Lưu trữ điện năng tại nhà

Điều kiện tiên quyết của năng lượng sạch

14:46 | 05/03/2019

247 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vì mục tiêu giảm phát khí thải nhà kính và hạn chế sử dụng nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm, nhiều quốc gia đang đầu tư mạnh vào năng lượng tái tạo.  

Việc sản xuất điện “sạch” (quang điện, phong điện…) đòi hỏi những điều kiện thời tiết tương ứng. Vì thế, hiện nay lưu trữ điện năng đang trở thành điều kiện tiên quyết trong quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu và công cuộc chống biến đổi khí hậu. Nhiều “đại gia năng lượng” như Shell và Tesla đã và đang triển khai nhiều dự án nhắm đến thị trường năng lượng tái tạo đang tăng trưởng cao này.

Shell thâu tóm Sonnen

Shell mới đây đã hoàn tất thương vụ mua lại nhà sản xuất pin sạc Sonnen của Đức. Sự quan tâm của Shell đối với Sonnen bắt đầu từ tháng 5-2018 khi quỹ đầu tư Shell Ventures quyết định sở hữu cổ phần của công ty Đức trong một phiên gọi vốn khoảng 60 triệu euro.

dieu kien tien quyet cua nang luong sach
Hệ thống pin lưu trữ điện tại nhà của Sonnen

Được thành lập vào năm 2010, Sonnen dần phát triển thành một trong những nhà sản xuất lớn nhất về pin ở châu Âu. Sonnen khởi nghiệp trong lĩnh vực quản lý năng lượng thông minh và phát triển hệ thống phát điện phân bố - một nền tảng cho phép các hộ gia đình sở hữu pin trữ điện sử dụng điện năng hoặc cung cấp phần sản lượng điện năng dư thừa trở lại mạng lưới phân phối. Mô hình này giúp tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng mặt trời và giảm lượng khí thải carbon của các hộ gia đình. Thương vụ thâu tóm Sonnen đánh dấu sự tham gia vào thị trường năng lượng sạch và lưu trữ năng lượng, khẳng định mong muốn đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của Shell.

“Sonnen là công ty hàng đầu thế giới về hệ thống lưu trữ năng lượng thông minh và đã chứng minh khả năng của mình trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Việc sở hữu Sonnen sẽ cho phép chúng tôi cung cấp nhiều lựa chọn hơn cho những khách hàng đang tìm kiếm nguồn năng lượng sạch đáng tin cậy với giá cả phải chăng” - Mark Gainsborough, Phó chủ tịch điều hành bộ phận nghiên cứu năng lượng mới của Shell, cho biết.

Shell dường như đang quyết tâm chuyển hướng sang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất điện sạch và tham gia tích cực vào xây dựng hệ thống năng lượng ít phát thải khí carbon. Trả lời báo giới, đại diện của Shell cho biết, Shell đặc biệt quan tâm đến mạng lưới lưu trữ điện năng trong nhà, các giải pháp quản lý năng lượng tiến bộ và các phương thức sạc xe điện của Sonnen.

Tesla không đứng ngoài cuộc chơi

Trên thực tế, đối với lĩnh vực pin quang điện ở Mỹ, thị phần của Tesla chỉ đứng sau LG (32%) và Sonnen (19%).

Một khảo sát gần đây đã chỉ ra rằng, các hộ gia đình ở Mỹ rất hoan nghênh việc lắp đặt hệ thống quang điện và lưu trữ điện năng tại nhà.

Hiện nay, nhu cầu lắp đặt hệ thống pin gia đình (Powerwall) ở Mỹ đã vượt quá khả năng cung ứng của Tesla. Một cuộc khảo sát do EnergySage công bố cho biết, Tesla chỉ đáp ứng được nhu cầu của 12% trong số 55% khách hàng đặt mua Powerwall giữa những tấm pin quang điện khác trên thị trường.

Shell dường như đang quyết tâm chuyển hướng sang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất điện sạch và tham gia tích cực vào xây dựng hệ thống năng lượng ít phát thải khí carbon.
dieu kien tien quyet cua nang luong sachHơn 2.000 MW điện mặt trời, điện gió bổ sung nguồn điện vào năm 2019
dieu kien tien quyet cua nang luong sachGiải pháp phát triển năng lượng sạch và năng lượng tái tạo tại Việt Nam

S.Phương