Hà Nội: Hơn 21.400 người dương tính với ung thư đại trực tràng

19:05 | 05/04/2019

436 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Sở Y tế Hà Nội, kết quả khám sàng lọc ung thư đại trực tràng tại 26 quận, huyện, thị xã của Hà Nội trong 2 năm 2017 và 2018 cho thấy có 21.451/415.186 người dương tính, chiếm tỷ lệ 5,42%. Đây là kết quả của xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân mà mắt thường không nhìn thấy được.    
hon 21000 nguoi ha noi duong tinh voi ung thu dai truc trangHai lý do chính có thể gây ra ung thư vú
hon 21000 nguoi ha noi duong tinh voi ung thu dai truc trangTưởng bị ung thư hóa ra... bã măng khô
hon 21000 nguoi ha noi duong tinh voi ung thu dai truc trangViệt Nam đứng thứ 16 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất

Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh, cho biết kết quả dương tính cũng không thể khẳng định người dân đã mắc ung thư. Bởi nhiều nguyên nhân dẫn đến máu trong phân như viêm loét đường tiêu hóa, trĩ, polyp đại tràng và ung thư đại trực tràng.

hon 21000 nguoi ha noi duong tinh voi ung thu dai truc trang
Ung thư đại trực tràng qua từng giai đoạn

Nếu mẫu xét nghiệm bình thường, người dân sẽ được khuyến cáo lặp lại sau 6-12 tháng. Nếu dương tính, người dân sẽ được mời đến trung tâm để tiến hành các bước chẩn đoán tiếp theo như nội soi đại tràng.

Hiện, Sở Y tế Hà Nội tiếp tục tổ chức khám sàng lọc cho người dân từ 40 tuổi trở lên có thẻ bảo hiểm y tế tại hai huyện Chương Mỹ và Thanh Oai từ tháng 3. Ở nước ta, ung thư đại trực tràng là một trong 5 loại ung thư thường gặp nhất, có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây, đặc biệt người trẻ cũng có thể mắc.

Đáng chú ý, 80% số người mắc ung thư đại trực tràng đều được phát hiện ở giai đoạn muộn, đánh mất đi cơ hội cứu chữa tốt nhất. Việc tầm soát giúp phát hiện sớm những polyp, tổn thương tiền ung thư, từ đó, kịp thời cắt bỏ, ngăn ngừa tiến triển thành ung thư. Nếu phát hiện ở giai đoạn sớm bằng tầm soát ung thư, cơ hội chữa khỏi bệnh này lên tới 90%.

Theo Bộ Y tế, ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến, xếp thứ 5 trong số những ung thư thường gặp ở cả nam và nữ. Tại Việt Nam, năm 2018 có hơn 14.000 người mắc mới ung thư đại trực tràng và hơn 7.000 trường hợp tử vong vì bệnh này.

Để phòng ngừa bệnh, người dân nên giảm phần calo chất béo trong bữa ăn từ 40% xuống còn 25-30%; tăng cường hoa quả, ngũ cốc nguyên hạt vào bữa ăn hằng ngày; hạn chế thức ăn muối, lên men, xông khói, sấy khô; tránh những chất gây đột biến gene trong thức ăn như thuốc trừ sâu, diệt cỏ, thuốc kích thích tăng trọng; không lạm dụng rượu, bia và các chất lên men. Đặc biệt, những người sau 40 tuổi nên xét nghiệm máu trong phân, soi trực tràng, đại tràng 3-5 năm/lần để phát hiện và điều trị sớm các bất thường.

Nguyễn Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.