Big Oil đang trả hàng trăm triệu đô-la vì đốt bỏ khí ở Guyana

14:00 | 03/10/2022

|
(PetroTimes) - Chi nhánh của ExxonMobil, Esso Exploration and Production Guyana Limited đã phải trả trên 8 triệu USD cho Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) của Guyana do đốt bỏ 17,7 tỷ feet khối khí từ FPSO Liza Destiny với 1,5B feet khối bị đốt trong năm 2022.
Big Oil đang trả hàng trăm triệu đô-la vì đốt bỏ khí ở Guyana

Mặc dù không có hoạt động nào ngoài giàn khoan mà không có khí đốt bỏ, Guyana qui định, nếu lượng khí bị đốt bỏ vượt quá mức độ cho phép thì nhà thầu phải xin phép và sẽ bị tính phí. Ở Gyuana, việc đốt bỏ được đưa ra phê duyệt theo từng trường hợp và trong vòng 60 ngày một lần.

Mức phạt đối với hành vi đốt bỏ khí là 45 đô la Mỹ/tấn, tăng từ mức 30 đô la Mỹ trước đó. Các khoản thanh toán đang được thực hiện theo Đạo luật bảo vệ môi trường của Guyana được thực hiện vào năm 1996.

Guyana được bồi thường thiệt hại về môi trường với tổng trị giá 400 triệu USD.

Các khoản thanh toán được thực hiện bởi ExxonMobil tuân theo các sửa đổi đối với Giấy phép Môi trường Giai đoạn Một Liza được công bố lần đầu tiên vào ngày 13 tháng 5 năm 2021. Trước đó giấy phép của Exxon đã được sửa đổi có các điều khoản và điều kiện sửa đổi liên quan đến các yêu cầu báo cáo phát thải, cân nhắc kỹ thuật đối với việc đốt cháy và thời gian cho các vụ nổ kỹ thuật. Ngoài ra, giấy phép sửa đổi bao gồm nghĩa vụ đối với ExxonMobil Guyana phải trả cho việc phát thải Carbon Dioxide (CO2 tương đương) do đốt khí vượt quá các qui định.

EPA đã nhấn mạnh rằng nguyên tắc này đã được coi là cơ sở chung của quản lý môi trường ngay cả trước năm 1996 và nói thêm rằng nó đã liên tục phát triển trong việc giải thích và áp dụng do kết quả của luật pháp quốc gia và quốc tế, luật tục, cũng như luật môi trường quốc tế.

Trên toàn cầu, sự bùng phát như vậy gây ra hơn 300 triệu tấn carbon dioxide được thải vào khí quyển mỗi năm, và như đã nêu trong Chiến lược phát triển carbon thấp (LCDS) đã được sửa đổi của chính phủ, những khí gây hại đó có thể được sử dụng tốt nhất làm nguồn năng lượng thay thế .

Chính phủ Guyanan đang theo đuổi việc thực hiện một dự án khí đốt thành năng lượng khổng lồ trị giá 900 triệu đô la Mỹ, dự kiến ​​sẽ được thành lập trong Khu phát triển Wales ở Bờ Tây Demerara, ít nhất là vào năm 2024. Dự án sẽ bao gồm việc xây dựng một đường ống hiện đại sẽ vận chuyển khí tự nhiên từ các hoạt động của Liza Giai đoạn Một và Liza Giai đoạn Hai đến một nhà máy xử lý khí tự nhiên (NGP) trên bờ. Và, thay vì các loại khí này được phát tán ra môi trường một cách triệt để, nó sẽ được chuyển hóa thành năng lượng và cung cấp cho lưới điện quốc gia.

Để phù hợp với cuộc chiến chống biến đổi khí hậu lâu đời, Chính phủ Guyana đang thực hiện chính sách “không đốt khí”, trừ trường hợp khẩn cấp thực sự.

Elena