Đức cho phép khai thác khí đốt tại vùng lãnh thổ gây tranh cãi

09:49 | 21/04/2022

|
(PetroTimes) - Trong một động thái phối hợp nhằm giảm dần sự phụ thuộc vào Nga trong bối cảnh khủng hoảng Ukraine, chính quyền Đức cuối cùng đã nhượng bộ và cho phép tiến hành khoan khí đốt tại một trong những vùng lãnh thổ gây tranh cãi nhất của nước này.
Đức cho phép khai thác khí đốt tại vùng lãnh thổ gây tranh cãi

Ngày 20/4, một cơ quan có thẩm quyền của Đức chịu trách nhiệm quản lý Quần đảo Wadden đã bật đèn xanh cho một công ty Hà Lan để khoan khí đốt ở Biển Bắc, phía trên quần đảo Wadden.

Công ty One-Dyas của Hà Lan cho biết họ có kế hoạch bắt đầu khoan khí đốt tự nhiên cách quần đảo 20 km về phía bắc càng sớm càng tốt, trong bối cảnh khi chính phủ Đức buộc phải "nới lỏng" thái độ về việc khoan dầu khí trên lãnh thổ của mình.

Mỏ khí đốt chứa khí nhiệt lượng thấp thích hợp cho các hộ gia đình sử dụng, nằm phía trên quần đảo Wadden, dưới đáy biển của Hà Lan và Đức.

"Chúng tôi không đủ khả năng để yêu cầu Hà Lan cung cấp thêm khí đốt và tiếp tục từ chối khai thác khí đốt của chính mình", lãnh đạo bang Lower Saxony, Bernd Althusmann tuyên bố hôm 19/4.

Giám đốc của One-Dyas, Chris de Ruyter van Steveninck đã nói với đài truyền hình NOS rằng, công ty có thể cung cấp 5% nhu cầu khí đốt của Hà Lan hàng năm. Theo giám đốc, mỏ này và những mỏ lân cận có tiềm năng cung cấp khoảng 60 tỷ m3 khí đốt tự nhiên, có nghĩa là chúng có thể cung cấp gần một nửa trong số 40 tỷ m3 tiêu thụ hàng năm của Hà Lan và 90 tỷ m3 của Đức.

Việc Nga tấn công Ukraine đã khiến các khách hàng phương Tây tự nguyện quay lưng với dầu Nga, dẫn đến cuộc khủng hoảng năng lượng ở Khu vực đồng tiền chung châu Âu và trên toàn cầu.

Hoạt động khoan khai thác khí đốt ở Biển Bắc đã vấp phải sự phản đối nặng nề. Các thị trưởng của hai hòn đảo gần đó đều phản đối kế hoạch này vì lo ngại về tác động môi trường.

Tuy nhiên, nghiên cứu của Bộ Kinh tế Hà Lan đã kết luận rằng sẽ có ít thiệt hại nhất trong quá trình phát triển dự án và cả trong giai đoạn chính thức đi vào khai thác.

Bình An