Google bị phạt gần 500 triệu euro

10:59 | 14/07/2021

5,178 lượt xem
|
(PetroTimes) - Cơ quan giám sát chống độc quyền của Pháp đã phạt Google 500 triệu euro (593 triệu USD) vì không tuân thủ lệnh của cơ quan quản lý về cách tiến hành các cuộc đàm phán về bản quyền với các hãng thông tấn của nước này.

Khoản tiền phạt được đưa ra trong bối cảnh áp lực quốc tế ngày càng tăng đối với các nền tảng trực tuyến như Google và Facebook trong việc chia sẻ doanh thu với các hãng thông tấn.

Tập đoàn công nghệ Hoa Kỳ hiện phải đưa ra các đề xuất trong vòng hai tháng tới về cách họ sẽ bồi thường cho các hãng thông tấn và các nhà xuất bản khác vì việc sử dụng tin tức của họ. Nếu không làm điều đó, công ty sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt bổ sung lên tới 900.000 euro mỗi ngày.

Google bị phạt gần 500 triệu euro
Google bị phạt gần 500 triệu euro

Google cho biết họ rất thất vọng với quyết định này nhưng sẽ tuân thủ.

"Mục tiêu của chúng tôi vẫn như cũ: chúng tôi muốn lật ngược tình thế với một thỏa thuận dứt khoát. Chúng tôi sẽ xem xét phản hồi của Cơ quan Cạnh tranh Pháp và điều chỉnh các đề nghị của chúng tôi", gã khổng lồ công nghệ Mỹ cho biết.

Người phát ngôn của Google nói thêm: "Chúng tôi đã hành động một cách thiện chí trong toàn bộ quá trình. Khoản tiền phạt bỏ qua nỗ lực của chúng tôi để đạt được thỏa thuận và thực tế về cách thức hoạt động của tin tức trên nền tảng của chúng tôi".

Các hãng thông tấn như APIG, SEPM và AFP cáo buộc Google đã không tổ chức các cuộc đàm phán thiện chí với họ để tìm ra điểm chung về thù lao cho nội dung tin tức trực tuyến.

Bản thân vụ việc tập trung vào việc liệu Google có vi phạm các lệnh tạm thời do cơ quan chống độc quyền ban hành hay không, vốn yêu cầu các cuộc đàm phán như vậy diễn ra trong vòng ba tháng với bất kỳ hãng thông tấn nào yêu cầu.

"Khi cơ quan có thẩm quyền đưa ra một nghĩa vụ đối với một công ty, nó phải tuân thủ một cách cẩn thận, cả về tinh thần và văn bản (của quyết định). Ở đây, điều này rất tiếc đã không xảy ra", Isabelle de Silva, người đứng đầu cơ quan chống độc quyền, cho biết trong một tuyên bố. Bà cũng cho biết cơ quan quản lý cho rằng Google đã không có thiện chí trong các cuộc đàm phán với các nhà xuất bản.

APIG, đại diện cho hầu hết các tờ báo in lớn của Pháp như Le Figaro và Le Monde, vẫn là một trong những nguyên đơn, mặc dù họ đã ký một thỏa thuận khung với Google vào đầu năm nay. Các nguồn tin cho biết thỏa thuận khung này đã được tạm hoãn trong khi chờ quyết định chống độc quyền.

Thỏa thuận khung, mà nhiều hãng truyền thông Pháp khác chỉ trích, là một trong những thỏa thuận nổi tiếng nhất trong chương trình "News Showcase" của Google nhằm cung cấp khoản bồi thường cho các đoạn tin tức được sử dụng trong kết quả tìm kiếm và là thỏa thuận đầu tiên thuộc loại này ở châu Âu.

Google đã đồng ý trả 76 triệu USD trong vòng 3 năm cho một nhóm gồm 121 nhà xuất bản tin tức Pháp để chấm dứt tranh chấp bản quyền.

Sau nhiều tháng thương lượng giữa Google, các nhà xuất bản Pháp và các hãng thông tấn về cách áp dụng các quy tắc bản quyền đã được sửa đổi của Liên minh châu Âu, cho phép các nhà xuất bản yêu cầu một khoản phí từ các nền tảng trực tuyến khi hiển thị tin tức của họ.

Cựu Tổng thống Trump khởi kiện Facebook, Twitter và GoogleCựu Tổng thống Trump khởi kiện Facebook, Twitter và Google
Google Play xóa 9 ứng dụng đánh cắp thông tin đăng nhập FacebookGoogle Play xóa 9 ứng dụng đánh cắp thông tin đăng nhập Facebook
Nga yêu cầu Google xóa những nội dung cấm trong vòng 24 giờNga yêu cầu Google xóa những nội dung cấm trong vòng 24 giờ
Google bị phạt 123 triệu USD vì lạm dụng độc quyềnGoogle bị phạt 123 triệu USD vì lạm dụng độc quyền

H.A

  • el-2024