Hà Nội rực rỡ sắc màu di sản văn hóa châu Á

07:58 | 09/10/2013

1,181 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chào mừng Hội nghị ANMA4 (Hiệp hội các bảo tàng quốc gia châu Á, 2013), ngày 08/10, tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam đã khai mạc trưng bày những cổ vật, hiện vật - di sản văn hóa đặc sắc của các quốc gia Châu Á, với tên gọi chuyên đề “Châu Á - Những sắc màu Văn hóa”.

Châu Á được coi là cái nôi của những nền văn minh đặc sắc của nhân loại với khối lượng di sản văn hóa tuyệt tác khổng lồ đang được bảo quản và lưu giữ. Nơi đây hiện hữu ba trong số bốn nền văn minh nổi tiếng của nhân loại: Nền văn minh Lưỡng Hà, nền văn minh Trung Hoa và nền văn minh thung lũng sông Hằng. Sự tương đồng về điều kiện tự nhiên, không gian địa lý và khí hậu của khu vực châu Á đã tạo nên sự gần gũi thống nhất về văn hóa, lối sống của các quốc gia này.

Tuy nhiên, mỗi quốc gia, dân tộc ở đây lại sáng tạo nên những bản sắc văn hóa riêng, tạo nên một bức tranh đa sắc màu của văn hóa châu Á.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh thăm quan triển lãm

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh đánh giá cao các hoạt động tại Hội nghị ANMA 4 đã tạo diễn đàn để các Bảo tàng quốc gia thành viên ANMA cùng nhau chia sẻ những thông tin, kinh nghiệm hữu ích; từ đó mở ra các hướng liên kết, hợp tác song phương và đa phương mới trong tương lai. Quan trọng hơn, đó là cơ hội để Việt Nam giới thiệu với bạn bè quốc tế về đất nước, con người, lịch sử và văn hóa thông qua những di sản văn hóa đa dạng, giàu bản sắc.

Đến tham quan Phòng trưng bày, công chúng sẽ có cơ hội thưởng lãm gần 100 hiện vật tiêu biểu có nguồn gốc từ 10 quốc gia châu Á gồm: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia, Mianma, Campuchia, Lào và Việt Nam hiện đang được lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia.

Đây là những hiện vật tiêu biểu, được chế tác bằng nhiều chất liệu: đồng, gốm, đá, đất nung, gỗ, bạc, ngọc, ngà... với nhiều loại hình khác nhau như: vật liệu kiến trúc, đồ gia dụng, đồ trang trí, thờ cúng cùng nhiều tác phẩm nghệ thuật đặc sắc.

Bên cạnh những di vật phản ánh sự phát triển ngày càng cao của đời sống vật chất phục vụ nhu cầu tồn tại, phát triển thể chất của con người, phần lớn hiện vật trong sưu tập này cho thấy đời sống tâm linh, phương thức sinh hoạt rất đa dạng trong đời sống xã hội từ ẩm thực, trang phục, nhà ở, mỹ thuật, kiến trúc và điêu khắc cho đến chữ viết, ngôn ngữ, tín ngưỡng, tôn giáo, lễ hội, phong tục tập quán, nghệ thuật biểu diễn sân khấu… của mỗi quốc gia đều mang những bản sắc riêng biệt độc đáo, từ đó tạo nên bức tranh rực rỡ sắc màu của di sản văn hóa châu Á.

Triển lãm “Châu Á- Những sắc màu Văn hóa” mở cửa từ ngày 8/10 đến tháng 1/2014.

Dưới đây là những hình ảnh PV Petrotimes ghi nhận tại buổi triển lãm:

Con rối (Da tô màu, Indonesia, thế kỷ 19-20). Ở Indonesia, múa rối bóng Wayang là hình thức biểu diễn nghệ thuật truyền thống độc đáo, sống động,thường được biểu diễn dưới dạng truyện ngụ ngôn , than thoại và sử thi, trong các dịp lễ…

 

 

Tượng Quan Âm chuẩn đề (bằng Đồng, Nhật Bản thời kì Meiji, thế kỷ 19)

 

Bản sắc văn hóa Nhật Bản

Bản sắc văn hóa Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Lư Hương (bằng Đồng, Trung Quốc, thời Thanh, niên hiệu Càn Long 1736 - 1795)

Bản sắc văn hóa đất nước Lào

Bản sắc văn hóa Campuchia

Tượng nghệ sĩ múa (Gỗ, Camphuchia, thế kỷ 19-20)

Bản sắc văn hóa vương quốc Thái Lan

Bản sắc văn hóa Ấn Độ

Tượng Quan Âm Chuẩn đề (Đồng, Ấn Độ, thé kỷ 17-18)

Bản sắc văn hóa Việt Nam

Nguyễn Hoan

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.