ExxonMobil bị điều tra tại Pháp

14:16 | 24/10/2022

908 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cuối tuần qua, công ty dịch vụ xăng dầu Esso S.A.F (Pháp) đã cáo buộc công ty mẹ là "ông lớn" năng lượng ExxonMobil (Mỹ) có hành động gây thiệt hại. Do đó, Bộ Tư pháp Pháp đã yêu cầu chuyên viên pháp lý độc lập thực hiện điều tra.
ExxonMobil bị điều tra tại Pháp

Trong quá trình điều tra, tòa án Versailles nhận thấy có “dấu hiệu nghiêm trọng cho thấy Công ty mẹ đưa thông tin không đầy đủ; hành động mờ ám; thực hiện các hoạt động trái với lợi ích xã hội đã đề ra”.

Các cổ đông thiểu số của Esso S.A.F, bao gồm cả Công ty Quản lý Đầu tư Quỹ Tài sản từ thiện (CIAM Investment), đã đệ đơn kiện chống lại Công ty mẹ ExxonMobil từ tháng 10/2021.

Được biết, CIAM Investment chỉ giữ chưa tới 3% cổ phần Esso S.A.F, so với 83% cổ phần của ExxonMobil.

Ông Julien Visconti - Luật sư bên nguyên cho biết: “Thân chủ của tôi đã phải chiết khấu quá mức dòng tiền thuần vốn sở hữu của mình (gần 2/3 tính đến ngày 30/6/2022) để đáp ứng những khoản khấu trừ không có cơ sở từ ExxonMobil theo khuôn khổ thỏa thuận nội bộ. Dòng tiền này có trị giá rất lớn, lên đến vài tỷ euro mỗi năm. Nhưng chỉ có 1% số tiền này được giải ngân theo thỏa thuận đã quy định. Chưa kể, những thỏa thuận này phản ánh sự kiểm soát áp đặt lên các giao dịch chiết khấu trên”.

Do đó, tòa án Versailles đã thực hiện xét xử phúc thẩm đối với phán quyết ban đầu của tòa án thương mại Nanterre. Theo đó, tòa án Versailles đã ủy nhiệm một chuyên viên độc lập và nhiều bộ phận khác thực hiện “liệt kê và mô tả các thỏa thuận” giữa Esso S.A.F và ExxonMobil. Theo đó, bên pháp lý sẽ điều tra mọi thỏa thuận về “sản lượng dầu thô mà Esso S.A.F mua từ ExxonMobil, cũng như hoạt động bán lại dầu thô và sản phẩm tinh chế cho Exxon”. Đồng thời, chuyên viên sẽ phải xác định “mối liên kết vốn cụ thể” giữa các cá thể đã tham gia ký kết thỏa thuận và truy tìm “những giao dịch nào đã được Esso thống kê lại theo khuôn khổ thỏa thuận nội bộ”.

Một phát ngôn viên của Esso S.A.F cho biết: “Chúng tôi không bình luận về các quyết định của tòa án, vì đó chưa phải là quyết định cuối cùng. Chúng tôi sẽ xem xét về khả năng và thời điểm phù hợp để đăng ký thủ tục giám đốc thẩm. Một chuyên viên không đủ sức gây ảnh hưởng đến kết luận của tòa án”.

Các cổ đông thiểu số đang hy vọng sẽ gây áp lực để ExxonMobil rút Esso S.A.F khỏi thị trường chứng khoán và mua lại được cổ phiếu thiểu số với giá tốt.

Chính quyền Sakhalin kiện Exxon NeftegasChính quyền Sakhalin kiện Exxon Neftegas
Big Oil đang trả hàng trăm triệu đô-la vì đốt bỏ khí ở GuyanaBig Oil đang trả hàng trăm triệu đô-la vì đốt bỏ khí ở Guyana
Exxon, Shell, Chevron, Equinor chấm dứt vụ kiện chống Tập đoàn Dầu khí Quốc gia NigeriaExxon, Shell, Chevron, Equinor chấm dứt vụ kiện chống Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Nigeria

Ngọc Duyên

AFP