Giá vàng hôm nay 2/5: Đồng USD treo cao, giá vàng tăng mạnh

07:30 | 02/05/2020

2,367 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Những cảnh báo rủi ro do dịch Covid-19 với nền kinh tế Mỹ cũng như số liệu thất nghiệp Mỹ tăng cao đã đẩy giá vàng hôm nay tăng mạnh.
Giá vàng hôm nay 2/5: Đồng USD treo cao, giá vàng tăng mạnh
Ảnh minh hoạ

Ghi nhận của Petrotimes, tính đến đầu giờ sáng ngày 2/5, theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.700,40 USD/Ounce. So với cùng thời điểm ngày 1/5, giá vàng thế giới giao ngay tăng khoảng 15 USĐ/Ounce.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 7/2020 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 1.710 USD/Ounce, tăng 13,8 USD trong.

Giá vàng hôm nay cao hơn khoảng 205 USD/Ounce so với đầu năm 2020. Quy theo giá USD ngân hàng, vàng thế giới hiện có giá 47,47 triệu đồng/lượng. Chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới hiện đang thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 1,03 triệu đồng/lượng.

Giá vàng ngày 2/5 quay đầu tăng mạnh sau thông tin về số người Mỹ xin trợ cấp thất nghiệp được công bố. Cụ thể, số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần tính đến ngày 25/4 là 3,84, cao hơn các dự báo trước đó. Tính chung trong 6 tuần gần nhất, 30,3 triệu người Mỹ đã thất nghiệp, đánh dầu cuộc khủng hoảng việc làm tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Tỷ lệ thất nghiệp tăng cao trong bối cảnh Mỹ đang nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Trong khi một số tiểu bang và thành phố đã bắt đầu cho phép hoạt động kinh tế trở lại, phần lớn cơ sở hạ tầng quan trọng vẫn đang đình trệ.

Ngoài ra, lo ngại rủi ro từ dịch Covid-19 sẽ còn kéo dài đã thúc đẩy dòng tiền của nhà đầu tư chảy vào các tài sản đảm bảo.

Báo cáo công bố ngày 30/4 của nhóm chuyên gia thuộc Trung tâm Chính sách và Nghiên cứu Bệnh truyền nhiễm (CIDRAP), thuộc Đại học Minnesota, đánh giá nCoV nhiều khả năng tiếp tục lây lan 18 đến 24 tháng nữa, cho tới khi 60-70% dân số toàn cầu nhiễm virus và hình thành khả năng miễn dịch.

Theo nhóm chuyên gia của CIDRAP, do những người nhiễm không triệu chứng vẫn có thể lây virus cho người khác, Covid-19 trở nên khó kiểm soát hơn cúm thường. Họ cho rằng các chính phủ nên thôi nói với người dân rằng dịch sẽ chấm dứt, mà thay vào đó là chuẩn bị cho người dân sẵn sàng với một cuộc chiến trường kỳ.

Trong cuộc họp báo sau cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày của FED, Chủ tịch Fed Jerome Powellđã có những cảnh báo về bức tranh kinh tế Mỹ trong thời gian tới dưới tác động của dịch Covid-19.

Theo ông Powell, triển vọng quý 2 này của kinh tế Mỹ sẽ vô cùng tồi tệ. Ông nói dù vẫn có khả năng cho một sự phục hồi mạnh mẽ, nền kinh tế Mỹ cũng khó có thể nhanh chóng quay trở lại mức trước khủng hoảng.

Chủ tịch Fed cũng lưu ý giai đoạn đó có thể xuất hiện thêm những thiệt hại đáng kể hơn đối với năng lực sản xuất của nền kinh tế, với việc các công nhân thất nghiệp trong một thời gian dài có thể mất đi kỹ năng và một làn sóng mất khả năng thanh toán của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ở diễn biến khác, đồng USD tiếp tục treo ở mức cao sau khi FED quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 0 – 0,25%. Ghi nhận cũng thời điểm, theo giờ Việt Nam, chỉ số đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với rổ 6 loại tiền tệ chính, đứng ở mức 99,097 điểm.

Minh Ngọc

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps