Diễn đàn "Vành đai và Con đường":

Người dân mong muốn có năng lượng sạch

16:25 | 26/04/2019

586 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Kết quả cuộc khảo sát về đầu tư năng lượng tại 6 quốc gia trong đó có Việt Nam cho thấy người dân đều mong muốn có năng lượng sạch.

Trong cuộc khảo sát đa quốc gia đầu tiên lấy ý kiến của công chúng đối với đầu tư nước ngoài vào năng lượng ở các quốc gia thuộc Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường, E3G, tổ chức nghiên cứu độc lập về biến đổi khí hậu, đã ủy quyền cho YouGov thăm dò ý kiến các ​​công dân Indonesia, Pakistan, Philippines, Nam Phi, Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam vào tháng 4 năm 2019.

nguoi dan mong muon co nang luong sach
Năng lượng mặt trời vẫn gặp nhiều khó khăn do công nghệ và giá thành.

Ở tất cả sáu quốc gia, người dân thể hiện sự ưu tiên mạnh mẽ đối với năng lượng sạch hơn là nhiệt điện than. Khi được hỏi loại năng lượng nào họ cảm thấy đất nước của họ nên đầu tư vào để hỗ trợ tốt nhất cho sự phát triển lâu dài của mình, đa số chọn các nguồn năng lượng tái tạo, từ 61% ở Pakistan đến 89% ở Việt Nam.

Người dân cho rằng đầu tư vào năng lượng mặt trời nên là ưu tiên cao cho sự phát triển lâu dài của đất nước họ, đây là lựa chọn nhận được phản ứng tích cực cao nhất trong tất cả các lựa chọn năng lượng ở cả sáu quốc gia.

Có sự khác biệt lớn giữa các quan điểm của người dân về công nghệ năng lượng sạch và bẩn. Nhiệt điện than là loại công nghệ năng lượng mà người tham gia khảo sát cảm thấy nên là ưu tiên thấp nhất, xếp hạng thậm chí thấp hơn điện hạt nhân ở bốn trong số sáu quốc gia.

Quan điểm của người dân đối với đầu tư nước ngoài vào nhiệt điện than được coi là góp phần làm tăng ô nhiễm và biến đổi khí hậu. Nhiệt điện than cũng liên quan nhiều đến tham nhũng hơn là các khoản đầu tư năng lượng tái tạo. Ngược lại, phản ứng hàng đầu của người dân đối với điện gió và điện mặt trời là các nguồn năng lượng này được xem là tốt cho nền kinh tế trong dài hạn.

Ở tất cả sáu quốc gia, phần lớn người dân được hỏi đã trả lời rằng đầu tư nước ngoài thực hiện bởi các chính phủ, ngân hàng và công ty sẽ rất thuận lợi khi hỗ trợ phát triển năng lượng sạch (từ 57% đến 76% phản hồi).

nguoi dan mong muon co nang luong sach
Trẻ em cần được thừa hưởng một môi trường trong lành.

Ngược lại, ở tất cả các quốc gia chỉ có một số ít công dân trả lời rằng sẽ rất thuận lợi đối với đầu tư nước ngoài vào nhiên liệu hóa thạch (dao động từ 13% đến 32%). Ở Việt Nam, đa số người được hỏi (52%) xem đầu tư nước ngoài vào nhiên liệu hóa thạch là bất lợi.

Theo ông Nick Mabey, CEO của E3G: “Cuộc khảo sát này cung cấp bằng chứng rõ ràng rằng công dân của các quốc gia thuộc Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường thích đầu tư năng lượng sạch hơn nhiệt điện than. Trung Quốc hiện nên làm việc với các chính phủ, doanh nghiệp và nhà đầu tư tại Diễn đàn Vành đai và Con đường để đảm bảo những nhu cầu này được đáp ứng.”

Kết quả của cuộc bỏ phiếu nhấn mạnh rằng các chính sách năng lượng của chính phủ và các khoản đầu tư nước ngoài, hiện đang được rót vào nhiệt điện than, đang mâu thuẫn với các ưu tiên của người dân đối với năng lượng sạch.

Thành Công

Ông Nick Mabey, CEO của E3G: “Các lựa chọn năng lượng được thực hiện bây giờ sẽ có tác động lâu dài đến sự phát triển kinh tế và phúc lợi của công dân. Các nhà đầu tư quốc tế, bao gồm các nhà đầu tư thuộc Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc, cần lưu ý rằng người dân muốn năng lượng sạch chứ không phải nhiệt điện than.

Người dân các nước biết rằng đây là cách tốt nhất để tạo việc làm và hỗ trợ tăng trưởng dài hạn. Các nước tài trợ phải làm nhiều hơn để hỗ trợ các chính phủ tạo bước nhảy vọt tới tương lai năng lượng sạch mà người dân của họ đang yêu cầu.”

nguoi dan mong muon co nang luong sach

Phát triển năng lượng tái tạo hướng tới giảm thiểu Carbon tại Việt Nam
nguoi dan mong muon co nang luong sach

Điều kiện tiên quyết của năng lượng sạch
nguoi dan mong muon co nang luong sach

Hơn 2.000 MW điện mặt trời, điện gió bổ sung nguồn điện vào năm 2019
nguoi dan mong muon co nang luong sach

Giải pháp phát triển năng lượng sạch và năng lượng tái tạo tại Việt Nam
nguoi dan mong muon co nang luong sach

Biến khí ô nhiễm thành năng lượng sạch