Grab đã “tìm thấy” lợi nhuận đầu tiên?

07:00 | 14/11/2023

769 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tư duy chính sách xanh lệ thuộc rất nhiều vào chính sách vĩ mô, từ đó tạo ra hành vi ở vi mô, giúp doanh nghiệp tiếp cận dòng vốn xanh với lãi suất rẻ hơn, các ngân hàng sẵn sàng cho vay dài hơn.

Mới đây, gã khổng lồ gọi xe Grab đã công bố lợi nhuận đầu tiên trên cơ sở điều chỉnh, một cột mốc quan trọng đối với công ty cung cấp dịch vụ gọi xe và giao đồ ăn ở Đông Nam Á sau hàng thập kỷ thua lỗ. Công ty cũng đang cố gắng thuyết phục các nhà đầu tư về tiềm năng thu nhập của mình.

Grab đã “tìm thấy” lợi nhuận đầu tiên? | Doanh nghiệp
Gã khổng lồ gọi xe Đông Nam Á đã nhìn thấy những lợi nhuận đầu tiên sau hàng thập kỷ thua lỗ.

Cổ phiếu của công ty đã tăng 3,1% trong phiên giao dịch tại New York sau khi Grab cho biết thu nhập được điều chỉnh trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao (EBITDA) của họ đạt 29 triệu USD trong quý tính đến tháng 9, theo thông tin từ tờ Bloomberg cho biết. Các nhà phân tích đã kỳ vọng thu nhập trung bình là 9,5 triệu USD.

Công ty có trụ sở tại Singapore này đã nhanh chóng mở rộng khắp Đông Nam Á kể từ khi thành lập vào năm 2012, dẫn đến thua lỗ ngày càng lớn khi phải “đốt tiền” để thu hút tài xế và người dùng trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ như GoTo và Sea. Việc tăng trưởng chậm lại gần đây đã khiến Grab buộc phải tập trung vào lợi nhuận và kiểm soát chi phí, vào tháng 6 vừa qua họ cho biết đã cắt giảm hơn 1.000 việc làm.

Mark Mahaney, nhà phân tích tại Evercore ISI, cho biết: “Xu hướng trên các phân khúc di chuyển và giao hàng của Grab đang có dấu hiệu cải thiện rõ ràng”. Ông cũng đưa ra kỳ vọng nền tảng gọi xe và giao đồ ăn này sẽ “tăng tốc hơn nữa” trong quý này.

Bất chấp sự cạnh tranh khốc liệt và những thách thức trong quá khứ, việc mở rộng không ngừng trên khắp Đông Nam Á của Grab đã được đền đáp. Doanh thu của công ty đã tăng một cách ấn tượng 61% lên 615 triệu USD trong quý, mặc dù với tốc độ chậm hơn do thói quen chi tiêu của người tiêu dùng thay đổi trước lạm phát và lãi suất tăng.

Đối mặt với áp lực cạnh tranh từ các đối thủ như Sea và GoTo, Grab đang hướng tới dòng tiền tự do tích cực như một cột mốc tiếp theo, mục tiêu hoàn thành vào cuối năm 2024. Giám đốc tài chính Peter Oey đã vạch ra cam kết của công ty trong việc đạt được mức độ trước đại dịch trong lĩnh vực kinh doanh di động vào cuối năm.

Grab đã “tìm thấy” lợi nhuận đầu tiên? | Doanh nghiệp
Grab có thể nhìn xa hơn mức hòa vốn đạt được trong quý 3 để nâng cao lợi nhuận.

Ngoài ra, Grab đã điều chỉnh dự báo lỗ cả năm của mình lên mức lạc quan hơn từ 20 triệu đến 25 triệu USD, cho thấy khả năng phục hồi khi đối mặt với những thách thức kinh tế. Số người dùng giao dịch hàng tháng trên nền tảng của Grab đạt mức cao nhất mọi thời đại là 36 triệu, củng cố vị thế của công ty như một công ty chủ chốt trong khu vực.

Theo Nathan Naidu, nhà phân tích nghiên cứu vốn cổ phần công nghệ Đông Nam Á cho Bloomberg Intelligence (BI), Grab có thể nhìn xa hơn mức hòa vốn đạt được trong quý 3 để nâng cao lợi nhuận, nhờ sự thống trị về di chuyển và sự tham gia ngày càng tăng vào phân khúc giao hàng, phân khúc lớn nhất tính theo tổng giá trị hàng hóa và sự tăng cường trong tiếp thị doanh nghiệp và ngân hàng kỹ thuật số.

Có thể nói, với những thay đổi chiến lược của công ty, bao gồm cắt giảm việc làm và bổ sung dịch vụ đổi mới, đã góp phần ổn định hiệu suất cổ phiếu của Grab. Việc công ty theo đuổi việc mua lại một phần hoạt động của nền tảng giao hàng nhanh Delivery Hero gần đây đã phản ánh cam kết của họ đối với việc mở rộng chiến lược, mặc dù đang chịu sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý.

Và khi Grab vượt qua các thách thức, bao gồm cả sự giám sát của Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Singapore liên quan đến việc mua lại Trans-cab, công ty có thể hướng đến sự thành công hơn nữa tại thị trường Đông Nam Á trong tương lai.

Grab sắp có đợt sa thải lớn nhất kể từ sau đại dịchGrab sắp có đợt sa thải lớn nhất kể từ sau đại dịch
Ưu đãi lớn cho chủ thẻ tín dụng PVcomBank trên Shopee và GrabƯu đãi lớn cho chủ thẻ tín dụng PVcomBank trên Shopee và Grab

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp