Mỹ thông qua việc đảo ngược lệnh cấm xuất khẩu LNG của Tổng thống Biden

09:30 | 16/02/2024

5,760 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu và thông qua biện pháp tước bỏ khả năng của Chính quyền Biden trong việc tạm dừng phê duyệt xuất khẩu LNG mới sang các thị trường lớn.
Hạ viện Mỹ thông qua việc đảo ngược lệnh cấm xuất khẩu LNG của Tổng thống Biden

Cuộc bỏ phiếu diễn ra hôm 15/2, được thiết kế để chỉ cấp cho Ủy ban Điều tiết Năng lượng Liên bang quyền phê duyệt xuất khẩu LNG mới ở Mỹ - có nghĩa là Bộ Năng lượng của nước này sẽ không còn thẩm quyền cản trở các phê duyệt mới nữa.

Trong khi biện pháp này được thông qua tại Hạ viện do Đảng Cộng hòa lãnh đạo, nó có thể gặp phải một thách thức không thể vượt qua tại Thượng viện do Đảng Dân chủ lãnh đạo - nơi nó cần phải được thông qua để trở thành luật.

Vào tuần cuối cùng của tháng 1, Chính quyền Biden tuyên bố tạm dừng phê duyệt dự án xuất khẩu LNG mới, gây ra phản ứng dữ dội từ đảng Cộng hòa và các công ty dầu mỏ lớn.

Lý do đưa ra cho việc tạm dừng là để Bộ Năng lượng có thời gian xem xét các tác động kinh tế và môi trường của phân khúc đang phát triển này của ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch. Việc tạm dừng có thể kéo dài cho đến sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 5 tháng 11 tới. Trong thời gian tạm dừng, Bộ Năng lượng sẽ tiến hành các nghiên cứu mới về tác động của các dự án này đối với sức khỏe và cộng đồng.

Theo ClearView Energy Partners, mặc dù biện pháp này có thể sẽ không được Thượng viện thông qua, nhưng việc thúc đẩy đảo ngược có thể mở ra cuộc đối thoại để bắt đầu một cuộc tranh luận về chủ đề này.

Biện pháp kể trên, theo thời gian, có tác động tiêu cực đến châu Âu, khu vực đang cố gắng hạn chế nhập khẩu khí đốt tự nhiên của Nga.

Phó Chủ tịch Điều hành Ủy ban Châu Âu Maros Sefcovic hồi đầu tuần cho biết Mỹ đóng vai trò là "nước bảo đảm toàn cầu về an ninh năng lượng" và trách nhiệm của Mỹ trong vấn đề này vượt ra ngoài châu Âu.

Bình An

OP