Giấy xét nghiệm Covid-19 có giá trị thế nào?

06:46 | 07/07/2021

626 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giấy xét nghiệm Covid-19 có giá trị xác định tại thời điểm thực hiện xét nghiệm, người được xét nghiệm cơ bản không nhiễm SARS-CoV-2 và không là nguồn bệnh lây sang người khác.
Giấy xét nghiệm Covid-19 có giá trị thế nào?
Người dân TP HCM đi xét nghiệm Covid-19 trong đêm.

Trước đề nghị của TP HCM về việc bổ sung, làm rõ thời gian có giá trị đối với kết quả xét nghiệm, Bộ Y tế cam kết sẽ sớm có hướng dẫn cụ thể.

PGS.TS. Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết, với trường hợp mới mắc Covid-19 trong 1 đến 2 ngày đầu, thì việc xét nghiệm chưa thể phát hiện ra. Bên cạnh đó, không phải xét nghiệm nào cũng đạt độ chính xác 100%. Chưa kể những trường hợp làm giả, giấy xét nghiệm hoàn toàn không có giá trị.

Giấy xét nghiệm chỉ có giá trị về mặt thời điểm. Nếu sau khi xét nghiệm, người dân không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch thì vẫn sẽ nhiễm SARS-CoV-2 và trở thành nguồn lây bệnh. Do đó, điều quan trọng sau khi thực hiện xét nghiệm, người dân vẫn phải thực hiện nghiêm mọi biện pháp phòng bệnh.

Với hoạt động đi lại, lưu thông đường dài, dù có giấy xét nghiệm âm tính, người dân vẫn phải thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế. Trong đó, 2 biện pháp quan trọng nhất là không tụ tập đông người và khai báo y tế.

“Khi dịch đã lây lan trong cộng đồng thì bất kỳ ai cũng có thể là F0. Vì vậy, càng hạn chế tiếp xúc đông người sẽ càng bảo vệ tốt bản thân trước nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Mặt khác, trong trường hợp có tiếp xúc với F0, nếu khai báo y tế thì ngay lập tức cơ quan chức năng sẽ truy vết, khoanh vùng, dập dịch tốt nhất”, ông Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

Thực tế hiện nay, khi tổ chức khai báo y tế, người lái xe lại xếp hàng, tập trung đông người. Đây cũng là nguy cơ lây nhiễm bệnh nếu như có F0. Vấn đề này cần sự vào cuộc, kiểm tra và giám sát của chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng, để tổ chức đúng kỹ thuật, đúng quy định phòng, chống dịch.

Đặc biệt, trong 72 giờ sau khi có giấy xét nghiệm âm tính, trong hành trình di chuyển, khi đi trên các phương tiện giao thông, người dân vẫn phải thực hiện tốt thông điệp 5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế, để hạn chế lây nhiễm.

"Nếu giấy xét nghiệm Covid-19 không có thời hạn, người dân không thực hiện biện pháp phòng dịch tốt, thì nguy cơ trở thành F0 luôn thường trực. Lực lượng chức năng cũng cần chú ý, không vì có giấy xét nghiệm âm tính mà lơ là việc thực hiện các biện pháp giám sát y tế", PGS.TS. Trần Đắc Phu nói thêm.

G.Minh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.