Hàng triệu tấn LNG lênh đênh ngoài biển khi nhu cầu giảm tại châu Âu

07:47 | 12/05/2023

846 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một lượng LNG kỷ lục hiện đang nằm ngoài khơi gần châu Âu do nhu cầu trong khu vực dường như đã hạ nhiệt trong khi nguồn cung vẫn dồi dào.
Nguy cơ biến động giá LNG trong năm nayNguy cơ biến động giá LNG trong năm nay
Mỹ tiếp tục đẩy công suất xuất khẩu LNG lên tối đaMỹ tiếp tục đẩy công suất xuất khẩu LNG lên tối đa
Hàng triệu tấn LNG lênh đênh ngoài biển khi nhu cầu giảm tại châu Âu
Tàu Maria Energy chở đầy khí tự nhiên hóa lỏng đang neo đậu tại kho chứa nổi Höegh Esperanza

Hơn 3,4 triệu tấn LNG đang ở trên các con tàu trôi nổi trên mặt biển trong hơn 20 ngày tính đến đầu tuần này, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp. Đây là con số cao nhất vào thời điểm này trong năm theo dữ liệu từ năm 2017. Nó cũng gần với mức cao nhất mọi thời đại vào cuối tháng 5 năm 2020 khi đại dịch bùng phát khiến nhu cầu năng lượng sụt giảm.

Lu Ming Pang, một nhà phân tích tại Rystad Energy AS, chỉ ra rằng tốc độ trung bình của các đội tàu LNG trên toàn thế giới đã giảm một bậc trong tháng 4 so với cùng thời điểm những năm trước.

“Điều này có thể cho thấy rằng có đủ nguồn cung trên thị trường, với việc giao hàng với tốc độ chậm hơn để phù hợp với mức hoạt động giảm xuống trong giai đoạn này,” ông nói.

Với 3,4 triệu tấn LNG trên biển, đây là mức độ lưu trữ trên mặt biển thường xảy ra trong thời gian chuẩn bị cho mùa đông. Sự hiện diện của một lượng lớn LNG như vậy nằm không trên biển cũng là một dấu hiệu cho thấy thị trường châu Âu hiện có nguồn cung đang vượt nhu cầu.

Tại Sàn giao dịch liên lục địa (ICE), hợp đồng tương lai khí đốt tự nhiên TTF của Hà Lan tháng 6, tiêu chuẩn cho giao dịch khí đốt của châu Âu, đã giảm xuống 35,95 euro mỗi megawatt giờ vào ngày 9/5.

Mùa đông gần đây ôn hòa hơn dự kiến trên khắp châu Âu, nơi chứng kiến lượng khí đốt tồn kho của khu vực vào cuối mùa sưởi ấm 2022/2023 cao hơn nhiều so với mức trung bình 5 năm. Tính đến ngày 9/5, các địa điểm lưu trữ trên khắp EU đã đầy 62,04%, theo dữ liệu từ Cơ sở hạ tầng khí đốt châu Âu.

Tình hình khí đốt ở Châu Âu

Theo một bài đăng ngày 8/5 của S&P Global Commodity Insights (SPGCI), nguồn cung khí đốt cho châu Âu trong tháng 4 tăng cao hơn so với tháng 3. Lượng LNG cập bến cao hơn mức trung bình, trong khi nguồn cung từ đường ống của Algeria tăng lên và khí đốt vẫn được vận chuyển bằng đường ống của Nga qua Turkstream.

“Kết quả là, việc bơm khí đốt vào kho lưu trữ ở châu Âu đã vượt quá mong đợi của chúng tôi vào đầu tháng. Mức lưu trữ đã tăng từ 55,7% vào cuối tháng 3 lên 59,6% vào cuối tháng 4, duy trì cao hơn đáng kể mức trung bình 5 năm là 39%,” SPGCI cho biết.

Hàng tồn kho mùa hè cao hơn và nguồn cung LNG dồi dào được dự đoán sẽ gây áp lực làm giảm giá khí đốt ở châu Âu. Trong khi đó, giá khí đốt cũng có thể tăng do áp lực từ nhu cầu lấp đầy kho dự trữ và từ việc ngành điện chuyển từ than sang sử dụng khí đốt.

“Áp lực giảm giá có thể khó vơi đi vào cuối mùa hè khi không còn nhiều không gian để lưu trữ khí đốt ở châu Âu.”

Trong khi đó, các thương nhân đang theo dõi nhu cầu khí đốt đang hạ nhiệt trong khu vực. Với thời tiết châu Âu dự kiến sẽ trở nên ấm hơn trong những tháng tới, họ có thể bán các lô hàng LNG trên biển với giá cao hơn.

Đỗ Khánh