Giá vàng hôm nay 30/9: Giá vàng khép lại tuần giao dịch u ám với xu hướng tăng mạnh

05:54 | 30/09/2018

757 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá vàng hôm nay 30/9 khép lại tuần giao dịch với xu hướng tăng mạnh do giới đầu tư toàn cầu lo ngại đồng USD quá cao sẽ khiến nền kinh tế Mỹ mất lợi thế trong cuộc chiến thương mại đang lên cao.
Giá vàng hôm nay 29/9: Cuộc chiến thương mại leo thang kéo giá vàng thế giới tăng phi mã
Giá vàng hôm nay 30/9: Giá vàng khép lại tuần giao dịch u ám với xu hướng tăng mạnh
Ảnh minh hoạ

Đầu giờ ngày 29/9, ghi nhận theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới đứng ở mức 1.191,97 USD/Ounce, tăng gần 9 USD/Ounce so với đầu phiên giao dịch ngày 28/9. Tuy nhiên, nếu so với giá mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng thế giới giảm gần 6 USD/Ounce.

Trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe, ghi nhận vào lúc 16:37:18 giờ CT ngày 28/9 (đầu giờ ngày 29/9, giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao tháng 12/2018 đứng ở mức 1.196,2 USD/Ounce, tăng 8,8 USD/Ounce trong phiên. So với thời điểm 17:37:58 giờ CT ngày 23/9 (đầu giờ ngày 24/9, giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao tháng 12/2018 giảm 6 USD/Ounce.

Hiện giá vàng thế giới đã giảm 110 USD/Ounce so với phiên giao dịch đầu năm 2018. Quy đổi theo giá USD ngân hàng, vàng thế giới có giá 33,44 triệu đồng/lượng. Chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới đang thấp hơn giá vàng trong nước 3,06 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới tăng bất chấp đồng USD do giới phân tích nhận định nền kinh tế Mỹ sẽ sớm chịu những tác động tiêu cực từ cuộc chiến thương mại leo thang. Đầu giờ ngày 29/9, chỉ số đồng USD (ICE U.S. Dollar Index), thước đo diễn biến của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác, đứng ở mức 94,80 điểm, tăng 0,20%.

Đồng USD tiếp tục tăng sau quyết định điều chỉnh lãi suất đồng USD qua đêm thêm 25 điểm phần trăm FED, và leo cao sau khi Bộ Thương mại Mỹ cho biết tổng sản phẩm quốc nội tăng 4,2%, số đơn đặt hàng hàng hoá lâu bền tăng 4,5% trong tháng 8. Đồng USD cũng được thúc đẩy bởi sự yếu kém của đồng Euro bởi lo ngại về kinh tế của chính phủ Ý.

Quyết định của FED được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc tuyên bố huỷ bỏ các cuộc đàm phán thương mại cấp trung với Hoa Kỳ cũng như chuyến thăm Washington dự kiến của Phó Thủ tướng Liu He. Động thái này lại dấy lên những lo ngại căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tiếp tục bị đẩy lên cao, đặc biệt khi trước đó, Mỹ đã có những tuyên bố có thể áp thuế lên toàn bộ hàng Trung Quốc sau quyết định áp thuế lên 200 tỷ USD có hiệu lực vào ngày 24/9.

Việc Trung Quốc tuyên bố không phá giá đồng Nhân dân tệ cũng như mức thuế 10% mà Mỹ áp thuế với hàng Trung Quốc thay vì 25% được giới chuyên gia nhận định sẽ làm giảm nhu cầu của thị trường đối với đồng USD. Đàm phán thương mại của Mỹ với Canada thất bại cũng đặt nền kinh tế lớn nhất thế giới trước những khó khăn mới.

Giới đầu tư thay vì có xu thế rút vốn từ các nền kinh tế, các kênh đầu tư khác để đổ vào nền kinh tế Mỹ, tìm nơi trú ẩn, bảo toàn dòng vốn ở đồng USD, đã quay trở lại tìm kiếm cơ hội ở các kênh đầu tư khác, tại các nền kinh tế khác, trong đó có vàng.

Nền kinh tế Mỹ vẫn được đánh giá là có nhiều triển vọng tăng trưởng trong năm 2018, tuy nhiên, theo giới phân tích, cuộc chiến thương mại với Trung Quốc cũng sẽ khiến nền kinh tế Mỹ phải hứng chịu những hậu quả nhất định. Đó là sức tiêu thụ của người dân Mỹ suy giảm do giá cả hàng hoá sẽ tăng theo thuế suất. Là việc các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại, cung ứng sản phẩm… buộc phải tái cơ cấu, sắp xếp lại hệ thống, chuỗi cùng ứng, qua đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề việc làm của Mỹ…

Trong một diễn biến mới nhất, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã tuyên bố Bắc Kinh sẽ không làm suy yếu đồng Nhân dân tệ để đẩy mạnh xuất khẩu, đồng thời khẳng định các quốc gia cần ưu tiên cho hệ thống thương mại đa phương và cho rằng nhưng hành đơn phương sẽ không giải quyết bất kỳ vấn đề gì.

Trong khi đó, các nhà phân tích lưu ý rằng căng thẳng thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc, Canada, châu Âu và các đối tác thương mại khác có thể sẽ tác động mạnh tới kinh tế Mỹ. Chính sách áp thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu sẽ làm tăng giá các mặt hàng chủ chốt và có khả năng làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế. Trong kịch bản này, Fed sẽ làm chậm lại tiến trình tăng lãi suất và có thể chỉ tăng lãi suất hai lần trong năm 2019.

Trên thị trường vàng trong nước, đầu giờ ngày 30/9, giá vàng 9999 hôm nay đứng ở mức 36,35 – 36,50 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra). Cùng thời điểm, giá vàng SJC 9999 được Tập đoàn DOJI niêm yết ở mức 36,37 – 36,47 triệu đồng/lượng. Còn tại Phú Quý SJC, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 36,37 – 36,47 triệu đồng/lượng.

Đầu giờ ngày 30/9, Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,39 – 36,47 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng Rồng Thăng Long đứng ở mức 34,33 – 34,78 triệu đồng/lượng.

Minh Ngọc

Vợ chồng Chủ tịch Ngô Chí Dũng muốn tăng sở hữu cổ phiếu VPB
Ông Trầm Bê ngồi tù, tài sản tại Sacombank vẫn “sinh sôi”
Ông chủ Nhựa Rạng Đông “gặt” tiền tỷ, hàng loạt đại gia bất ngờ “thủng túi”
Đại gia Lê Phước Vũ liệu đã thoát “vận đen”?
Mất gần trăm tỷ đồng vì cổ phiếu sụt mạnh, đại gia 40 tuổi vẫn bỏ xa bầu Kiên
Cổ phiếu “bứt tốc”, CEO giàu nhất nước có ngay hơn 300 tỷ đồng trong sáng nay