Giáo sư Larry Berman tặng Đường sách TP.HCM tượng Phạm Xuân Ẩn

09:05 | 21/09/2016

1,747 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) – Giáo sư Sử học Larry Berman đã gửi tặng Đường sách TP HCM bức tượng nhà tình báo Phạm Xuân Ẩn, nhân kỷ niệm 10 năm ngày mất của Nhà tình báo vào ngày 20/9 vừa qua.  

Giáo sư Sử học Larry Berman là tác giả cuốn sách X6 Điệp viên hoàn hảo - Perfect Spy, do First News - Trí Việt chuyễn ngữ và xuất bản tiếng Việt tại Việt Nam.

Bức tượng nhà tình báo Phạm Xuân Ẩn được làm bằng sợi thủy tinh, có tỷ lệ 1:1, tương đương với ngoại hình Nhà Tình báo Phạm Xuân Ẩn khi còn sống. Người thực hiện bức tượng là nghệ nhân Lâm Quang Nới.

giao su larry berman tang tuong pham xuan an cho duong sach
Bức tượng nhà tình báo Phạm Xuân Ẩn đang được hoàn thiện

Để thực hiện bức tượng này, Giáo sư Larry Berman đã dùng tất cả số tiền từ việc viết cuốn sách. Đồng thời kết nối thực hiện bộ phim nhiều tập về Thiếu tướng Tình báo Chiến lược Phạm Xuân Ẩn.

“Cuộc đời Phạm Xuân Ẩn còn hơn cả một nhà tình báo, điệp viên hay nhà báo. Ông là người hòa giải, hàn gắn mối quan hệ giữa hai nước Việt - Mỹ và luôn mong muốn tương lai tốt đẹp hơn”, đây là những lời nhận xét chân thành của nhà sử học, giáo sư Larry Berman.

Sau khi gặp Tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn lần đầu vào năm 2001, suốt hai năm sau đó, giáo sư Larry Berman đã thường xuyên đặt vấn đề viết sách về cuộc đời ông.

Chỉ đến khi phải nằm viện do phổi bị hư tổn nặng, thời gian sống không còn nhiều, Phạm Xuân Ẩn mới đồng ý lời đề nghị của giáo sư Larry Berman trong hàng chục nhà báo kỳ cựu và chia sẻ với ông những tình tiết về cuộc đời hoạt động tình báo của mình với hai cam kết đặc biệt: "Viết đúng sự thật những gì Phạm Xuân Ẩn đã kể và chỉ được xuất bản cuốn sách sau khi Phạm Xuân Ẩn mất".

giao su larry berman tang tuong pham xuan an cho duong sach
Giáo sư Larry Berman trong một lần đến Việt Nam

Trong khoảng thời gian 5 năm, giáo sư Larry Berman đã sang Việt Nam 18 lần để gặp gỡ nhà tình báo Phạm Xuân Ẩn và thu thập tư liệu trước khi ra sách. Lần đầu xuất bản năm 2007 tại Mỹ, cuốn sách Điệp viên hoàn hảo thực sự đã gây chấn động dư luận.

Vì trước khi cuốn sách này ra đời, rất ít người biết và hiểu về tướng tình báo Phạm Xuân Ẩn mặc dù ông là nhân vật huyền thoại của chiến tranh Việt Nam.

Cuộc đời của Phạm Xuân Ẩn vẫn còn chứa đựng nhiều bí ẩn về con người và sự nghiệp của một nhà tình báo vĩ đại, tài năng và bản lĩnh nhưng lại vô cùng khiêm nhường, bình dị.

giao su larry berman tang tuong pham xuan an cho duong sach Điệp viên Việt khiến giới tình báo Mỹ phải "ngả mũ"
giao su larry berman tang tuong pham xuan an cho duong sach Điệp viên hoàn hảo X6 – Hai cuộc đời phi thường của Phạm Xuân Ẩn

Võ Hiển