Ghé nơi người dân "hái lá đếm tiền" ở Hà Nội

07:12 | 19/01/2024

224 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những ngày này, người dân tại làng lá dong Tràng Cát (Hà Nội) lại tất bật ra vườn "hái lá đếm tiền" phục vụ nhu cầu gói bánh chưng Tết Nguyên đán 2024.
Ghé nơi người dân hái lá đếm tiền ở Hà Nội - 1

Từ khoảng mùng 6-15 tháng Chạp (Âm lịch) hàng năm, người dân tại làng lá dong Tràng Cát (xã Kim An, Thanh Oai, Hà Nội) lại tất bật thu hoạch lá dong để phục vụ người dân cả nước và xuất khẩu sang nước ngoài gói bánh chưng, bánh tét dịp Tết.

Ghé nơi người dân hái lá đếm tiền ở Hà Nội - 2

Thôn Tràng Cát nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 30km. Nơi đây được coi là thủ phủ của nghề trồng lá dong gói bánh chưng truyền thống. Thôn có tổng diện tích trồng lá dong khoảng hơn 20 ha, chủ yếu là đất vườn, đất ở của người dân.

Ghé nơi người dân hái lá đếm tiền ở Hà Nội - 3

Theo người dân ở Tràng Cát, năm nay mọi nhà trồng lá dong đều phấn khởi bởi bán được giá hơn so với năm ngoái. Nhiều gia đình phải thuê người cắt lá dong để kịp bán Tết.

Ghé nơi người dân hái lá đếm tiền ở Hà Nội - 4
Ghé nơi người dân hái lá đếm tiền ở Hà Nội - 5

Bà Nguyễn Thị Khuyên (Tràng Cát, Thanh Oai, Hà Nội) cho biết, một bó lá dong gồm 100 chiếc, phân loại theo kích cỡ to, trung bình và nhỏ, từ 800-1.000 đồng/lá. Dự kiến dịp Tết này lá dong sẽ tăng giá 1.500-1.700 đồng/lá.

Ghé nơi người dân "hái lá đếm tiền" ở Hà Nội

Bà Tào Thị Hạnh (76 tuổi), chia sẻ: "Tôi phải tranh thủ cả giờ nghỉ trưa để hái lá, chiều thương lái đến mua không đủ họ lại phải chờ".

Ghé nơi người dân hái lá đếm tiền ở Hà Nội - 7
Ghé nơi người dân hái lá đếm tiền ở Hà Nội - 8

Đến Tràng Cát những ngày này, có thể cảm nhận được không khí rộn ràng, khẩn trương của những người nông dân khi bắt đầu vào chính vụ thu hoạch.

Ghé nơi người dân hái lá đếm tiền ở Hà Nội - 9

Bà Khuyên cho biết, lá dong ở Tràng Cát có vị thơm đặc trưng do được trồng trên vùng đất bãi bồi của sông Đáy. Lá dong ở đây có bề ngang rộng, xanh, mỏng và dẻo hơn cả lá dong rừng, khi luộc bánh chưng bánh rất xanh và đẹp nên luôn có giá cao.

Ghé nơi người dân hái lá đếm tiền ở Hà Nội - 10

Những tàu lá xanh mơn mởn được người dân chăm sóc kỹ lưỡng để bán được với giá thành cao. Từng chiếc xe chở đầy ắp lá dong được người dân vận chuyển ra bán cho thương lái.

Theo Dân trí

Băng rừng, vượt suối hái lá dong

Băng rừng, vượt suối hái lá dong

Sau gần một ngày băng suối vượt rừng, cụ Tương gùi về bản một sọt đầy lá dong xanh mướt.

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan