Giá vàng tuần tới: Vượt bán, nhưng khó “lội ngược dòng”

09:11 | 01/07/2018

224 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mặc dù đã nằm trong vùng vượt bán, nhưng lực cầu còn yếu, nên giá vàng khó có thể bứt phá mạnh mẽ trong tuần tới.

Trong tuần này, sau khi mở cửa ở mức 1.270USD/oz, giá vàng quốc tế giao ngay đã dao động trong biên độ 1.245- 1.272USD/oz và đóng cửa ở mức 1.252USD/oz. Như vậy, giá vàng quốc tế đã giảm hơn 1,3% so với mức giá đóng cửa cuối tuần trước, nhưng tính chung trong tuần giá vàng giảm hơn 2,1%.

gia vang tuan toi vuot ban nhung kho loi nguoc dong
Trong tuần này, giá vàng miếng SJC đã giảm từ mức 36,80- 36,90 triệu đồng/lượng xuống còn 36,60- 36,70 triệu đồng/lượng.

Liên tục chịu áp lực

Tuần này là tuần thứ 3 liên tiếp giá vàng đã sụt giảm do USD tăng mạnh so với các đồng tiền chủ chốt. Tính chung trong tuần này, USD index đã tăng 0,7% và từ đầu năm đến nay đã tăng 2,7%. Sở dĩ USD tiếp tục tăng so với các đồng tiền chủ chốt là do lãi suất cơ bản của Mỹ hiện cao hơn nhiều so với các nền kinh tế phát triển khác. Điều này cộng với kế hoạch cải cách thuế của chính quyền Trump đã và đang hỗ trợ tích cực cho USD.

Trong khi đó, lạm phát của Mỹ tiếp tục có xu hướng gia tăng, cũng góp phần làm tăng kỳ vọng của thị trường về việc FED tăng ít nhất một lần lãi suất nữa trong năm nay.

Bên cạnh đó, việc Mỹ liên tục gây sức ép với một số quốc gia có thăng dự thương mại với Mỹ, như Trung Quốc, Canada và Liên minh Châu Âu (EU) cũng đã làm giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với các quốc gia này. Điều này cũng đã góp phần gia tăng sức mạnh của USD.

Bà Simona Gambarini, chuyên gia phân tích của Capital Economics, cho rằng, ngoài việc chịu tác động tiêu cực từ USD, giá vàng cũng đang chịu áp lực khi các giao dịch vàng tương lại giảm mạnh. “Nhiều nhà đầu tư đã đóng các trạng thái giao dịch mua vàng tương lai và chuyển sang trạng thái bán”, bà Gambarini cho biết.

Ngoài ra, nhu cầu vàng vật chất trên thế giới tiếp tục suy giảm mạnh, cũng khiến giá vàng không còn lực hỗ trợ. Nếu như trước đây, nhu cầu vàng vật chất tăng mạnh khi giá vàng chạm 1.300USD/oz, thì nay lại giảm, ngay cả khi giá vàng đang hướng về 1.200USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, trong tuần này giá vàng tiếp tục sụt giảm theo đà giảm của giá vàng thế giới. Theo đó, giá vàng miếng SJC đã giảm từ mức 36,80- 36,90 triệu đồng/lượng xuống còn 36,60- 36,70 triệu đồng/lượng, giảm khoảng 200.000đ mỗi lượng ở cả 2 chiều mua và bán.

Theo ghi nhận của một số doanh nghiệp kinh doanh vàng tại Hà Nội, các nhà đầu tư vẫn có tâm lý đứng ngoài thị trường theo dõi, bởi giá vàng chưa có xu hướng rõ ràng trong ngắn hạn. Tuy nhiên, áp lực bán ra vẫn chiếm áp đảo so với lực cầu mua vào trong tuần này.

Giao dịch trong biên độ hẹp

Những phiên giao dịch đầu tuần tới, giá vàng có thể sẽ dao động trong biên độ hẹp do lượng giao dịch sụt giảm khi thị trường vàng Canada đóng cửa nghỉ lễ vào ngày 2/7 và thị trường vàng Mỹ đóng cửa nghỉ lễ vào ngày 4/7. Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng sẽ chờ đợi FED công bố biên bản cuộc họp tháng 6 vào ngày 5/7 và các số liệu kinh tế của Mỹ (số liệu việc làm, thất nghiệp, tiền lương…) được công bố vào ngày 6/7. Tất cả những sự kiện, số liệu kinh tế nói trên sẽ khiến các nhà đầu tư thận trọng, thậm chí đứng ngoài thị trường để theo dõi.

Trong tuần tới, USD sẽ tiếp tục là chỉ báo quan trọng tác động mạnh đến giá vàng. Theo đó, trong biên bản cuộc họp tháng 6, nếu FED vẫn khẳng định sẽ tiếp tục tăng lãi suất, và các số liệu kinh tế Mỹ được công bố ở mức khả quan, thì giá vàng sẽ tiếp tục giảm sâu hơn nữa.

Ngoài ra, ông Richard Baker, chuyên gia của Eureka Miner Report cho rằng, việc đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc đã và đang có xu hướng giảm mạnh so với USD cũng đã và đang khiến giá vàng chịu áp lực. “Nếu Nhân dân tệ tiếp tục suy yếu, thì giá vàng sẽ khó phục hồi mạnh mẽ từ mức 1.250USD/oz trong tuần tới”, ông Baker nhận định.

Theo phân tích kỹ thuật, hiện các chỉ số RSI, Stochastic,… đã cho thấy tín hiệu giá vàng nằm sâu trong vùng vượt bán trên biểu đồ ngày. Tuy nhiên, trên biểu đồ tuần, thì giá vàng mới chỉ chớm chạm vùng vượt bán. Trong điều kiện giao dịch giảm mạnh, nhu cầu yếu, thì giá vàng có thể sẽ chỉ điều chỉnh, củng cố trong tuần tới, thậm chí áp sát mức 1.234USD/oz (MA200). Nếu bị đẩy xuống dưới MA200, thì giá vàng có thể xuống 1.215USD/oz. Trong khi đó, mức 1.275USD/oz đang là mức kháng cự quan trọng của giá vàng trong tuần tới, kế tiếp là vùng 1.295- 1.302USD/oz.

Theo kết quả khảo sát của Kitco về xu hướng giá vàng trong tuần tới, trong số 15 chuyên gia phân tích của Wall Street, có 8 người (53%) dự báo giá vàng sẽ giảm; 3 người (20%) dự báo giá vàng sẽ tăng; 4 người (27%) dự báo giá vàng đi ngang.

Trong khi đó, trong số 878 độc giả tham giá khảo sát trực tuyến của Kitco, có 406 người (46%) nhận định giá vàng sẽ giảm; 325 người (37%) nhận định giá vàng sẽ tăng; 147 người (17%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang trong tuần tới.

Theo Enternews.vn

Quyết định bất ngờ của Trump sẽ “vực dậy” giá vàng tuần tới?
Giá vàng tuần tới: “Xoáy” theo căng thẳng thương mại Mỹ- Trung
FED thận trọng, giá vàng sẽ bứt phá?