Nga ngắt khí đốt qua đường ống Nord Stream-1

10:26 | 11/07/2022

|
(PetroTimes) - Đường ống Nord Stream-1 dẫn khí đốt từ Nga sang Đức, sẽ bị dừng hoạt động trong 10 ngày vì lí do bảo trì, song nhiều quốc gia châu Âu lo ngại thời gian có thể lâu hơn.
Nga ngắt khí đốt qua đường ống Nord Stream-1

TheoReuters cho biết, từ ngày hôm nay (11/7), Nga sẽ dừng bơm khí qua đường ống Nord Stream-1 chạy từ Nga sang Đức qua ngả biển Baltic để bảo trì thường niên. Quá trình này được dự kiến kéo dài 10 ngày, song có thể kéo dài hơn hoặc ngắn hơn tùy tình huống.

Tuy nhiên, trong bối cảnh căng thẳng giữa châu Âu và Nga leo thang, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cảnh báo Berlin cần sẵn sàng đối mặt với khả năng Nga dừng nguồn khí đốt qua Nord Stream-1 lâu hơn dự kiến.

Ngoài Nord Stream-1, Đức còn nhận khí đốt từ Nga qua một số đường ống khác, song lưu lượng qua các đường ống này cũng giảm, đặc biệt là từ thời điểm Ukraine dừng một tuyến vận chuyển qua lãnh thổ nước này hồi tháng 5 vừa qua.

Trong tháng 6, Nga đã cắt giảm 40% lưu lượng khí đốt qua Nord Stream-1, viện dẫn lí do tập đoàn Siemens Energy của Đức không trả lại turbine nén khí được bảo trì ở Canada, khiến hoạt động bơm khí tại trạm Portovaya, gần thành phố Vyborg, phía Tây Bắc Nga bị ảnh hưởng.

Sau đó, nhà chức trách Đức đã rất nỗ lực vận động Canada và Ủy ban Châu Âu tìm ra cách đưa turbine trả lại Nga mà không vi phạm lệnh trừng phạt. Canada mới đây xác nhận sẽ trả lại turbine đã sửa chữa để Đức chuyển lại cho Nga.

Được biết, Điện Kremlin hôm 8/7 cho hay, họ sẽ cân nhắc tăng cung cấp khí đốt cho châu Âu qua Nord Stream-1 sau khi turbine được trả lại.

Bình An