Foxconn đàm phán với VinFast hợp tác sản xuất ô tô điện

18:37 | 19/03/2021

220 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Reuters dẫn nguồn tin thân cận cho biết, Tập đoàn Foxconn của Đài Loan đang trong giai đoạn đầu đàm phán với Hãng sản xuất ô tô VinFast (Việt Nam) về việc hợp tác sản xuất xe ô tô điện.
Foxconn đàm phán với VinFast hợp tác sản xuất ô tô điện - 1
Một công nhân đang làm việc tại nhà máy sản xuất ô tô VinFast ở Hải Phòng (ảnh: Reuters).

Theo nguồn tin này, Foxconn đã đề xuất mua lại dây chuyền sản xuất ô tô điện của VinFast.

Tuy nhiên, VinFast - một đơn vị thuộc Tập đoàn Vingroup, tập đoàn lớn nhất Việt Nam - lại mong muốn hợp tác thay vì bán lại cho Foxconn. Bởi VinFast muốn xây dựng thương hiệu nhà sản xuất ô tô thân thiện với môi trường và duy trì lĩnh vực kinh doanh xe điện, một trong những nguồn tin cho biết.

Phía Foxconn từ chối đưa ra bình luận, trong khi người phát ngôn của Tập đoàn Vingroup cho biết, họ chưa có bất kỳ thông tin nào về vấn đề này để cung cấp.

Foxconn - Nhà sản xuất theo hợp đồng lớn nhất thế giới và là nhà cung cấp của Apple - đã lên kế hoạch trở thành nhà cung cấp phụ tùng và dịch vụ cho thị trường xe điện toàn cầu. Do đó, bất kỳ sự hợp tác nào với VinFast cũng sẽ phải tuân theo các thỏa thuận giữa Fiat Chrysler và các công ty khởi nghiệp xe điện trước đó.

Theo Reuters, tham vọng của Foxconn được cho là sẽ làm rung chuyển ngành công nghiệp này, mở ra cho Apple và những công ty "ngoại đạo" khác một con đường tắt để cạnh tranh trên thị trường ô tô.

VinFast đã trở thành hãng sản xuất ô tô nội địa chính thức đầu tiên của Việt Nam. Năm 2019, những mẫu xe chạy bằng xăng đầu tiên mang thương hiệu VinFast đã bắt đầu "lăn bánh" trên thị trường Việt Nam. Năm ngoái, công ty này đã bán được khoảng 30.000 xe, dự kiến trong năm 2021 này là hơn 45.000 xe.

Các mẫu xe điện của VinFast được sản xuất tại nhà máy ở Hải Phòng dự kiến bắt đầu được giao tới tay khách hàng vào tháng 12 tới.

Ngoài ô tô, VinFast còn sản xuất xe máy điện và xe buýt điện. Trong tháng này, VinFast cũng đã thành lập một liên doanh sản xuất pin xe điện với Công ty ProLogium của Đài Loan.

Foxconn đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp linh kiện hoặc dịch vụ cho 10% xe điện trên thế giới trước năm 2025. Do đó, doanh nghiệp này đã nhanh chóng đạt được một số thỏa thuận với các nhà sản xuất xe điện. Một trong những thỏa thuận lớn nhất mà Foxconn vừa đạt được là thỏa thuận với Zhejiang Geely Holding Group nhằm cung cấp hợp đồng sản xuất cho các nhà sản xuất ô tô khác.

Foxconn cũng cho biết sẽ hợp tác với công ty khởi nghiệp Fisker của Mỹ để sản xuất hơn 250.000 xe mỗi năm bắt đầu từ cuối năm 2023 và bắt đầu sản xuất xe SUV cho hãng xe Byton của Trung Quốc vào năm tới.

Với Fiat Chrysler, hãng cũng đang thành lập một liên doanh để phát triển xe điện và xe hơi kết nối internet.

Chủ tịch Foxconn Liu Young-way cho rằng, Foxconn đang như một "đứa trẻ" trong lĩnh vực sản xuất xe hơi, do đó, họ cần phải nhanh chóng xây dựng năng lực sản xuất để tạo sự tin tưởng của khách hàng.

Theo Dân trí