ExxonMobil rút khỏi dự án khí đốt khổng lồ ở Biển Đen

10:54 | 04/11/2021

902 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - ExxonMobil sẽ bán cổ phần của mình trong dự án phát triển các mỏ khí đốt tự nhiên Romania ở Biển Đen.
ExxonMobil rút khỏi dự án khí đốt khổng lồ ở Biển Đen
Vị trí Neptun Deep . Nguồn: OMV Petrom.

Bloomberg, trích thông báo của Sở giao dịch chứng khoán Bucharest, đưa tin ExxonMobil đã đồng ý bán 50% cổ phần của mình trong dự án Neptun Deep cho công ty Romgaz SA với giá 1,06 tỷ USD.

Lô này có diện tích khoảng 7.500 km vuông, độ sâu từ 100-1.700 mét.

Thông tin cho biết, Neptun Deep sẽ được quản lý bởi một cổ đông khác là OMV Petrom. Thương vụ sẽ hoàn tất sau khi Romgaz SA nhận được sự chấp thuận của các cổ đông.

Điều đáng chú ý là việc từ bỏ dự án Neptun Deep chỉ là một phần của thương vụ bán tài sản quy mô lớn của ExxonMobil, mà Exxon cho là không có triển vọng. Ví dụ, hiện nay Exxon, dưới áp lực của ESG, có thể từ bỏ hai dự án khí đốt lớn ở châu Phi và Đông Nam Á.

Lâu nay, ExxonMobil đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ các nhà đầu tư xanh.

Hội đồng quản trị của công ty, bao gồm ba giám đốc do các nhà đầu tư xanh bổ nhiệm, "bày tỏ lo ngại về một số dự án, bao gồm phát triển khí đốt tự nhiên hóa lỏng trị giá 30 tỷ USD ở Mozambique và một dự án khí đốt trị giá hàng tỷ USD khác ở Việt Nam", The Wall Street Journal viết, và cho rằng, có thể sẽ chưa cảm nhận được tác động của các dự án này trong một vài năm tới.

Dự án Mozambique, được đặt tên là Rovuma, khai thác trữ lượng khí đốt tự nhiên rất lớn ở ven biển. Sau đó, khí sẽ được hóa lỏng và xuất khẩu đi khắp nơi trên thế giới. Đây là một trong những dự án lớn nhất trong danh mục đầu tư của ExxonMobil. Vị trí gần Ấn Độ có thể cho phép Exxon xuất khẩu khí đốt sang một thị trường đang phát triển nhanh chóng.

Tại Việt Nam, ExxonMobil và các đối tác đã phát hiện ra một mỏ khí đốt lớn ở vùng biển cách bờ biển 50 dặm vào năm 2011, nhưng vẫn chưa phát triển. Khí từ mỏ Cá Voi Xanh sẽ được dẫn đến các nhà máy điện trên bờ đã được quy hoạch. Bloomberg dẫn nguồ tin từ Việt Nam cho biết dự án Cá Voi Xanh sẽ mang lại cho nhà nước doanh thu 20 tỷ USD.

ExxonMobil đang thay đổi định hướng chiến lược khi hội đồng quản trị phải đối mặt với áp lực ngày càng lớn từ các nhà đầu tư nhằm hạn chế đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch và giảm lượng khí thải carbon. Do đó, ExxonMobil đang sửa đổi kế hoạch chi tiêu 5 năm của mình.

Elena