Hà Nội sẽ có 7 bến xe khách liên tỉnh mới

21:26 | 05/12/2018

833 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - HĐND thành phố vừa thông qua Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, Hà Nội sẽ quy hoạch 7 bến xe khách mới liên tỉnh phục vụ đô thị trung tâm.  
ha noi se co 7 ben xe khach lien tinh moiHà Nội: Phân bổ chỉ tiêu điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020
ha noi se co 7 ben xe khach lien tinh moiThủ tướng phê duyệt Quy hoạch Hà Nội

Theo quy hoạch này, mạng lưới bến xe khách liên tỉnh, các bến xe hiện có nằm sâu trong phạm vi đô thị trung tâm sẽ được giữ lại tạm thời để tiếp tục khai thác trong giai đoạn quá độ và chỉ nâng cấp, cải tạo trên cơ sở quy mô hiện có, gồm 4 bến Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm.

Giai đoạn trung hạn, Hà Nội sẽ xây dựng bến xe khách Yên Sở, quận Hoàng Mai, diện tích khoảng 3,4 ha để hỗ trợ cho các bến xe hiện có. Về lâu dài, sau khi đầu tư hoàn thành bến xe khách chính phía Nam (khu vực Ngọc Hồi - đường Vành đai 4) thì các bến xe khách Yên Sở và Nước Ngầm sẽ được đồng thời chuyển đổi chức năng thành đầu mối trung chuyển vận tải hành khách công cộng kết hợp bãi đỗ xe (các tuyến xe khách liên tỉnh đang khai thác tại 2 bến xe khách này sẽ được điều chuyển về bến xe khách đầu mối tập trung phía Nam.

ha noi se co 7 ben xe khach lien tinh moi
Bến xe Mỹ Đình

Về lâu dài, thành phố quy hoạch mới 7 bến xe khách liên tỉnh phục vụ đô thị trung tâm, gồm: Bến xe khách phía Bắc, Đông Anh, phía Đông Bắc (bến xe Cổ Bi), phía Nam, Yên Nghĩa, phía Tây và phía Tây Bắc (Phùng). Tại các đô thị vệ tinh, quy hoạch các bến xe khách theo định hướng quy hoạch chung các đô thị vệ tinh đã được phê duyệt, gồm: Đô thị vệ tinh Phú Xuyên 1 bến; Xuân Mai 2 bến; Hòa Lạc 3 bến; Sơn Tây 4 bến; Sóc Sơn 3 bến.

Thời gian triển khai các quy hoạch trên được chia làm 2 giai đoạn: từ 2018-2025 dự kiến đầu tư 5 dự án bến xe khách liên tỉnh (Cổ Bi, Đông Anh, Nội Bài, bến phía Nam và bến Sơn Tây 1), tổng diện tích khoảng 41,95 ha, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 2.300 tỷ đồng; cùng đó là 5 dự án bến xe tải (gồm Yên Viên, bến phía Nam, Cổ Bi phía Đông, Khuyến Lương và bến Hà Đông), tổng diện tích 57 ha, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 2.570 tỷ đồng.

Trung tâm tiếp vận dự kiến đầu tư 4 dự án (trung tâm tiếp vận phía Đông, Đồng Bắc, phía Bắc và phía Nam), tổng diện tích 39 ha, tổng mức đầu tư dự báo 1.950 tỷ đồng.

Bãi đỗ xe công cộng dự kiến đầu tư 204 dự án tập trung tại khu vực nội đô đạt diện tích đỗ xe khoảng 183,56 ha, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 29.872 tỷ đồng (chủ yếu đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa).

Giai đoạn 2025-2030 đầu tư các dự án bến xe khách tại các đô thị vệ tinh với 12 dự án (gồm các bến: Phùng, bến phía Tây, Cam Thượng, Xuân Khanh, Bắc Hòa Lạc, Nam Hòạ Lạc, Xuân Mai, Miếu Môn, Phú Xuyên, Mai Đình, Tân Minh), tổng diện tích khoảng 57 ha, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 3.254 tỷ đồng; bến xe tải tại các đô thị vệ tinh với 8 dự án, tổng diện tích khoảng 83 ha, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 3.850 tỷ đồng.

Giai đoạn này dự kiến đầu tư 5 dự án trung tâm tiếp vận còn lại với tổng diện tích 49 ha, tổng mức đầu tư dự báo 2.500 tỷ đồng; các dự án bãi đỗ xe công cộng chưa đầu tư trong phạm vi đô thị trung tâm với khoảng 1334 dự án, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 232.723 tỷ đồng.

Đề cập đến quy hoạch mạng lưới đỗ xe đến năm 2030, ông Lê Vinh cho biết, trong phạm vi đô thị trung tâm, Hà Nội sẽ quy hoạch 1.480 vị trí bãi đỗ xe công cộng tập trung với tổng quy mô diện tích 1197,8 ha. Trong đó có 74 vị trí xây dựng bãi đỗ xe ngầm (chiếm tỷ lệ 5% - chủ yếu trong khu vực nội đô lịch sử); 450 bãi đỗ xe cao tầng (chiếm tỷ lệ 30,4%) còn lại là các bãi đỗ xe mặt đất.

Nguyễn Hưng