Foxconn xây dựng nhà máy sản xuất xe điện ở Mỹ và Thái Lan vào năm 2022

17:21 | 15/08/2021

551 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới Foxconn cho biết sẽ xây dựng các cơ sở sản xuất xe điện ở Mỹ và Thái Lan vào năm tới.

Đây là động thái mới nhất của Foxconn, nhà lắp ráp iPhone chủ chốt, nhằm tăng tốc đón đầu làn sóng xe điện (EV) đang gia tăng để bù đắp cho ngành công nghiệp điện thoại thông minh đang chậm lại.

Chủ tịch Foxconn Young Liu chia sẻ với các nhà đầu tư trong một cuộc gọi thu nhập rằng: "Kế hoạch của chúng tôi là bắt đầu sản xuất hàng loạt lần lượt ở Mỹ và Thái Lan vào năm 2023". Bên cạnh đó, Foxconn cũng đang đàm phán với các địa điểm có thể có ở châu Âu như một phần của chiến lược phát triển EV toàn cầu.

Foxconn xây dựng nhà máy sản xuất xe điện ở Mỹ và Thái Lan vào năm 2022
Foxconn xây dựng nhà máy sản xuất xe điện ở Mỹ và Thái Lan vào năm 2022

Foxconn, đối tác quan trọng của các ông lớn như Apple, Google, Facebook, Microsoft, Amazon, HP và Xiaomi, đang mở rộng sự hiện diện của mình trong ngành công nghiệp xe điện bằng cách khai thác vào chất bán dẫn ô tô, các thành phần chính, bộ phận, phần mềm liên quan đến lái xe tiên tiến và lắp ráp xe điện.

Nhà lắp ráp iPhone cũng thiết lập một nền tảng mở phần mềm và phần cứng, MIH EV Open Platform - bao gồm khung gầm, kiến ​​trúc điện tử và hỗ trợ lái xe tự hành - để rút ngắn thời gian phát triển cho các nhà sản xuất ô tô, đặc biệt là những người mới bắt đầu sản xuất ô tô.

Chủ tịch Foxconn cũng cho biết nhà máy Thái Lan sẽ là một phần trong liên doanh của Foxconn với tập đoàn dầu khí Thái Lan PTT để phát triển nền tảng sản xuất xe điện và linh kiện, đồng thời cho biết thêm rằng cơ sở này sẽ giải quyết ban đầu cho thị trường Thái Lan và dần dần xuất khẩu sang các nước thuộc Đông Nam Á. Công suất hàng năm theo kế hoạch sẽ đạt 150.000 đến 200.000 chiếc xe điện. Trong khi đó, nhà máy ở Mỹ sẽ phục vụ các khách hàng như công ty khởi nghiệp EV của Mỹ Fisker, Foxconn sẽ bắt đầu sản xuất xe điện vào cuối năm 2023.

Foxconn đang đàm phán với ba bang ở Mỹ để xây dựng nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên ở Bắc Mỹ trong đó có bang Wisconsin. Chính quyền bang này vừa đồng ý với Foxconn để sửa đổi kế hoạch đầu tư 10 tỷ USD trước đây vào bang theo một thỏa thuận mà Foxconn đưa ra vào năm 2017.

Tuần trước, công ty cũng đã công bố kế hoạch mua một cơ sở sản xuất chip từ một nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu của Đài Loan với giá khoảng 90 triệu USD ở thành phố Tân Trúc, phía bắc Đài Loan, như một động thái chiến lược nhằm đảm bảo nguồn chất bán dẫn cho điện mới ra đời của họ. kinh doanh xe trong bối cảnh khủng hoảng chip toàn cầu chưa từng có.

Trong khi đó, Foxconn sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt dòng iPhone 13 sắp ra mắt vào cuối tháng này tại Trung Quốc cùng với các đối thủ cạnh tranh là Pegatron và Luxshare Precision Industry - một nhà sản xuất điện tử đang lên của Trung Quốc với mục tiêu một ngày nào đó sẽ thách thức vị thế toàn cầu của Foxconn. Công ty Đài Loan vẫn là nhà lắp ráp iPhone lớn nhất, nhưng Apple đang khai thác thêm nhiều nhà cung cấp Trung Quốc cho iPhone mới của năm nay.

Trong báo cáo tài chính mới nhất, lợi nhuận ròng của Foxconn đã tăng 30% lên 29,8 tỷ Đài tệ trong quý từ tháng 4 đến tháng 6 so với cùng kỳ năm trước - mức kỷ lục cao nhất so với cùng kỳ ba tháng trong lịch sử của công ty. Doanh thu của Foxconn cũng tăng gần 27% lên mức cao mới 3,11 nghìn tỷ Đài tệ trong 7 tháng đầu năm 2021 so với cùng kỳ năm ngoái, do nhu cầu lưu trú mạnh mẽ từ điện thoại thông minh, PC, máy chủ, máy chơi game, đến thiết bị mạng.

Foxconn gấp rút thuê nhân công với mức thưởng kỷ lục trong đợt mưa lũFoxconn gấp rút thuê nhân công với mức thưởng kỷ lục trong đợt mưa lũ
Foxconn đàm phán với VinFast hợp tác sản xuất ô tô điệnFoxconn đàm phán với VinFast hợp tác sản xuất ô tô điện
MacBook, iPad được Foxconn gia công tại Việt NamMacBook, iPad được Foxconn gia công tại Việt Nam
Loạt tập đoàn lớn đang rục rịch từ Trung Quốc Loạt tập đoàn lớn đang rục rịch từ Trung Quốc "đổ bộ" tới Việt Nam

H.A