Gián điệp TQ đánh cắp bí mật máy bay của Lầu Năm Góc

10:06 | 25/03/2016

703 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một triệu phú người Trung Quốc sống tại Vancouver (Canada) đã thừa nhận với tòa án Mỹ, lòng tham đã thúc đẩy ông ta tìm hacker Trung Quốc âm mưu đánh cắp kế hoạch về linh kiện máy bay quân sự của Lầu Năm Góc. Hiện Cục Di trú Canada đang muốn phế truất thân phận công dân Canada của ông này và ông ta đã được dẫn độ sang Mỹ.
gian diep trung quoc danh cap ke hoach may bay quan su cua lau nam goc
Ông Tô Bân, triệu phú người Trung Quốc sống tại Vancouver (Canada) đã thừa nhận với tòa án Mỹ, lòng tham đã thúc đẩy ông ta tìm hacker Trung Quốc âm mưu đánh cắp kế hoạch về linh kiện máy bay quân sự của Lầu Năm Góc (Ảnh chụp từ video)

Theo tin từ tờ The Globe and Mail (Canada), ngày 23/3 vừa qua vị kiểm sát trưởng người Mỹ tiết lộ, ông Tô Bân, doanh nhân hàng không 50 tuổi, hiện đã thừa nhận tội hoạt động gián điệp trước Tòa án Canada.

Tội của ông này đã bị chính quyền Mỹ phát giác và cáo buộc từ năm 2014, nhưng ông Tô Bân trú tại Canada và chống lại việc dẫn độ qua Mỹ. Tuy nhiên vừa qua ông này đã bất ngờ bỏ kháng án và đồng ý dẫn độ sang Mỹ, đồng thời cũng tiến hành đàm phán với 5 vị luật sư cùng viên kiểm sát trưởng người Mỹ, đạt được thỏa thuận cho mức kết án cao nhất là 5 năm tù giam.

Mặt khác, Cục Di trú Canada đã hủy bỏ cáo buộc ông Tô Bân là gián điệp Trung Quốc. Chính quyền Canada chưa lập tức trả lời truyền thông, liệu ông này có được tiếp tục sống tại Canada sau khi kết thúc thi hành án tại Mỹ hay không.

Ngày 23/3 vừa qua, viên kiểm sát trưởng Mỹ lên tiếng rằng, ông Tô Bân bị bắt vào tháng 7/2014, vào tháng 2/2016 vừa qua ông này đã hủy bỏ hành vi chống án và đồng ý cho dẫn độ về Mỹ.

Chạy khỏi Trung Quốc lại thành gián điệp cho Trung Quốc

Tháng 8/2012, ông Tô Bân mua căn biệt thự trị giá 2 triệu Đô la tại Vancouver – Canada. Sau đó vài tháng, khi trả lời phỏng vấn của The Globe and Mail, ông này cho biết phải chạy khỏi Trung Quốc vì môi trường sống quá tệ. Ông Tô Bân nói, tình hình chính trị tại Trung Quốc buộc những thương nhân phải làm nhiều chuyện phi pháp.

Ngày 23/3 vừa qua, The Globe and Mail đăng thông tin về thỏa thuận nhận tội cho biết, ông này thừa nhận đã phối hợp với hacker từ năm 2008 đến 2014, mục tiêu là nhắm vào nhà thầu quốc phòng Mỹ.

Trong thời gian này, ông Tô Bân đã lợi dụng vốn kiến thức chuyên môn về hàng không giúp hacker Trung Quốc điều tra số liệu và quyết định đối tượng. Ví dụ, khi hacker Trung Quốc xâm nhập vào một kho cơ sở dữ liệu an ninh, sau đó sẽ gửi cho ông Tô Bân bản liệt kê để ông này giúp họ xác định tài liệu nào có giá trị nhất.

Trung Quốc có nhóm hacker chuyên nhắm vào mục tiêu quân sự và hàng không, đang muốn đánh cắp lược đồ máy bay chiến đấu và dân dụng C-17,F-22 và F-35. Hiện nhiều kiến trúc sư đã sẵn sàng lên tòa làm chứng, chứng minh tài liệu trong hộp thư điện tử của ông Tô Bân là thành quả mà người Mỹ phải tốn hàng tỷ Đô la để thực hiện.

Trong thỏa thuận nhận tội, ông Tô Bân thừa nhận đã dùng số liệu đánh cắp được và bán cho Trung Quốc. Ông này sẽ phải chịu khoản tiền phạt đáng kể. Theo thỏa thuận nhận tội, bất cứ công ty nào bị thiệt hại do hành vi của ông ta gây ra thì ông này phải bồi thường gấp đôi.

Cục Di dân Canada muốn hủy thân phận công dân Cadada của Tô Bân

Trước khi dẫn độ đến Mỹ, ông Tô Bân đang tìm cách để thoát khỏi trừng phạt bị hủy bỏ thân phận công dân Canada.

Người phát ngôn Melissa Anderson của Cục Di dân Canada cho biết họ không thể để ông Tô Bân tiếp tục cư trú tại Canada vì ông này tham gia hoạt động gián điệp làm ảnh hưởng đến chính quyền Canada.

Nhưng lệnh trừng phạt này đã được hủy bỏ khoảng ba tuần trước, đúng lúc ông Tô Bân bị bàn giao cho Mỹ và thực hiện đàm phán nhận tội với chính quyền Mỹ.

Theo hồ sơ của tòa án, 5 vị Luật sư từ New York và Los Angeles đã đến giúp ông Tô Bân đàm phán thỏa thuận nhận tội. Một luật sư chia sẻ với The Globe and Mail, mức hình phạt 5 năm tù là đã được giảm án rất nhiều.

Cho dù ông Tô Bân nhận tội nhưng 2 hacker Trung Quốc đồng phạm vẫn chưa bị cáo buộc, cơ quan kiểm sát cũng chưa tiết lộ tên của họ.

Tinh Vệ

ĐKN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc