Giọng hát Việt 2013: Những gương mặt cũ có làm nên chuyện?

19:19 | 26/06/2013

1,081 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Kết thúc 5 tập vòng Giấu mặt, dễ nhận thấy những “gương mặt quen” trong các cuộc thi hát khác đã “đổ bộ” vào sân khấu Giọng hát Việt 2013. Với những gương mặt cũ và “từng trải” như vậy, liệu họ có làm nên chuyện cho mùa giải năm nay?

Trong bất kỳ cuộc thi tài năng nào, những nhân tố mới luôn là mục đích kiếm tìm. Thế nhưng Giọng hát Việt 2013, các nhân tố mới bị lép vế hơn hẳn so với những gương mặt đã thành quen, đã chuyên nghiệp... Điểm mặt, đa số các “chiến binh” được lựa chọn năm này đều bước ra từ các cuộc thi âm nhạc danh tiếng như: Sao Mai điểm hẹn, Vietnam Idol, Tìm kiếm tài năng Việt Nam... thậm chí có những thí sinh đã nhẵn mặt với sân khấu và có kinh nghiệm trong sáng tác.

Không cần so sánh đâu xa, chỉ với mùa trước thì có: Tiêu Châu Như Quỳnh, Đồng Lan, Thái Trinh... là vài gương mặt quen được biết đến trước khi tham gia cuộc thi. Không phủ nhận, những “nhân tố cũ” sẽ làm tăng những gia vị mới. Nhưng đến năm nay, những gia vị này lại quá lấn át, để rồi rộng đường bước vào vòng trong. Còn những nhân tố mới, bên cạnh một vài gương mặt được xem là ẩn số, thì việc dừng cuộc chơi dường như đã được dự báo cho những cái tên mờ nhạt. 

Dương Hoàng Yến - "gương mặt quen" trở thành ứng cử viên sáng giá cho ngôi vị quán quân mùa này

Điểm mặt những thí sinh “sáng giá” lọt vào vòng Đối đầu năm nay, phải kể tuần tự “chốn cũ” mà họ bước ra. Ở Sao Mai điểm hẹn có Hà Linh, Dương Hoàng Yến. Vietnam Got Talent có Nguyễn Xuân Lân, YRock. Vietnam Idol có Thân Trọng Nghĩa, Nguyễn Văn Viết. Vũ Cát Tường đã trở thành gương mặt “hot” khi giành giải 3 Tiếng hát học đường. Trần Vũ Hà My đã có 10 năm kinh nghiệm đứng trên sân khấu, Hoàng Tôn thì đã được nhắc đến nhiều trong vai trò sáng tác. Rồi cả những giọng ca chưa thành công ở Giọng hát Việt mùa trước như: Nguyễn Lâm Hoàng Phúc, Hoàng Thiên Minh Trị... Đó đều là những thí sinh ít nhiều đã có chỗ đứng trong lòng khán giả.

Bởi thế cho nên, không lạ khi ngôi vị quán quân năm nay đã ngầm gọi tên những gương mặt sáng giá này. Dương Hoàng Yến, một gương mặt bước ra từ Sao Mai điểm hẹn 2008, khi xuất hiện trên Sân khấu The Voice thấy rõ ở cô có sự trưởng thành rõ rệt. Từ một cô bé 17 tuổi non nớt của Sao Mai năm nào, giờ đã trở thành một giọng ca chín muồi và là giảng viên thanh nhạc. Cũng dễ thấy, sự tiến bộ của Hà Linh, Xuân Lân, Hoàng Tôn, Trọng Nghĩa, Minh Trị, Hà My... Thế nên, lý do muốn khẳng định mình một lần nữa trên sân chơi âm nhạc, thỏa mãn niềm đam mê đúng là một lý do chính đáng.

Phải thừa nhận rằng, tuy mới mùa thứ 2 nhưng Giọng hát Việt đã là chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc ăn khách và tạo được sức hút từ phía truyền thông. Nên việc lựa chọn sân chơi này để có bệ phóng tốt cho con đường phát triển âm nhạc là lựa chọn khôn ngoan của các thí sinh.

Những nhân tố mới như Nguyễn Ngọc Trâm không có nhiều ở mùa giải năm nay

Việc xuất hiện một lực lượng những gương mặt cũ tinh nhuệ như vậy vô hình trung lại là khó khăn của những nhân tố mới. Trả lời câu hỏi: Làm thế nào để nổi của những gương mặt mới quả là điều khó khăn. Trong khi đó, xét đến những nhân tố mới được xếp vào hàng “sáng giá” thì cũng đều dạng thân quen như: Trần Thị Diễm Hương và Trần Thị Hoàng Oanh là hai em Kim Loan (Giọng hát Việt 2012)... Và cả người quen mặt với Quốc Trung là anh chàng rocker Nông Tiến Bắc... Những "hương vị lạ" như Nguyễn Ngọc Trâm – cô gái đến từ Nghệ An được coi là phiên bản của quán quân Hương Tràm lại không nhiều.

Thiếu những gương mặt mới sở hữu giọng ca tự nhiên mang tính đột phá nên thấy rõ sự chênh lệch về giọng hát cũng như bản lĩnh sân khấu của những thí sinh lọt vào vòng Đối đầu năm nay. Với sự chênh rõ rệt như vậy thì làm sao để phát lộ những tài năng âm nhạc mới đang là một bài toán khó mà công chúng kỳ vọng vào tài “cầm quân” của 4 vị huấn luyện viên.

Với những thế mạnh đã trở thành hiển nhiên, liệu những gương mặt cũ có là cái tên được xướng lên ở ngôi vị quán quân năm nay? Câu trả lời vẫn nằm ở phía trước. Bởi “đường dài mới biết ngựa hay”, trong các cuộc thi tìm kiếm tài năng thì nhân tố mới luôn được xem là những “ẩn số” thú vị. Thế nên, công chúng vẫn có quyền đặt hy vọng vào những gương mặt mới. Bởi biết đâu, sẽ có những cú lội ngược dòng và những gương mặt mới mới là người làm nên chuyện?

Huy An

Hầm chôn chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới

Hầm chôn chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới

(PetroTimes) - Nằm sâu 450m dưới lòng đất đảo Olkiluoto (Phần Lan), Onkalo - hệ thống lưu trữ và xử lý chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới sắp hoàn thành...