Hà Nội: Tuyên truyền, tập huấn trực tiếp về an toàn thực phẩm

10:50 | 10/09/2019

802 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Từ cuối tháng 7 âm lịch, các làng nghề sản xuất bánh kẹo tại Hà Nội đã vào vụ làm hàng bán Tết Trung thu. Để đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) cho người dân, thay vì những đợt thanh kiểm tra dày đặc, TP Hà Nội tập trung tuyên truyền, giám sát và tập huấn trực tiếp về ATTP tại từng hộ gia đình, cơ sở sản xuất.

Thực hiện phương châm "phòng hơn chống", vấn đề an toàn thực phẩm tết Trung thu được Thành phố Hà Nội lên kế hoạch giám sát, thanh kiểm tra và đặc biệt là công tác tuyên truyền liên tục tại các làng nghề bánh kẹo truyền thống. Theo đó, Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP thành phố Hà Nội đã có buổi làm việc tại các địa phương, đặc biệt là những nơi tập trung nhiều cơ sở sản xuất bánh kẹo để kiểm soát được chất lượng sản phẩm khi xuất ra thị trường. Mặt khác, chính quyền các địa phương cũng đã chủ động trong việc tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt những cơ sở vi phạm.

ha noi tuyen truyen thay cho thanh kiem tra ve an toan thuc pham
Đoàn tuyên truyền về ATTP của TP Hà Nội tại một cơ sở làm bánh Trung thu thủ công.

Cận Tết Trung thu, Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP thành phố đã đến các quận, huyện như Hai Bà Trưng, Tây Hồ, huyện Hoài Đức... để kiểm tra, khảo sát về vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) các cơ sở kinh doanh sản phẩm cho dịp Tết Trung thu.

Trước đó, Đoàn cũng đã có buổi làm việc cùng Ban chỉ đạo ATTP huyện Đông Anh và kiểm tra công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn huyện. Qua kiểm tra thấy được, huyện Đông Anh có tổng số 5.089 cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố, trong đó có nhiều cơ sở sản xuất mặt hàng bánh kẹo. Nắm bắt được việc VSATTP là vô cùng quan trọng và để đảm bảo công tác ATTP trên địa bàn, huyện Đông Anh đã xây dựng và triển khai kế hoạch đảm bảo ATTP dịp tết Trung thu năm 2019. Cụ thể, huyện đã thành lập 31 đoàn kiểm tra, trong đó 4 đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo ATTP huyện, 1 đoàn kiểm tra liên ngành, 1 đoàn quản lý thị trường số 9, 1 đoàn của công an huyện và 24 đoàn kiểm tra liên ngành của xã, thị trấn. Đối tượng kiểm tra tập trung vào cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, nhất là cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp tết Trung thu như bánh trung thu, kẹo, rượu, bia, nước giải khát; nguyên liệu, phụ gia thực phẩm sản xuất bánh trung thu, nhân bánh trung thu, bao bì chứa đựng trực tiếp bánh.

Cùng với công tác thanh tra, kiểm tra các đoàn sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và thực hành cho người sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng sản phẩm trong dịp Trung thu về điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị dụng cụ, nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, quy định sử dụng phụ gia, bao bì nhãn mác thực phẩm, công bố tiêu chuẩn, bảo quản thực phẩm, điều kiện quy định bày bán sản phẩm, hướng dẫn người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm an toàn, chất lượng... đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP).

Nhiều địa phương còn tổ chức các buổi tuyên truyền, tập huấn ATTP cho các cơ sở sản xuất. Và đây cũng là hoạt động cần thiết và thường niên được tổ chức tại các làng nghề. Hiện, trên địa bàn quận Tây Hồ hiện có 14 hộ sản xuất và kinh doanh bánh trung thu, chủ yếu tập trung dọc đường Thuỵ Khuê.

Chia sẻ tại Tọa đàm trực tuyến về Đảm bảo ATTP trong sản xuất và tiêu dùng bánh Trung thu, vừa qua, bà Nguyễn Thanh Hương - Phó Trưởng phòng Kinh tế UBND Tây Hồ cho biết: Quận Tây Hồ đã lên kế hoạch và kiểm tra ATTP với các cơ sở sản xuất bánh trung thu. Trước đó, quận đã tổ chức tập huấn và tuyên truyền cho các hộ sản xuất để có ý thức trong vấn đề ATTP.

ha noi tuyen truyen thay cho thanh kiem tra ve an toan thuc pham
Người tiêu dùng Thủ đô không nên lựa chọn bánh Trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Ngay sau khi kết thúc buổi tập huấn, quận cũng đã cấp giấy chứng nhận cho các cơ sở và tổ chức khám sức khỏe cho các cơ sở sản xuất này. Các hộ sản xuất kinh doanh phải tuân thủ các quy định về ATTP như: trang phục cho người sản xuất bánh, các thực phẩm được nhập đều đạt tiêu chuẩn, các công đoạn sản xuất đều có khu vực riêng và thông thoáng để người tiêu dùng đi mua bánh có thể trực tiếp xem khu vực sản xuất. Bên cạnh đó, UBND các phường cũng đã hỗ trợ các hộ kinh doanh bố trí lượng lực giải tỏa các tuyến đường, đảm bảo an ninh trật tự để các hộ kinh doanh có thể tiêu thụ bánh thuận lợi.

Ở một số làng nghề làm bánh Trung thu lâu đời như Xuân Đỉnh, Xuân Tảo thuộc quận Bắc Từ Liêm cũng đã tổ chức tập huấn công tác đảm bảo ATTP mùa Trung thu cho các hộ sản xuất, kinh doanh bánh, mứt kẹo và thu được những tín hiệu tốt.

Có thể thấy, chính quyền cơ sở của Hà Nội đã và đang có nhiều nỗ lực để đảm bảo an toàn thực phẩm cho một mùa Tết Trung thu của Thủ đô. Thay vì các đợt thanh kiểm tra, xử lý theo kiểu "đột xuất, qua là thôi", việc tuyên truyền và tập huấn cho chính các hộ sản xuất kinh doanh hòng thay đổi tư duy và bảo vệ chính người sản xuất đã đem lại những hiệu quả tốt hơn. Mặt khác, người dân Thủ đô cũng cần nêu cao cảnh giá, lựa chọn sử dụng bánh kẹo có nguồn gốc rõ ràng, vì sức khỏe của gia đình và các cháu nhỏ đón Tết Trung thu được vui và an toàn.

Tùng Phong

ha noi tuyen truyen thay cho thanh kiem tra ve an toan thuc pham

Tiểu thương Hàng Mã đồng loạt treo biển “Cấm chụp ảnh”, khách muốn chụp phải bỏ phí?
ha noi tuyen truyen thay cho thanh kiem tra ve an toan thuc pham

Mang “Vầng trăng cổ tích” đến với bệnh nhi tại Viện Huyết học - Truyền máu TW
ha noi tuyen truyen thay cho thanh kiem tra ve an toan thuc pham

Dân buôn hốt hoảng vì bán bánh trung thu online cũng bị phạt vài chục triệu
ha noi tuyen truyen thay cho thanh kiem tra ve an toan thuc pham

Nhiều hoạt động văn hóa tại “Tết Trung thu phố cổ 2019”
ha noi tuyen truyen thay cho thanh kiem tra ve an toan thuc pham

Bánh trung thu nội địa Trung Quốc 2.000 đồng/cái, đến mùa lại ngập tràn mạng xã hội