Giá gạo chững lại, cá tra sụt giảm

09:23 | 16/06/2019

1,038 lượt xem
|
(PetroTimes) - Cùng với tình trạng ào ạt đào ao nuôi cá tra, cung vượt cầu thì nguyên nhân chính dẫn đến giá cá tra sụt giảm mạnh là do xuất khẩu các sản phẩm cá tra đang gặp bất lợi. Trong khi đó, giá gạo xuất khẩu không mấy khởi sắc do nhu cầu yếu.

Nhiều hộ nuôi cá tra lỗ nặng

Ông Lại Hoàng Minh, Trưởng phòng Nuôi trồng thủy sản, Chi cục Chăn nuôi và thú y Đồng Tháp, nói: “So với giá đỉnh điểm 36.000 đồng/kg vào quý IV/2018, hiện cá tra thịt đã giảm khoảng 25.000 đồng/kg, chỉ còn 21.500 đồng/kg trở lại, trong khi giá thành sản xuất đã 23.500 đồng/kg. Toàn tỉnh ghi nhận có gần 13 ha treo ao do thua lỗ”.

gia gao chung lai ca tra sut giam
(Ảnh minh họa)

Giá cá tra thịt sụt giảm khiến giá cá tra giống giảm theo khiến nhiều hộ lỗ nặng. Anh Nguyễn Anh Duy có gần 1 ha ao sản xuất cá tra giống tại xã Tân Thành A, H.Tân Hồng (Đồng Tháp), cho biết từ đầu năm 2019 đến nay anh lỗ từ vài chục triệu đến hơn 100 triệu đồng/đợt sản xuất cá tra giống. Cả nhà mất ăn, mất ngủ vì lao vào con cá tra.

“Có người đòi thuê ao giá 100 triệu đồng/năm nhưng tôi giữ lại nuôi cá tra giống bán. Đợt đầu tiên ươm đúng thời điểm cá tra thịt sốt giá nên bán được 70.000 đồng/kg cá loại 30 - 32 con/kg, trúng mánh hơn 200 triệu đồng, sau đó rồi thua lỗ liên tiếp đến nay. Hiện cá giống bán ra chỉ 16.000 đồng/kg, trong khi giá thành sản xuất hơn 23.000 đồng/kg thì làm sao sống nổi”, anh Duy nói.

Ông Dương Nghĩa Quốc, Chủ tịch Hiệp hội cá tra Việt Nam (VINAPA) cho hay, cùng với tình trạng ào ạt đào ao nuôi cá, cung vượt cầu thì nguyên nhân chính dẫn đến giá cá tra sụt giảm mạnh là do xuất khẩu các sản phẩm cá tra đang gặp bất lợi. Các thị trường truyền thống của cá tra Việt Nam như Mỹ, Trung Quốc giảm nhập khẩu cá tra. Đặc biệt, Trung Quốc đã ban hành nhiều tiêu chuẩn chất lượng áp dụng đối với sản phẩm cá tra từ Việt Nam, đồng thời thắt chặt việc nhập khẩu tiểu ngạch sản phẩm này.

Không có nhu cầu mới về nhập khẩu gạo từ thị trường quốc tế

Giá gạo xuất khẩu Ấn Độ, Việt Nam giảm vì thiếu vắng nhu cầu mới từ thị trường quốc tế. Gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ giá 365 - 367 USD/tấn, giảm so với mức 366 - 369 USD của tuần trước. Ấn Độ chủ yếu xuất khẩu gạo non-basmati sang các nước châu Phi và gạo basmati hàng đầu sang Trung Đông.

gia gao chung lai ca tra sut giam
(Ảnh minh họa)

Tại Việt Nam, nhu cầu nhìn chung thấp, gạo 5% tấm giá giảm còn 345 - 350 USD/tấn, từ mức 350 - 360 USD của tuần trước, thương nhân cho biết. Hiện tại thị trường đang khá trầm lắng và không có nhiều người chào mua.

Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm không thay đổi nhiều ở mức 393 - 404 USD/tấn. Đồng baht mạnh đang gây áp lực lên giá gạo xuất khẩu Thái Lan. Các thương nhân cho biết nhu cầu đối với gạo Thái Lan vẫn trì trệ, không có giao dịch lớn trong ngắn hạn hoặc trung hạn.

"Yếu tố duy nhất sẽ tác động đến giá gạo ở thời điểm hiện tại là tiền tệ; sức mạnh của đồng baht so với USD sẽ tiếp tục khiến gạo Thái đắt hơn so với các đối thủ cạnh tranh", một nhà kinh doanh gạo cho biết.

M.L (t/h)

gia gao chung lai ca tra sut giamGiá gạo Việt, Ấn Độ giảm do cung vượt cầu
gia gao chung lai ca tra sut giamHạt gạo Việt và mối lo "chạm đáy"
gia gao chung lai ca tra sut giamCơ hội lớn “biến” cám gạo thành “vàng ròng”