Đối trọng của Grab tại Việt Nam

15:04 | 23/01/2021

224 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hãng gọi xe công nghệ Be đang vươn lên mạnh mẽ sau nhiều màn “gọi sức cộng đồng” để cạnh tranh với “ông Kẹ” Grab.

Thị trường gọi xe công nghệ đầy tiềm năng tại Việt Nam đầy sôi động và khốc liệt, là điểm nóng của ngành gọi xe công nghệ ở Đông Nam Á. Trong đó Grab chiếm tới hơn 70% thị phần tại Việt Nam sau khi Uber rút khỏi thị trường khu vực, 30% còn lại chia cho Gojek, Be, và các ứng dụng gọi xe khác.

Grab chiếm tới hơn 70% thị phần tại Việt Nam sau khi Uber rút khỏi thị trường khu vực
Grab chiếm tới hơn 70% thị phần tại Việt Nam sau khi Uber rút khỏi thị trường khu vực

Cuối năm 2020, đầu năm 2021, Gojek có phần hụt hơi trong cuộc đua giành thị phần, Be vẫn cần mẫn đuổi theo không bỏ. Các ứng dụng gọi xe tại Việt Nam đã bị Grab bỏ xa. Sau khi giành được đa số thị phần, giờ đây, mảng gọi xe trở thành cơ sở để thúc đẩy các mảng khác của Grab phát triển, các mảng hứa hẹn sẽ mang lại lợi nhuận như GrabFood, GrabPay, GrabMerChant,… Grab giờ đây đã trở thành một hệ sinh thái, một siêu ứng dụng.

Với thị phần hơn 10 triệu khách hàng, Be cũng học theo Grab, mở các mảng dịch vụ giống Grab. Grab có xe công nghệ, Be cũng khai thác xe công nghệ. Grab có dịch vụ giao hàng, Be cũng làm dịch vụ giao hàng. Grab làm ngân hàng số, ví điện tử, Be cũng làm ngân hàng số, ví điện tử.

Nhưng cách làm của Be không hề giống!

Be lựa chọn một cách khác, cách khiến cho Be dần trở thành đối trọng của Grab tại thị trường Việt Nam.
Be lựa chọn một cách khác, cách khiến cho Be dần trở thành đối trọng của Grab tại thị trường Việt Nam.

Học theo Grab nhưng không có đủ lực để làm như Grab, Be lựa chọn một cách khác, cách khiến cho Be dần trở thành đối trọng của Grab tại thị trường Việt Nam.

Be đã chuyển mình thành một nền tảng mở, biến hệ thống phần mềm quản lý của mình thành hệ thống mở để các doanh nghiệp Việt khác ‘đấu nối’ vào. Be không cần phải tự đầu tư tất cả như Grab mà hợp tác với các đối tác để cùng phát triển, thêm nguồn lực để cạnh tranh với Grab.

Không có đủ xe, lái xe, độ phủ không rộng. Be kết hợp với hãng taxi truyền thống VinaTaxi để cùng “đấu” Grab. Be cùng VinaTaxi dần trở thành đối thủ chủ yếu của Grab ở mảng gọi xe.

Vào đầu năm 2020, Be Group đã hợp tác với hàng loạt ví điện tử như SmartPay, True Money, Momo, tích hợp loại hình thanh toán thông minh smartpay, để thúc đẩy thanh toán không tiền mặt giống Grab. Và mới đây, đầu năm 2021, Be tiếp tục kết hợp với VPBank thành lập ngân hàng số Cake.

Be giờ cũng giống như Grab, đang dần hoàn thiện hệ sinh thái của mình, không đốt tiền nhưng vẫn có một mảng thị trường của riêng mình, từng bước thành đối trọng của Grab tại thị trường Việt Nam.

Theo enternews.vn