Trung Quốc kêu gọi Nga đoàn kết chống Mỹ

10:21 | 13/07/2021

324 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trung Quốc kêu gọi tăng cường hơn nữa sự phối hợp chiến lược với Nga để chống lại chủ nghĩa bá quyền của Mỹ.
Trung Quốc kêu gọi Nga đoàn kết chống Mỹ
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị

Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm Chủ nhật (11/7) đã kêu gọi Nga cùng Trung Quốc bảo vệ chủ nghĩa đa phương và phản đối chủ nghĩa bá quyền.

Ông Vương đưa ra nhận xét trên khi tham dự tiệc chiêu đãi kỷ niệm 20 năm ký Hiệp ước láng giềng tốt và hợp tác hữu nghị Trung - Nga, một sự kiện ở Bắc Kinh cũng có sự tham dự của Đại sứ Nga tại Trung Quốc Andrey Denisov.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra tuyên bố chung ngày 28/6 chính thức gia hạn hiệp ước.

Ông Vương Nghị cho rằng Trung Quốc và Nga nên ủng hộ chủ nghĩa đa phương, phản đối chủ nghĩa bá quyền và tẩy chay bất kỳ cuộc Chiến tranh Lạnh mới nào.

Ông cho rằng hai bên cần tăng cường tin cậy chính trị lẫn nhau, mở rộng giao lưu các cấp, tăng cường hợp tác chiến lược và cùng bảo vệ các lợi ích cơ bản của hai nước cũng như an ninh và ổn định xung quanh hai nước nhằm nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung-Nga lên một cấp độ cao hơn.

Trung Quốc kêu gọi Nga đoàn kết chống Mỹ
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (phải) gặp Đại sứ Nga tại Trung Quốc Andrey Denisov tại Bắc Kinh, ngày 11 tháng 7 năm 2021

"Trung Quốc và Nga cũng sẽ tiếp tục thúc đẩy Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường với Liên minh Kinh tế Á-Âu và mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng carbon thấp, kinh tế kỹ thuật số, nông nghiệp, vắc xin và các lĩnh vực khác", ông Vương nói.

Đánh giá về hợp tác kinh tế trong hai thập kỷ qua, ông Vương cho biết thương mại song phương đã tăng gần 14 lần, từ 8 tỷ USD năm 2000 lên 107,77 tỷ USD vào năm 2020.

"Cả hai bên sẽ tuân thủ tinh thần của hiệp ước", ông nói và hứa rằng Trung Quốc sẽ làm việc với Nga để đạt được những mục tiêu mới và lớn hơn do việc gia hạn hiệp ước đặt ra.

Đề cập đến những tuyên bố của các quan chức Mỹ coi Trung Quốc là đối thủ công nghệ lớn, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới đây đã kêu gọi các nước trên thế giới phản đối bất kỳ quốc gia nào tẩy chay công nghệ.

Taliban coi Trung Quốc là Taliban coi Trung Quốc là "cường quốc bạn"
Mỹ chỉ trích Trung Quốc ở Biển ĐôngMỹ chỉ trích Trung Quốc ở Biển Đông
Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương dưới thời Tổng thống Biden: 'Vòng kim cô' siết chặt Trung Quốc?Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương dưới thời Tổng thống Biden: 'Vòng kim cô' siết chặt Trung Quốc?

Nh.Thạch

RT