Nhiều tỉnh, thành ban hành quy định mới phòng chống dịch Covid-19

15:30 | 04/11/2021

447 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Để đối phó với tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều tỉnh thành trên cả nước đã ban hành quy định mới nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh...

Người vùng 4 về Phú Thọ phải có giấy xét nghiệm PCR

Cụ thể, người đến/trở về từ các vùng có dịch phải thực hiện khai báo y tế tại một trong các địa điểm UBND xã, Trạm y tế, khu dân cư, Tổ Covid-19 cộng đồng để được hướng dẫn áp dụng biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Đối với người đến/trở về tất cả các xã thuộc TP HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang, Tây Ninh, An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ, Bình Thuận, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre, Cà Mau, Gia Lai, Quảng Nam, Hà Giang, Nam Định; Các xã có nguy cơ dịch được xác định ở Cấp độ 4 và các vùng phong tỏa thuộc tỉnh Phú Thọ và các tỉnh, thành phố trên toàn quốc (được cập nhật tại website của Bộ Y tế, địa chỉ truy cập: https://moh.gov.vn/web/guest/tong-hop-danh-gia-cap-do-dich-tai-dia-phuong) phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên.

Trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm, phải thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên tại cơ sở y tế có chức năng và tự chi trả phí xét nghiệm.

Người đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc người đã khỏi bệnh Covid-19 phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú đủ 7 ngày kể từ ngày đến/về địa phương. Cơ quan y tế lấy mẫu xét nghiệm 2 lần, trong đó lần thứ 2 xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR; cá nhân tự chi trả phí xét nghiệm.

Người chưa tiêm đủ liều vắc xin phải cách ly tại nhà, nơi lưu trú đủ 7 ngày kể từ ngày đến/về địa phương. Cơ quan y tế lấy mẫu xét nghiệm 2 lần, trong đó lần thứ 2 xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR; cá nhân tự chi trả phí xét nghiệm.

Người chưa tiêm vắc xin phải cách ly tại nhà, nơi lưu trú đủ 14 ngày kể từ ngày đến/về địa phương. Lấy mẫu xét nghiệm 3 lần, trong đó lần thứ 3 xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR; cá nhân tự chi trả phí xét nghiệm. Trường hợp không đảm bảo điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 để cách ly tại nhà, nơi lưu trú thì phải cách ly tập trung cấp huyện hoặc cách ly tại khách sạn có thu phí.

Trường hợp là người cao tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai, trẻ em dưới 16 tuổi thuộc diện cách ly: phải thực hiện cách ly tại nhà hoặc tại cơ sở y tế (nếu cần thiết) và có người chăm sóc cách ly cùng theo quy định.

Đối với người đến/về từ các xã trong và ngoài tỉnh có nguy cơ dịch được xác định ở Cấp độ 3 phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước thời điểm đến/về địa phương bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên.

Trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm, phải thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên tại cơ sở y tế có chức năng; tự chi trả phí xét nghiệm. Không áp dụng cách ly y tế; tự thực hiện theo dõi sức khỏe và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo các quy định hiện hành.

Đối với người đến/về từ các xã trong và ngoài tỉnh có nguy cơ dịch được xác định ở Cấp độ 1 và Cấp độ 2 tự thực hiện theo dõi sức khỏe và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định hiện hành.

Tính từ ngày 14/10 đến nay, tỉnh Phú Thọ ghi nhận 883 ca mắc Covid-19.

Nhiều tỉnh, thành ban hành quy định mới phòng chống dịch Covid-19
Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân.

Thái Nguyên xét nghiệm Covid-19 đối với người đến từ vùng có dịch

Từ ngày 1/11 đến nay, tỉnh Thái Nguyên ghi nhận 13 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Riêng ngày 3/11, toàn tỉnh phát hiện thêm 5 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 4 ca cộng đồng tại thành phố Thái Nguyên, thị xã Phổ Yên và huyện Võ Nhai. Lực lượng chức năng đã truy vết được 1.236 trường hợp F1; 1.110 trường hợp F2. Việc xét nghiệm sàng lọc đã phát hiện một trường hợp F1 dương tính với SARS-CoV-2.

Để ngăn chặn sự lây lan của dịch, UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu ngành y tế và các địa phương trong tỉnh lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trong vòng 24 giờ đầu đối với tất cả những người đến, trở về từ các vùng đang có diễn biến dịch phức tạp như TP HCM, Hà Nội, Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Hà Nam, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Giang, Phú Thọ; lấy mẫu xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 ngẫu nhiên đối với người đến, trở về từ các tỉnh, thành phố còn lại.

Những người không phải lấy mẫu xét nghiệm được yêu cầu trong vòng 3 ngày (kể từ khi vào tỉnh) hạn chế có mặt ở nơi đông người, các khu vực công cộng như: chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, bến xe, trường học, quán ăn, khu công nghiệp...

