Grab: Phụ phí nắng nóng đã ngừng từ 7/7/2022

09:45 | 16/08/2022

|
(PetroTimes) - Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, liên quan đến sự việc Công ty TNHH Grab (Grab) áp dụng phụ phí “thời tiết nắng nóng gay gắt” (“phụ phí nắng nóng”), thời gian qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) đã tiến hành làm việc với các bên liên quan, tìm hiểu, thu thập thông tin nhằm làm rõ sự việc.

Theo đó, ​Grab đã thông báo áp dụng “phụ phí nắng nóng” với các dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe mô-tô hai bánh, gồm GrabBike, GrabFood, GrabMart và GrabExpress tại TP Hà Nội, TP HCM và một số khu vực khác tại Việt Nam kể từ ngày 06 tháng 7 năm 2022.

Grab: Phụ phí nắng nóng đã ngừng từ 7/7/2022
Grab thừa nhận có thực hiện các loại phụ thu.

“Phụ phí nắng nóng” được áp dụng với điều kiện nhiệt độ ngoài trời trong khung giờ nhất định đạt từ 35oC trở lên. Các khung giờ này được Grab xác định trên cơ sở tham khảo dự báo thời tiết tại các trang tin điện tử: https://www.accuweather.com/và https://www.tomorrow.io/. ​Grab khẳng định, 100% nguồn thu (sau thuế) từ “phụ phí nắng nóng” được dành cho đối tác tài xế của Grab.

Tuy nhiên, do hạn về thiết lập hệ thống, đặc biệt là trong việc tự động tách bạch và phân chia doanh thu để có thể hạch toán 100% nguồn thu (sau thuế) từ phụ phí này cho đối tác tài xế nên Grab đã ngừng áp dụng “phụ phí nắng nóng” kể từ ngày 07 tháng 7 năm 2022.

​Tính đến hết ngày 29 tháng 7 năm 2022, Grab đã hoàn tất việc chuyển toàn bộ nguồn thu từ “phụ phí nắng nóng” (sau khi đã trừ thuế giá trị gia tăng) cho các đối tác tài xế của mình.

​“Phụ phí nắng nóng” hoặc các loại phí, phụ phí khác do Grab áp dụng nếu được cộng trực tiếp vào giá cước sẽ làm thay đổi tổng cước phí mà người tiêu dùng phải trả, do đó phải được thông báo đầy đủ, rõ ràng cho người tiêu dùng trước khi áp dụng theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Cục CT&BVNTD đã khuyến nghị Grab một số vấn đề như sau: Thông báo rõ ràng cho đối tác tài xế về cơ chế phân chia nguồn thu từ các loại phí, phụ phí và thiết lập hệ thống đảm bảo tự động tách bạch và phân chia nguồn thu từ các loại phí, phụ phí đó trước khi áp dụng;

Thông báo về việc áp dụng, điều chỉnh, hủy bỏ chính sách giá, phí, phụ phí và các điều kiện giao dịch chung khác cho người tiêu dùng trước khi thực hiện giao dịch, trong đó, nội dung thông báo phải đảm bảo yêu cầu đầy đủ, rõ ràng và dễ hiểu theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để người tiêu dùng có cơ sở lựa chọn hàng hóa, dịch vụ hoặc quyết định tham gia giao dịch.

Nhằm duy trì môi trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Cục CT&BVNTD đề nghị Grab và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tương tự như dịch vụ của Grab rà soát chính sách, hoạt động kinh doanh và cạnh tranh, đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Như vậy là đã rõ, Grab thừa nhận tự động ban hành các loại phụ thu, phụ phí mà không thông qua bất cứ cơ quan quản lý nào hoặc được sự đồng ý của khách hàng. Đây là hành vi thể hiện sự độc quyền và cần phải xem xét xử lý nghiêm và làm rõ thiệt hại đối với khách hàng bị "buộc" phải sử dụng dịch vụ của Grab trong thời gian qua.

Thành Công

Cần làm rõ ngay việc Grab thu Cần làm rõ ngay việc Grab thu "phụ phí nắng nóng"
TP HCM triển khai tiêm vắc xin cho tài xế công nghệ, shipper TP HCM triển khai tiêm vắc xin cho tài xế công nghệ, shipper
Grab thu thêm phụ phí dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 Grab thu thêm phụ phí dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Đối trọng của Grab tại Việt Nam Đối trọng của Grab tại Việt Nam
Ứng dụng gọi xe “lấn sân” mảng tài chính Ứng dụng gọi xe “lấn sân” mảng tài chính