Lebanon và Israel gỡ bỏ rào cản khai thác khí đốt ở Địa Trung Hải

08:21 | 13/10/2022

507 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau các cuộc đàm phán căng thẳng dưới sự trung gian của Mỹ, ngày 11/10 Israel tuyên bố đã đạt được một thỏa thuận “lịch sử” với Lebanon để phân định ranh giới trên biển và loại bỏ những trở ngại chính đối với việc khai thác các mỏ khí đốt ở phía đông Địa Trung Hải.
Lebanon và Israel gỡ bỏ rào cản khai thác khí đốt ở Địa Trung Hải

Từ hai năm qua, dưới sự trung gian của nhà hòa giải người Mỹ Amos Hochstein, hai đất nước trong tình trạng chiến tranh này đã đạt được một thỏa thuận.

Vào đầu tháng 10/2022, hai nước đã bày tỏ sự hài lòng của họ với một dự thảo của bản Thỏa thuận do ông Amos Hochstein biên soạn. Tuy nhiên, vào hôm 6/10, Israel cho biết đã từ chối nhiều sự điều chỉnh của Lebanon trong bản dự thảo, làm thui chột hy vọng giảng hòa.

Dù vậy, trong những ngày gần đây, các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục diễn ra. Và vào hôm 12/10, Israel cho biết đã nhận được phản hồi tích cực về các yêu cầu sửa đổi gửi đến Lebanon. Do đó, ông Yair Lapid - Thủ tướng Israel đã đưa tuyên bố Israel và Lebanon đạt được thỏa thuận “lịch sử”.

Ông cho biết, Thỏa thuận “sẽ tăng cường an ninh của Israel, giúp bơm hàng tỷ euro vào nền kinh tế Israel và đảm bảo an ninh tại vùng biên giới phía bắc của chúng tôi (giáp Lebanon).

Do đó, tại cuộc họp nội các an ninh trong ngày 12/10, dưới sự trung gian của Mỹ, Thỏa thuận sẽ được hoàn tất để ký kết. Ông Eyal Hulata - Cố vấn an ninh quốc gia của Thủ tướng Israel cũng cho biết: “Tất cả các yêu cầu của chúng tôi đã được chấp thuận”.

Còn ở thủ đô Beirut, ông Michel Aoun - Tổng thống Lebanon cũng cho biết, phiên bản chính thức của Thỏa thuận mang tính “thỏa đáng” đối với Lebanon. Ông nói thêm: “Thỏa thuận đáp ứng được các yêu cầu của Lebanon về việc bảo vệ thực quyền đối với các nguồn tài nguyên thiên nhiên của mình”. Đồng thời, ông hy vọng rằng Thỏa thuận sẽ được “công bố càng sớm càng tốt”.

Thông báo này được đưa ra 20 ngày trước thời hạn mãn nhiệm của Tổng thống Michel Aoun – tức vào ngày 31/10.

Romania bắt đầu khai thác khí đốt ở Biển ĐenRomania bắt đầu khai thác khí đốt ở Biển Đen
Romania sửa luật cho phép khai thác khí đốt ở Biển ĐenRomania sửa luật cho phép khai thác khí đốt ở Biển Đen
Đức cho phép khai thác khí đốt tại vùng lãnh thổ gây tranh cãiĐức cho phép khai thác khí đốt tại vùng lãnh thổ gây tranh cãi

Ngọc Duyên

AFP