Giải pháp tối ưu chống biến đổi khí hậu

09:57 | 30/05/2019

654 lượt xem
|
(PetroTimes) - Theo Báo cáo mới của Cơ quan năng lượng tái tạo quốc tế (IRENA), chi phí đầu tư năng lượng tái tạo liên tục giảm sâu là giải pháp căn bản để thúc đẩy chống biến đổi khí hậu trên phạm vi toàn cầu.

Ngày 29/5, ​​Cơ quan năng lượng tái tạo quốc tế (IRENA) đã phát đi báo cáo mới nhất về tăng cường hành động chống biến đổi khí hậu trên toàn thế giới. Đây là báo cáo phục vụ cho cuộc họp trù bị toàn cầu ở Abu Dhabi của Hội nghị thượng đỉnh về hành động chống biến đổi khí hậu của Liên Hợp quốc vào tháng 9 tới đây.

giai phap toi uu chong bien doi khi hau
Turbine điện gió ở Ninh Thuận.

Với xu hướng giảm giá nhanh và liên tục, lợi thế về chi phí đầu tư của năng lượng tái tạo sẽ mở rộng hơn nữa. Báo cáo “Chi phí phát điện tái tạo trong năm 2018” cho biết. Điều này sẽ củng cố mục đích kinh doanh và củng cố vai trò của năng lượng tái tạo như là động lực của sự chuyển đổi năng lượng toàn cầu.

Cụ thể, chi phí cho các công nghệ năng lượng tái tạo đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm ngoái. Chi phí điện bình quân toàn cầu từ năng lượng mặt trời tập trung (CSP) giảm 26%, từ năng lượng sinh học giảm 14%, từ quang điện mặt trời (PV) và điện gió trên đất liền giảm 13%, từ thủy điện giảm 12%, từ địa nhiệt và điện gió ngoài khơi giảm lần lượt 1%.

Chi phí giảm đi, đặc biệt là cho các công nghệ năng lượng mặt trời và năng lượng gió, dự kiến sẽ tiếp tục trong thập kỷ tới, báo cáo mới cho biết. Theo cơ sở dữ liệu toàn cầu của IRENA, hơn 3/4 công suất điện gió trên đất liền và bốn phần năm công suất điện mặt trời dự kiến vận hành vào năm tới sẽ cho sản lượng điện với giá thấp hơn so với các nhà máy điện chạy bằng than, dầu hoặc khí tự nhiên mới rẻ nhất. Điều quan trọng là, các nhà máy điện tái tạo vận hành với mức giá như vậy mà không cần hỗ trợ tài chính.

giai phap toi uu chong bien doi khi hau
Chi phí đầu tư điện mặt trời ngày càng thấp.

Chi phí điện gió và năng lượng mặt trời trên đất liền từ ba đến bốn xu Mỹ mỗi kilowatt giờ đã có thể thực hiện được ở những khu vực có nguồn lực tốt và các khuôn khổ pháp lý và thể chế mang tính hỗ trợ. Ví dụ, giá đấu giá thấp kỷ lục cho điện mặt trời ở Chile, Mexico, Peru, Ả Rập Xê -ut và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã đưa đến chi phí điện quy dẫn xuống tới ba xu Mỹ mỗi kilowatt giờ (0,03 USD/kWh).

Tổng Giám đốc IRENA, Francesco La Camera, cho biết. “Chúng ta phải làm mọi thứ có thể để tăng tốc phát triển điện tái tạo nếu chúng ta muốn đáp ứng các mục tiêu chống biến đổi khí hậu của Thỏa thuận Paris. Báo cáo hôm nay gửi một tín hiệu rõ ràng cho cộng đồng quốc tế: Năng lượng tái tạo cung cấp cho các quốc gia một giải pháp khí hậu chi phí thấp cho phép thúc đẩy hành động. Để khai thác triệt để cơ hội kinh tế của năng lượng tái tạo, IRENA sẽ hợp tác chặt chẽ với các thành viên và đối tác của chúng tôi để tạo điều kiện cho các giải pháp thực tế và hành động phối hợp để phát triển các dự án năng lượng tái tạo”.

Có thể thấy rằng, việc sản xuất điện bằng năng lượng tái tạo với sự cạnh tranh chi phí là “xương sống của chuyển đổi năng lượng” và là “giải pháp phi cacbon chi phí thấp quan trọng” để hỗ trợ các mục tiêu chống biến đổi khí hậu được nêu trong Thỏa thuận Paris.

Cơ quan Năng lượng tái tạo Quốc tế (IRENA):

IRENA là tổ chức liên chính phủ toàn cầu với 160 thành viên (159 quốc gia và Liên minh châu Âu) đã và đang hỗ trợ các quốc gia trong quá trình chuyển đổi sang tương lai năng lượng bền vững và đóng vai trò là nền tảng chính cho hợp tác quốc tế, là trung tâm chính và là nơi lưu trữ chính sách, công nghệ, tài nguyên và kiến ​​thức tài chính về năng lượng tái tạo.

Thành Công

giai phap toi uu chong bien doi khi hau

Đầu tư năng lượng tái tạo tại châu Á cao hơn chi phí thăm dò khai thác vào năm 2020
giai phap toi uu chong bien doi khi hau

Năng lượng xanh: Thế giới không thể chậm chạp
giai phap toi uu chong bien doi khi hau

Quốc gia nào đang hấp dẫn nhất với năng lượng tái tạo?
giai phap toi uu chong bien doi khi hau

Người dân mong muốn có năng lượng sạch