Hiện tỉnh Thái Nguyên đang triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt thứ 13 cho người dân. Đến thời điểm hiện tại đã có 670.427 liều vắc xin được tiêm cho 537.308 người, đạt 61,08% tổng số người từ 18 tuổi trở lên.

Đắk Nông khuyến cáo cán bộ không đi hát karaoke, masage...

Trong những ngày qua, tỉnh Đắk Nông liên tiếp ghi nhận các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Từ chiều 31/10 đến sáng 4/11, tỉnh Đắk Nông ghi nhận 43 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Các ca bệnh đều liên quan đến ổ dịch là các quán karaoke, giải trí, massage, có yếu tố dịch tễ phức tạp, tiếp xúc với nhiều người trong đó có người già, học sinh...

Tính từ đầu dịch đến ngày 4/11, Đắk Nông ghi nhận 1.065 trường hợp mắc Covid-19, có 879 bệnh nhân khỏi bệnh và xuất viện. Do dịch diễn biến phức tạp, nhất là tại thành phố Gia Nghĩa và huyện Đắk Mil, nguy cơ lây lan ra toàn tỉnh là rất lớn, UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu các đơn vị, địa phương cần nâng cao vai trò trách nhiệm, nhất là vai trò của người đứng đầu.

Cơ quan chức năng cần chủ động trong việc triển khai các biện pháp thích ứng với tình hình mới nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cũng khuyến cáo cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc tại các cơ quan, đơn vị không tới các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, cơ sở karaoke, massage và các dịch vụ không thiết yếu khác.

Tỉnh Đắk Nông thống nhất về việc cách ly y tế tại nhà đối với các trường hợp F1 đã được tiêm ít nhất một mũi vắc xin (với những gia đình đáp ứng các điều kiện theo quy định).

Long An lập cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19

Tính đến ngày 4/11, tình hình dịch Covid-19 tại tỉnh Long An tuy cơ bản đã được kiểm soát nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Tỉnh có 1.542 bệnh nhân Covid-19 đang được điều trị; số ca mắc trung bình khoảng 80-90 ca/ngày.

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Long An đã có kế hoạch thiết lập cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19, sẵn sàng đáp ứng diễn biến dịch trên địa bàn trong tình hình mới để “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ.

Theo đó, tỉnh bố trí phương án cơ sở thu dung, điều trị Covid-19, gồm tầng 1 (điều trị F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ) hiện có 11.550 giường, sau ngày 30/12 sẽ tăng lên 7.840 giường.

Tầng 2 (điều trị F0 có triệu chứng suy hô hấp hoặc có yếu tố nguy cơ như phụ nữ mang thai, bệnh lý nền), hiện có 1.609 giường, sau ngày 30/12 sẽ là 559 giường. Tầng 3 (điều trị F0 có triệu chứng nặng và chuyển nặng), hiện có 380 giường, sau ngày 30/12 sẽ là 380 giường.

Trường hợp dịch ở cấp độ 4, khi số ca mắc lớn hơn số giường hiện có thì Long An sẽ kích hoạt lại các bệnh viện dã chiến trên địa bàn tỉnh (đã tạm ngưng hoạt động trong thời gian qua) để thu dung, điều trị F0.

Long An cũng triển khai đồng thời 2 phương án là cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà và cách ly điều trị tại các bệnh viện, bệnh viện dã chiến. Tỉnh ưu tiên cho phép F0 không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ và gia đình có đủ điều kiện, được cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà.

Các F0 mà gia đình không đủ điều kiện để tự theo dõi sức khỏe tại nhà thì được cách ly, theo dõi và điều trị tại bệnh viện dã chiến.

Dịch Covid-19 phức tạp, Hà Nội có điều chỉnh phương án cho học sinh đến trường?Dịch Covid-19 phức tạp, Hà Nội có điều chỉnh phương án cho học sinh đến trường?
Covid-19 Hà Nội Covid-19 Hà Nội "nóng" trở lại, cần sớm có phương án cách ly F1 tại nhà
Phó Chủ tịch Hà Nội: Dịch bệnh có nguy cơ bùng phát!Phó Chủ tịch Hà Nội: Dịch bệnh có nguy cơ bùng phát!
Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tăng giám sát người về từ các tỉnh thành khácHà Nội và TP Hồ Chí Minh tăng giám sát người về từ các tỉnh thành khác
Nhiều địa phương thay đổi kế hoạch học tập do Covid-19Nhiều địa phương thay đổi kế hoạch học tập do Covid-19
Có nên xét nghiệm kháng thể Covid-19?Có nên xét nghiệm kháng thể Covid-19?
Người từ TP HCM và 17 tỉnh khác về Phú Thọ phải có giấy xét nghiệm âm tính bằng PCRNgười từ TP HCM và 17 tỉnh khác về Phú Thọ phải có giấy xét nghiệm âm tính bằng PCR
Nhiều tỉnh hạn chế lưu thông, tạm dừng vận tải hành khách do dịch Covid-19Nhiều tỉnh hạn chế lưu thông, tạm dừng vận tải hành khách do dịch Covid-19

Xuân Hinh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan