Chính quyền Sakhalin kiện Exxon Neftegas

11:32 | 11/10/2022

792 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Văn phòng Tổng công tố và Bộ Tài chính của vùng Sakhalin đã kiện Exxon Neftegas Limited - Công ty con của Exxon Mobil đang điều hành dự án Sakhalin-1, lên tòa án thành phố Yuzhno-Sakhalinsk.
Chính quyền Sakhalin kiện Exxon Neftegas
Dự án Sakhalin-1. Ảnh: Tư liêụ.

Đơn kiện nhà điều hành dự án Sakhalin-1 được đệ trình vào ngày 26/9, dự kiến ​​sẽ có phiên điều trần sơ bộ vào ngày 14/10. Nguyên đơn là Văn phòng Tổng công tố và Bộ Tài chính vùng Sakhalin, bị đơn là Exxon Neftegas Limited. Chính quyền khu vực và Cục Thuế Liên bang (UFTS) được chỉ định là bên thứ ba. Các chi tiết của yêu cầu không được đưa ra.

Ngoài ra, tòa án thành phố Yuzhno-Sakhalinsk ngày 27/9 đã ban hành quyết định tịch thu tài sản của Exxon Neftegas Limited.

Các nhà quan sát dự đoán, có thể vụ kiện Exxon Neftegas liên quan đến việc ngừng khai thác dầu tại dự án Sakhalin-1.

Exxon Neftegas sở hữu 30% cổ phần trong dự án Sakhalin-1. Vào tháng 3, công ty này tuyên bố ý định rút khỏi dự án và kêu gọi các nhân viên của mình rời khỏi Liên bang Nga. Exxon Mobil cũng tuyên bố sẽ không đầu tư vào các dự án mới ở Nga. Khoản lỗ của công ty do rút khỏi Sakhalin-1 có thể lên tới 4 tỷ USD.

Vào tháng 4, Exxon Mobil đã thông báo về việc áp dụng chế độ bất khả kháng và sau đó đã tiến hành giảm sản lượng dầu từ dự án. “Trường hợp bất khả kháng đã được tuyên bố do các sự kiện gần đây có thể ngăn cản Exxon Neftegas thực hiện các nghĩa vụ theo các thỏa thuận, cũng như các tiêu chuẩn quốc tế trong lĩnh vực công nghiệp dầu khí và hàng hải", Bloomberg đưa tin.

“Việc công ty rút khỏi dự án sẽ dẫn đến việc khối lượng 150 triệu thùng dầu tương đương sẽ không còn được tính đến trong trữ lượng đã được chứng minh”, công ty cho biết trong một báo cáo tài chính cập nhật cho quý đầu tiên. Khối lượng này chiếm khoảng 1% tổng trữ lượng đã được chứng minh là 18,5 tỷ thùng vào cuối năm 2021, Exxon Mobil cho biết.

Vào tháng 8, Exxon Mobil thông báo rằng họ đang tiến hành chuyển giao các hoạt động điều hành dự án cho một pháp nhân khác, chưa được nêu tên. Các cổ đông của dự án Sakhalin-1 là Sodeco của Nhật Bản (30%) và ONGC của Ấn Độ (20%). Theo báo cáo của Rosneft, công ty sở hữu 20% cổ phần của Sakhalin-1, do Exxon rút khỏi dự án, việc khai thác dầu thực tế đã bị dừng lại.

Vào thứ Sáu tuần trước (7/10), Tổng thống Nga Vladimir Putin ra sắc lệnh thành lập một nhà điều hành mới của Nga đối với dự án Sakhalin-1. Nhà điều hành mới của dự án Sakhalin-1 sẽ là Rosneft Sakhalinmorneftegaz-Shelf.

Elena