Giàn khoan dầu đầu tiên ngoài khơi Lebanon

14:38 | 17/08/2023

151 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thứ Tư (ngày 16/8), TotalEnergies đã thông báo sự xuất hiện của một giàn khoan ngoài khơi bờ biển Lebanon và sẽ bắt đầu khoan giếng thăm dò vào cuối tháng 8, sau một thỏa thuận phân định biên giới trên biển giữa Lebanon và Israel trong khu vực này.
Giàn khoan dầu đầu tiên ngoài khơi Lebanon
Giàn khoan TransOcean

Tháng 10/2022, Lebanon và Israel đã ký thỏa thuận phân định biên giới trên biển sau một thời gian dài Mỹ làm trung gian hòa giải.

Thỏa thuận cho phép Lebanon bắt đầu thăm dò tại Lô 9, địa điểm của mỏ Cana tiềm năng, một phần của mỏ này nằm trong lãnh hải của Israel. Đổi lại, Beirut phải bồi thường cho nhà nước Israel.

Hồi tháng 5, gã khổng lồ hydrocarbon của Pháp, đối tác Eni của Ý và Qatar Energy thông báo rằng họ đã ký hợp đồng với Transocean Barents để sử dụng giàn khoan.

Trong một thông cáo báo chí, TotalEnergies cũng đã thông báo "sự xuất hiện của giàn khoan trên Lô 9, cách bờ biển Beirut khoảng 120 km".

Chiếc trực thăng đầu tiên chịu trách nhiệm chở các đội ngũ đến địa điểm trên cũng đã đến sân bay Beirut, theo doanh nghiệp Pháp.

"Sự xuất hiện của các giàn khoan này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quá trình chuẩn bị khoan giếng thăm dò ở Lô 9 vào cuối tháng 8/2023", tuyên bố cho biết.

"Một trang mới đang được viết hôm nay. Khi thủy thủ đoàn và hậu cần sẵn sàng trong vài ngày nữa, kế hoạch khoan giếng dầu sẽ chính thức bắt đầu", Bộ trưởng Năng lượng Lebanon Walid Fayad cho biết bên lề chuyến thăm hoạt động của sân bay trực thăng.

Ông cho biết thêm rằng kết quả của dự án khoan sẽ được biết sau 2 - 3 tháng nữa.

Hồi đầu năm, TotalEnergies đã thông báo rằng quá trình thăm dò Cana sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay, sau khi kết thúc một quá trình khó khăn tiêu tốn khoảng 100 triệu USD (gần 92 triệu euro).

Chính quyền Lebanon dựa vào các nguồn tài nguyên thiên nhiên sẵn có để đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế nổ ra từ năm 2019, được Ngân hàng Thế giới (WB) coi là một trong những cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất thời đại.

Tuy nhiên, các nhà phân tích đều cho rằng sẽ mất vài năm để Beirut bắt đầu giai đoạn khai thác trong trường hợp phát hiện đủ lượng khí đốt để đảm bảo lợi nhuận.

Ai Cập hỗ trợ Lebanon hạ nhiệt cuộc khủng hoảng năng lượngAi Cập hỗ trợ Lebanon hạ nhiệt cuộc khủng hoảng năng lượng
Lebanon và Israel gỡ bỏ rào cản khai thác khí đốt ở Địa Trung HảiLebanon và Israel gỡ bỏ rào cản khai thác khí đốt ở Địa Trung Hải
QatarEnergy tham gia thăm dò khí đốt ở LebanonQatarEnergy tham gia thăm dò khí đốt ở Lebanon

Ý Thiên

AFP