Cần làm rõ ngay việc Grab thu "phụ phí nắng nóng"

10:10 | 12/07/2022

347 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng vừa có công văn yêu cầu Công ty TNHH Grab cung cấp thông tin liên quan đến việc thu thêm các loại phí, phụ phí.

Gần đây, một loạt phản ánh từ các lái xe công nghệ thuộc Grab cho rằng công ty này đang "vắt kiệt" người lao động. Không những thế công ty này còn tự ý thu một loạt các phụ phí mà không cần lấy ý kiến khách hàng hay bất cứ một cơ quan quản lý nhà nước nào.

Cần làm rõ ngay việc Grab thu
Tài xế Grab Bike đang có nhiều phản ánh về thu nhập giữa Công ty và người lao động.

Theo đó, Grab đã công bố kể từ 6/7/2022, tại Hà Nội, TP HCM và một số địa phương khác (như Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế…), Grab sẽ thu thêm “phụ phí nắng nóng” 5.000 đồng với mỗi chuyến xe Grab Bike và mỗi đơn hàng Grab Food, Grab Mart.

Còn với dịch vụ Grab Express phụ phí sẽ là 3.000 đồng/đơn hàng. Phụ phí sẽ được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị trên biên nhận khi tài xế nhận hàng, thực hiện mỗi chuyến xe.

Ngoài ra, Grab cũng đã triển khai áp dụng thu thêm một số loại hình phí và phụ phí như: “phụ phí khi mưa lớn”, “phụ phí kẹt xe”, “phí chờ đợi”.

Trước những thông tin này, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương đã có công văn đề nghị Grab phối hợp cung cấp danh mục và làm rõ các loại hình, mức phí và phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị.

Đồng thời, đề nghị Grab cung cấp thông tin chi tiết về việc áp dụng thu thêm các loại phí và phụ phí hiện nay (căn cứ, cơ sở và tiêu chí để áp dụng, thời gian áp dụng, việc phân chia lợi nhuận của các loại phí và phụ phí giữa Grab và lái xe…). Theo đó, Grab sẽ phải đưa ra câu trả lời cho Bộ Công Thương trước ngày 18/7/2022.

Vụ việc trên cho thấy, Grab đang có biểu hiện độc quyền khi chiếm lĩnh thị trường vận chuyển hàng hóa tại Việt Nam. Đã đến lúc các cơ quan quản lý nhà nước cần vào cuộc, sớm làm rõ các vấn đề nêu trên.

Tùng Dương

TP HCM triển khai tiêm vắc xin cho tài xế công nghệ, shipper TP HCM triển khai tiêm vắc xin cho tài xế công nghệ, shipper
Đà Nẵng: Taxi, grab, shipper chuẩn bị hoạt động trở lại Đà Nẵng: Taxi, grab, shipper chuẩn bị hoạt động trở lại
Grab thu thêm phụ phí dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 Grab thu thêm phụ phí dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Đối trọng của Grab tại Việt Nam Đối trọng của Grab tại Việt Nam

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan