GE Renewable Energy ký kết thỏa thuận nâng cấp nhà máy thủy điện lớn thứ 2 thế giới

18:19 | 13/05/2022

999 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - GE Renewable Energy vừa ký một thỏa thuận tiến hành nâng cấp nhà máy thủy điện Itaipu, nhà máy thủy điện lớn thứ 2 thế giới.

Theo tuyên bố của GE Renewable Energy, thỏa thuận nâng cấp sẽ có thời hạn 14 năm. Các công ty Paraguay CIE và Tecnoedil sẽ hỗ trợ cho dự án.

Bên cạnh đó, GE cho biết sẽ nâng cấp thiết bị và hệ thống của tất cả 20 tổ máy phát điện cũng như cải tiến hệ thống đo lường, bảo vệ, điều khiển, điều tiết và giám sát của nhà máy thủy điện.

Vào năm 2018, GE cho biết một công ty do GE Power và CIE Sociedad Anonima thành lập đã được lựa chọn để “cung cấp thiết bị điện cho giai đoạn đầu” của dự án hiện đại hóa đập.

GE Renewable Energy ký kết thỏa thuận nâng cấp nhà máy thủy điện lớn thứ 2 thế giới
GE Renewable Energy ký kết thỏa thuận nâng cấp nhà máy thủy điện lớn thứ 2 thế giới

Itaipu bắt đầu sản xuất điện vào năm 1984. Nhà máy nằm trên biên giới của Brazil và Paraguay. Hiện tại, nhà máy thủy điện Itaipu đang cung cấp 10,8% năng lượng tiêu thụ ở Brazil và 88,5% năng lượng tiêu thụ ở Paraguay. Với công suất 14 GW, đây là nhà máy thủy điện lớn thứ hai thế giới sau đập Tam Hiệp 22,5 GW của Trung Quốc.

Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), năm 2020, sản lượng thủy điện đạt 4.418 TWh, duy trì vị trí là nguồn năng lượng tái tạo lớn nhất, tạo ra nhiều hơn tất cả các công nghệ tái tạo khác cộng lại.

IEA tuyên bố rằng gần 40% công trình thủy điện trên hành tinh có tuổi đời ít nhất là 40 năm. Theo đó, khi các nhà máy thủy điện có tuổi đời 45-60 năm tuổi, cần phải tiến hành các hoạt động tân trang lại hiện đại hóa lớn để cải thiện hiệu suất và tăng tính linh hoạt của các nhà máy. Có nhiều người ủng hộ thủy điện, nhưng cũng có những lo ngại về ảnh hưởng môi trường do các nhà máy thủy điện mang lại.

Vào cuối tháng 4, GE báo cáo rằng mảng năng lượng tái tạo của họ đã bị lỗ 434 triệu USD trong quý đầu tiên của năm 2022, cao hơn so với khoản lỗ 234 triệu USD trong quý đầu tiên của năm 2021. Doanh thu từ năng lượng tái tạo là 2,87 tỷ USD, giảm từ 3,24 tỷ USD vào quý I/2021.

Bản tin năng lượng xanh: Thủy điện là trụ cột của năng lượng carbon thấp; Máy bay điện thực hiện chuyến bay đầu tiênBản tin năng lượng xanh: Thủy điện là trụ cột của năng lượng carbon thấp; Máy bay điện thực hiện chuyến bay đầu tiên
Công suất phát điện của Brazil tăng 37% trong 10 năm, thủy điện mất lợi thếCông suất phát điện của Brazil tăng 37% trong 10 năm, thủy điện mất lợi thế
Tập đoàn Tam Hiệp của Trung Quốc xây dựng trạm thủy điện tích năng công suất 1,7 GWTập đoàn Tam Hiệp của Trung Quốc xây dựng trạm thủy điện tích năng công suất 1,7 GW

H.A