Canada trả lại tuabin dùng cho Nord Stream 1

15:53 | 10/07/2022

1,028 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Canada sẽ miễn trừ trừng phạt để trả lại cho Đức các tuabin của Nga đã sửa chữa dùng cho bảo trì đường ống dẫn khí Nord Stream 1, Bộ trưởng Tài nguyên Canada thông báo hôm thứ Bảy.
Canada trả lại tuabin dùng cho Nord Stream 1

Chính phủ Canada cho biết quyết định cấp "giấy phép có thời hạn, có thể thu hồi" này sẽ hỗ trợ " châu Âu khả năng tiếp cận năng lượng bền vững và giá cả phải chăng trong khi muốn thoát khỏi sự phụ thuộc vào khí đốt và dầu mỏ của Nga".

Canada cũng tuyên bố sẽ mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với lĩnh vực năng lượng của Nga, bao gồm cả các hoạt động sản xuất công nghiệp.

Công ty khổng lồ Gazprom của Nga đã cắt giảm công suất trên đường ống dẫn khí Nord Stream 1, nối Nga với châu Âu, xuống chỉ còn 40% so với mức thông thường, với lý do công ty Siemens Energy của Đức ở Canada chậm chễ trao trả các thiết bị sửa chữa.

Canada ước tính rằng "nếu không có nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên cần thiết, nền kinh tế Đức sẽ gặp khó khăn rất đáng kể và người Đức có thể không thể sưởi ấm ngôi nhà của họ khi mùa đông đến gần".

Chủ tịch Quốc hội Ukraine Alexandra Chyczij cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy: "Chúng tôi vô cùng thất vọng với quyết định của Chính phủ Canada trước sức ép của Nga".

Các tuabin đầu tiên sẽ được chuyển đến Đức trước khi được giao cho Gazprom, một nguồn tin Chính phủ Canada nói với Reuters vào đầu tuần này.

Điện Kremlin hôm thứ Sáu thông báo sẽ tăng vận chuyển khí đốt đến châu Âu nếu các tuabin được trả lại.

Ukraine phản đối việc Canada trả lại các tuabin, nói rằng việc chuyển giao thiết bị cho Nga sẽ vi phạm các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow.

Châu Âu trước đòn phản pháo của NgaChâu Âu trước đòn phản pháo của Nga
Cựu Thủ tướng Đức Schroeder có còn là cầu nối năng lượng Nga – Đức?Cựu Thủ tướng Đức Schroeder có còn là cầu nối năng lượng Nga – Đức?
Nga vẫn vận chuyển hết công suất khí đốt tới châu ÂuNga vẫn vận chuyển hết công suất khí đốt tới châu Âu

Nh.Thạch

AFP