Henry Hub: Trung tâm phân phối và đường ống khí đốt tự nhiên hàng đầu nước Mỹ

14:43 | 31/07/2024

908 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Henry Hub đóng vai trò quan trọng trong việc định giá khí đốt tự nhiên, được sử dụng làm điểm định giá trong việc xác định các hợp đồng tương lai khí đốt tự nhiên sẽ được giao dịch trên Sàn giao dịch hàng hóa New York.
Ảnh: CFI
Ảnh: CFI

Henry Hub là gì?

Henry Hub là một trung tâm phân phối và đường ống khí đốt tự nhiên nằm ở Erath, bang Louisiana, Mỹ. Sabine Pope Line LLC sở hữu Henry Hub, công ty mẹ của nó là EnLink Midstream Partners, LP.

Trung tâm này đóng vai trò quan trọng trong việc định giá khí đốt tự nhiên, khiến cái tên này được sử dụng làm điểm định giá trong việc xác định các hợp đồng tương lai khí đốt tự nhiên sẽ được giao dịch trên Sàn giao dịch hàng hóa New York (NYMEX).

Giá được biểu thị bằng USD trên một triệu và đơn vị nhiệt của Anh. Chúng thường được sử dụng làm tài liệu tham khảo để định giá khí đốt tự nhiên trên khắp Bắc Mỹ. Địa điểm phân phối Henry Hub bao gồm chín đường ống liên bang. Ba kênh quan trọng có trong mạng lưới đường ống là Đường ống xuyên lục địa, Đường ống Sabine và Đường ống Acadian.

Ảnh: Energi
Ảnh: Energi

Đường ống xuyên lục địa, Sabine và Acadian

Henry Hub là một hệ thống đầy đủ dịch vụ cung cấp các dịch vụ vận chuyển, giao hàng và tiếp nhận khí đốt tự nhiên khác nhau từ khắp nước Mỹ. Đây là một trong những hệ thống/kết nối đường ống quan trọng nhất ở Mỹ, giúp vận chuyển hàng tỷ feet khối khí đốt tự nhiên hàng năm. Đường ống Sabine là đường ống hai chiều vận chuyển khí đốt tự nhiên từ Port Arthur, Texas đến Henry Hub. Đây là một đường ống xuyên đất liền, giúp xây dựng mạng lưới giao thông tích hợp.

Đường ống xuyên lục địa vận chuyển khí đốt tự nhiên từ bờ biển Texas, Louisiana, Alabama và Mississippi trên khắp Mỹ để cung cấp cho New Jersey và Thành phố New York. Đường ống Acadian là kết nối quan trọng giữa các hoạt động phát triển trên bờ, đường ống ngoài khơi và hoạt động khai thác ở Vịnh Mexico. Nó nằm trên bờ biển Louisiana và khắp tiểu bang, với 1.326 dặm đường ống.

Henry Hub cũng kết nối một số cơ sở lưu trữ với mạng lưới tích hợp. Chúng bao gồm các hang động có vòm muối, cho phép thực hiện chu kỳ xuất nhập khẩu khí đốt tự nhiên hiệu quả thông qua các cơ sở lưu trữ mỗi năm.

Vị trí độc đáo của Henry Hub trong hệ thống vận chuyển khí đốt được kết nối rộng rãi của Mỹ, các cơ hội xuất nhập khẩu quốc tế dễ dàng tiếp cận và các tiện nghi khác như cơ sở lưu trữ mang lại cho trung tâm một lợi thế mới so với phần còn lại của Bắc Mỹ và thế giới. Do đó, nó rất nổi tiếng trên toàn thế giới trên thị trường khí đốt tự nhiên.

Ảnh: REU
Ảnh: REU

Điểm định giá và Sàn giao dịch hàng hóa New York (NYMEX)

Henry Hub được biết đến như một trung tâm định giá rất đáng tin cậy cho khí đốt tự nhiên Bắc Mỹ, và là cơ sở tham khảo về giá được sử dụng trên toàn thế giới. Do lưu lượng khí đốt qua trung tâm lớn nên giúp tạo ra mức giá chính xác, dựa trên cung cầu thực tế về khí đốt tự nhiên tại một thời điểm nhất định.

Thị trường khí đốt tự nhiên Châu Âu và Châu Á thiếu chiến lược định giá tập trung, vì các trung tâm định giá khí đốt tự nhiên của họ khá rời rạc khi so sánh. Điều này buộc giá khí đốt tự nhiên phải được điều chỉnh theo dầu thô, loại dầu có thể chịu mức cung và cầu rất khác so với khí đốt tự nhiên.

Thuật ngữ được lập chỉ mục đề cập đến kỹ thuật của Chính phủ hoặc tổ chức để kết nối giá/giá trị của hàng hóa hoặc tài sản với một mặt hàng hoặc tài sản tương tự khác. Trong một số trường hợp, giá được lập chỉ mục cho Henry Hub để cung cấp mức giá nhất quán và chính xác hơn.

Đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Henry Hub ở Erath là địa điểm cung cấp các hợp đồng tương lai cho Sàn giao dịch hàng hóa New York. Lý do đằng sau điều này thực tế bắt nguồn từ lượng khí đốt tự nhiên khổng lồ chạy qua trung tâm. Nó cho phép đánh giá rất đáng tin cậy về cung và cầu khí đốt tự nhiên, cho phép ước tính mức giá chính xác hơn nhiều.

Hợp đồng tương lai đề cập đến một thỏa thuận pháp lý để mua hoặc bán một mặt hàng cụ thể ở mức giá và thời gian xác định trước. Bên mua phải nhận hàng và thanh toán tiền hàng khi hết hạn hợp đồng. Nhà cung cấp cũng phải tôn trọng việc bán và phân phối hàng hóa nói trên vào ngày hết hạn. Một chiến lược định giá thay thế được một số đối thủ cạnh tranh của Henry Hub thực hiện dựa trên việc cung cấp khí đốt tự nhiên và định giá tại chỗ, so với chiến lược cung và cầu mà Henry Hub sử dụng hoặc chỉ số giá dầu.

Giá trị cốt lõi

Henry Hub nằm ở Erath, Texas và là điểm kết nối trung tâm của hệ thống vận chuyển khí đốt tự nhiên được kết nối rộng rãi của Mỹ. Nó có kết nối với chín đường ống liên bang và bốn đường ống nội bang, cũng như khả năng tiếp cận các cơ sở lưu trữ, hay các cơ hội xuất nhập khẩu quốc tế. Trung tâm được sử dụng làm điểm định giá xác định tương lai cho Sàn giao dịch hàng hóa New York.

Giá trị quan trọng được đặt vào những mức giá như vậy vì chúng dựa trực tiếp vào cung và cầu khí đốt tự nhiên. Ngoài ra, khối lượng khí đốt tự nhiên khổng lồ đi qua Henry Hub tại bất kỳ thời điểm nào cũng tạo ra một mức định giá đáng tin cậy. Nó loại bỏ sự cần thiết phải lập chỉ mục giá khí đốt tự nhiên cho dầu thô, hoặc giá thị trường bị phân mảnh ở các nơi khác trên thế giới.

Bình An

CFI