Gần 90% dân số đã tham gia bảo hiểm y tế

06:40 | 27/03/2019

172 lượt xem
|
(PetroTimes) - Tại Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tháng 3/2019 được tổ chức sáng 26/3, ông Vũ Quốc Tuấn, Phó Chánh Văn phòng bảo hiểm xã hội Việt Nam cho hay, đã có hơn 83,6 triệu người trên toàn quốc tham gia bảo hiểm y tế, đạt tỷ lệ bao phủ 88% dân số.  
gan 90 dan so da tham gia bao hiem y teNgười nhiễm HIV sẽ nhận thuốc ARV qua bảo hiểm y tế
gan 90 dan so da tham gia bao hiem y teMột bệnh nhân được bảo hiểm y tế chi trả hơn 4,7 tỷ đồng
gan 90 dan so da tham gia bao hiem y teNhiều đối tượng được Nhà nước trả toàn bộ phí mua thẻ BHYT

Ông Tuấn cho hay, kết quả ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tực hành chính đối với việc đảm bảo quyền lợi người tham gia bảo hiểm y tế đã thu được nhiều kết quả khả quan.

Cụ thể, người tham gia bảo hiểm y tế đã chủ động tra cứu quá trình tham gia bảo hiểm y tế, giá trị sử dụng của thẻ trên Cổng thông tin của Bảo hiểm xã hội Việt Nam tại địa chỉ https://www.baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/.

gan 90 dan so da tham gia bao hiem y te
Đăng ký khám bệnh tại BV Nhi Trung ương

Hệ thống giám định cung cấp các chức năng hỗ trợ các cơ sở y tế tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế, sử dụng máy quét trực tiếp thẻ bảo hiểm y tế (QR code) để tự động nhận thông tin trên thẻ cập nhật vào phần mềm quản lý khám chữa bệnh, giúp giảm đáng kể thời gian chờ khám chữa bệnh của người dân.

Với những ứng dụng này, các bệnh viện có thể tra cứu, cập nhật thông tin thay đổi đối với các trường hợp gia hạn thẻ, thay đổi quyền lợi theo các quy định mới hoặc đủ điều kiện miễn cùng chi trả, giúp người bệnh được bảo đảm đầy đủ quyền lợi khám chữa bệnh khi đang điều trị tại bệnh viện.

Về khám chữa bệnh, ông Đào Việt Ánh, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết, người khám chữa bệnh được đảm bảo quyền lợi khi đi khám chữa bệnh theo quy định của pháp luật.

Tính đến ngày 25/3, thống kê trên hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế có hơn 36 triệu lượt người khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với số tiền đề nghị Bảo hiểm Xã hội thanh toán 19.330 tỷ đồng.

Đáng lưu ý, trong đó có 764 lượt người khám chữa bệnh nội trú với số tiền từ 200-500 triệu đồng/đợt điều trị nội trú. Có 37 lượt người khám chữa bệnh nội trú, có chi phí trên 500 triệu đồng/đợt điều trị, trong đó có 7 lượt khám chữa bệnh có chi phí trên 1 tỷ đồng/đợt điều trị.

Một số bệnh nhân được bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám chữa bệnh lên tới tiền tỷ đồng như: Một bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế ở địa chỉ tại Hoàng Diệu Vĩnh Nguyên (Nha Trang, Khánh Hòa), thuộc đối tượng người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo được ngân sách nhà nước đóng.

Bệnh nhân này điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) từ ngày 24/12/2018 - 25/01/2019, chẩn đoán thiếu yếu tố VIII di truyền, chi phí 1,07 tỷ đồng, trong đó chi phí lớn nhất là tiền thuốc 1 tỷ đồng.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân ở tại Huyện Kim Bôi (tỉnh Hòa Bình), đối tượng thân nhân của tượng được cấp mã CA được ngân sách nhà nước đóng, điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 30/10/2018 - 08/01/2019.

Bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp, chi phí khám chữa bệnh lên tới 1,2 tỷ đồng, trong đó chi phí lớn nhất là tiền thuốc 358 triệu đồng (thuốc kháng sinh chống nấm Cancidas 50mg, số tiền là 71,8 triệu đồng; thuốc Colistimetato, số tiền là 67,6 triệu đồng...), vật tư y tế 379 triệu đồng (Dịch lọc Prismasol; Màng trao đổi oxy (ECMO 14 ngày); Quả lọc Prisma flex M100 (CVVH); Khung giá đỡ động mạch vành...).

Ông Ánh cho hay, thời gian qua, hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin đóng góp vào sự thành công của chính sách an sinh xã hội, nâng cao hiệu quả quản lý quỹ và đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Ngày 26/11/2018, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành Quyết định số 2239/QĐ-BHXH quy định về thực hiện liên thông các phần mềm trong quản lý chi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Theo đó, thực hiện liên thông trên các phần mềm thu và quản lý sổ, thẻ, phần mềm giám định, phần mềm kế toán tập trung để quản lý và quyết toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Nguyễn Bách

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

(PetroTimes) - Hiệp hội Thời tiết Nhật Bản (JWA) cho biết hoa anh đào ở thủ đô Tokyo sẽ nở từ ngày 21/3 và đạt đỉnh điểm một tuần sau đó.