EU thừa nhận sắp cạn biện pháp trừng phạt Nga

14:27 | 21/02/2023

331 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Quan chức Liên minh châu Âu thừa nhận việc ban hành trừng phạt Nga vào lúc này đã khó hơn vì EU đang dần cạn mục tiêu để cấm vận Moscow.
Tổng thống Putin thừa nhận Nga chịu áp lực vì Tổng thống Putin thừa nhận Nga chịu áp lực vì "lệnh trừng phạt bất tận"
Người Nga dần thích nghi cuộc sống áp lực do lệnh trừng phạt của phương TâyNgười Nga dần thích nghi cuộc sống áp lực do lệnh trừng phạt của phương Tây
EU thừa nhận sắp cạn biện pháp trừng phạt Nga - 1
Trong một năm qua, Nga đã trở thành quốc gia bị trừng phạt nhiều nhất thế giới (Ảnh minh họa: Reuters).

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel ngày 20/2 nói với báo Bỉ LeSoir rằng, các cuộc tranh luận trong EU về các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga đã trở nên khó khăn hơn trước khi khối này đã áp đặt mọi lệnh cấm vận quy mô lớn có thể với Moscow. Vì vậy, EU lúc này không còn nhiều dư địa để ban hành lệnh trừng phạt Nga vì Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine gần một năm trước.

Ông Michel cho biết, các lệnh trừng phạt mới trong thời gian tới sẽ nhằm mục đích "thắt chặt các kẽ hở và ngăn chặn các nỗ lực lách luật", vì tất cả các biện pháp cấm vận chính đã được áp dụng.

"Các biện pháp chính đã được áp dụng bởi vì chúng tôi đã áp đặt các lệnh cấm vận đối với nhiên liệu hóa thạch của Nga. Một khi bạn đã thực hiện các bước chính, bạn không còn gì nhiều để làm thêm nữa", ông nhấn mạnh.

Tháng trước, trong chuyến thăm Kiev, ông Michel thừa nhận việc đàm phán cho các lệnh trừng phạt mới áp lên Nga đang trở nên ngày càng phức tạp qua mỗi vòng vì các mục tiêu cấm vận ngày càng ít đi.

"Mỗi cuộc thảo luận về trừng phạt khó khăn hơn rất nhiều những cuộc trước đó", ông cho hay.

Gói trừng phạt thứ 10 của EU đối với Nga - hiện đang được thảo luận - được cho có quy mô ước tính 11 tỷ euro (11,7 tỷ USD) sẽ tập trung vào việc ngừng bán hàng hóa công nghệ cao có thể được sử dụng trong các hệ thống vũ khí.

Danh sách đen xuất khẩu dự kiến sẽ bao gồm thiết bị điện tử, laser, thiết bị vô tuyến, phần mềm, hệ thống điện tử hàng không, camera hàng hải và khoáng sản đất hiếm, cũng như các thành phần cụ thể khác được sử dụng trong công nghệ nano.

Cho đến nay, EU đã áp dụng 9 gói trừng phạt đối với Nga, nhắm vào nhiều lĩnh vực của nền kinh tế, cũng như các doanh nhân, chính trị gia và nhà báo. Nga hiện là quốc gia bị trừng phạt nhiều nhất thế giới, với hàng chục nghìn lệnh cấm vận được áp lên các cá nhân và tổ chức của nước này.

Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay, Moscow đang phải chịu áp lực khi phương Tây liên tục áp lệnh trừng phạt lên nước này.

"Chúng ta đang sống dưới áp lực liên tục từ nước ngoài - ý tôi là tất cả những lệnh trừng phạt bất tận này. Và chúng ta đều đã thấy, chúng ta đã vượt qua toàn bộ những lệnh trừng phạt này với một cái đầu lạnh", ông Putin phát biểu.

Theo Dân trí