Cựu Tổng thống Trump khởi kiện Facebook, Twitter và Google

11:01 | 08/07/2021

427 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7/7 đã công bố một vụ kiện tập thể chống lại Facebook, Twitter và Google.
Cựu Tổng thống Trump khởi kiện Facebook, Twitter và Google

Ông Trump nói, ông sẽ gia nhập vụ kiện do Viện Chính sách Nước Mỹ trước tiên và hàng nghìn công dân Mỹ đã bị "gỡ bỏ" khỏi các trang mạng xã hội.

Với tư cách là người đại diện nhóm nguyên đơn, ông Trump nói: "Tôi đang đệ đơn kiện tập thể chống lại những gã khổng lồ công nghệ bao gồm Facebook, Google và Twitter cũng như các CEO Mark Zuckerberg, Sundar Pichai và Jack Dorsey".

Ông Trump cho rằng, các công ty công nghệ của Mỹ đã trở thành "những người thực thi kiểm duyệt bất hợp pháp và vi hiến".

"Chúng tôi đang đấu tranh cho nền dân chủ Mỹ bằng cách đấu tranh cho quyền tự do ngôn luận của người dân Mỹ. Vụ kiện này mới chỉ là bắt đầu", vị cựu Tổng thống Mỹ khẳng định.

Ông Trump nhấn mạnh rằng, ông không tìm kiếm bất kỳ một hình thức dàn xếp nào bởi "chúng tôi đang trong một cuộc chiến và cuối cùng sẽ giành chiến thắng".

Vụ kiện được công bố trong bối cảnh Quốc hội Mỹ đang nỗ lực kiềm chế quyền lực của các "ông lớn" công nghệ. Hồi cuối tháng 6, Hạ viện Mỹ đã tiến hành cải cách sâu rộng luật chống độc quyền nhằm vào hoạt động kinh doanh của Google, Apple, Amazon và Facebook.

Mặc dù vậy, các chuyên gia pháp lý cho rằng vụ kiện của ông Trump có rất ít cơ hội thành công.

Trong đơn kiện Facebook, bên nguyên đơn lập luận rằng sự hợp tác của các công ty công nghệ lớn với chính quyền liên bang đã thúc đẩy vị thế của họ từ công ty tư nhân thành công ty nhà nước.

"Do đó, bị cáo bị ràng buộc bởi Tu chính án thứ nhất về quyền tự do ngôn luận trong các quyết định kiểm duyệt liên quan đến người dùng của mình", đơn kiện nhấn mạnh.

Về phần mình, Hiệp hội Công nghiệp Máy tính và Truyền thông Mỹ (CCIA) nói rằng, các dịch vụ kỹ thuật số có quyền thực thi các điều khoản dịch vụ của họ.

Chủ tịch CCIA Matt Schruers nói: "Các vụ kiện tụng tập thể sẽ không thay đổi thực tế là người dùng, ngay cả các tổng thống Mỹ, cần phải tuân thủ các quy tắc".

Ông Trump bất ngờ Ông Trump bất ngờ "trình làng" mạng xã hội mới tương tự Twitter
[Infographic] Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội[Infographic] Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội
Nghệ sĩ Nghệ sĩ "chém" trên mạng xã hội và "án" sốc ngoài đời thực
Nước Mỹ hỗn loạn: 4 người chết trong cuộc đụng độ giữa cảnh sát và những người biểu tình ủng hộ ông Trump ở tòa nhà quốc hộiNước Mỹ hỗn loạn: 4 người chết trong cuộc đụng độ giữa cảnh sát và những người biểu tình ủng hộ ông Trump ở tòa nhà quốc hội
Sức hút của Sức hút của "thỏi nam châm" Donald Trump với cử tri Mỹ
Nhà Trump lên kế hoạch rời Nhà TrắngNhà Trump lên kế hoạch rời Nhà Trắng

Bình An