Gazprom không chắc sẽ đưa Nord Stream trở lại hoạt động

15:27 | 14/07/2022

828 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn khí đốt khổng lồ của Nga, Gazprom hôm thứ Tư cho biết họ không thể đảm bảo khả năng đường ống dẫn khí Nord Stream, cung cấp cho châu Âu, hoạt động bình thường, đồng thời cho biết họ không chắc sẽ nhận lại được tuabin dùng cho đường ống dẫn khí Nord Stream đang sửa chữa ở Canada.
Gazprom không chắc sẽ đưa Nord Stream trở lại hoạt động

Những tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh đường ống dẫn khí đốt này hiện đang ngừng hoạt động trong 10 ngày để bảo trì. Các nước châu Âu lo ngại rằng Moscow sẽ sử dụng lý do kỹ thuật để dừng giao hàng và từ đó gây áp lực lên cuộc xung đột ở Ukraine.

Ngay cả trước khi bảo trì Nord Stream, Nga đã giảm mạnh việc giao hàng trong những tuần gần đây, với lý do thiếu các tuabin cần thiết để vận hành các trạm nén của đường ống dẫn khí. Những tuabin này được Nga trao Siemens bảo trì tại Canada. Nhưng do các lệnh trừng phạt, Canada đã không trả lại các tuabin này cho Nga.

"Gazprom không sở hữu bất kỳ tài liệu nào cho phép Siemens đưa động cơ tuabin khí ra khỏi Canada cho nhà máy nén khí Portovaya", tập đoàn Nga cho biết trong một tuyên bố. Nhóm này cho biết thêm: "Trong những điều kiện này, không thể đưa ra kết luận khách quan" liên quan đến "hoạt động an toàn của trạm nén Portovaïa, thiết yếu của đường ống dẫn khí Nord Stream".

Tuy nhiên, hôm thứ Bảy, Canada tuyên bố sẽ trả lại các tuabin dành cho Nord Stream cho Đức, bất chấp các lệnh trừng phạt chống lại Moscow.

Ottawa cho biết quyết định trả lại thiết bị này là không muốn làm tăng nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng năng lượng lớn ở châu Âu, lục địa phụ thuộc nhiều vào Nga về nguồn cung cấp khí đốt.

Khó khăn xung quanh việc giao hàng của Nord Stream xảy ra khi các nước châu Âu tranh giành nhau để lấp đầy nguồn dự trữ mùa đông của họ. Đức đã mô tả quyết định của Moscow là "chính trị" trong việc giảm giao hàng qua Nord Stream trong những tuần gần đây.

Nga ngắt khí đốt qua đường ống Nord Stream-1Nga ngắt khí đốt qua đường ống Nord Stream-1
Canada trả lại tuabin dùng cho Nord Stream 1Canada trả lại tuabin dùng cho Nord Stream 1
Đức muốn quốc hữu hóa một phần Nord Stream-2?Đức muốn quốc hữu hóa một phần Nord Stream-2?

Nh.Thạch

AFP